Hướng dẫn triển khai sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công từ 01/01/2025?

Có bắt buộc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công không? Hướng dẫn cách triển khai sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công chi tiết?

Từ 01/01/2025 bắt buộc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP) quy định như sau:

Hóa đơn bán tài sản công
...
2. Hóa đơn điện tử bán tài sản công:
a) Mẫu hóa đơn điện tử bán tài sản công thực hiện theo Mẫu số 08/TSC-HĐ ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công xuất hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (đối với cơ quan là người nộp thuế giá trị gia tăng có mã số thuế) hoặc thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (đối với cơ quan không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng có mã số thuế) theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ cho người mua khi bán, chuyển nhượng các loại tài sản công quy định tại khoản 1 Điều này. Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công lập hóa đơn bán tài sản có mã của cơ quan thuế theo quy định áp dụng với tổ chức không kinh doanh nhưng có phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; không phải trả tiền dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử.
c) Cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử bán, chuyển nhượng tài sản công theo từng lần phát sinh cho cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công.
d) Việc lập, điều chỉnh, hủy bỏ, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công được thực hiện theo Nghị định của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ.
đ) Thời hạn bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công là từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
...

Như vậy, từ ngày 01/01/2025 thì bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công.

Hướng dẫn triển khai sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công từ 01/01/2025?

Ngày 31/12/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 6425/TCT-DNNCN năm 2024 triển khai quản lý đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công.

Cụ thể tại Công văn 6425/TCT-DNNCN năm 2024 để triển khai quản lý đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công theo đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện các quy định như sau:

(1) Đối tượng triển khai: Các cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (đăng ký mới/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử) trên Cổng thông tin hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://hoadondientu.gdt.gov.vn.

(2) Hướng dẫn nghiệp vụ đối với cơ quan thuế

- Hướng dẫn cập nhật danh sách cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công gửi đến cơ quan thuế:

Bộ phận tiếp nhận thông tin đăng ký và dữ liệu hóa đơn điện tử thực hiện cập nhật danh sách các cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công do các cơ quan tài chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi, tại chức năng "Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của Ủy ban nhân dân" trên hệ thống hóa đơn điện tử và trình Lãnh đạo phê duyệt danh sách.

- Hướng dẫn thực hiện quản lý đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đối với hóa đơn bán tài sản công:

Bộ phận tiếp nhận thông tin đăng ký và dữ liệu hóa đơn điện tử thực hiện quản lý đăng ký/ thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Quy trình Quản lý hóa đơn điện tử ban hành kèm theo Quyết định 1447/QĐ- TCT năm 2021. (Tài liệu hướng dẫn sử dụng điểm (1) và (2) tại Phụ lục kèm theo Công văn 6425/TCT-DNNCN năm 2024)

Ngoài ra, tại Công văn 14590/BTC-QLCS năm 2024 thì Bộ Tài chính cũng có yêu cầu về việc quản lý đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công như sau:

Trước ngày 31/01/2025, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tổng hợp danh sách để đăng ký sử dụng Hóa đơn bán tài sản công tại Cổng thông tin Hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, cụ thể như sau:

Bước 1: Cơ quan tài chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương tổng hợp danh sách các đơn vị đăng ký sử dụng dịch vụ thuộc phạm vi quản lý; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp danh sách các đơn vị đăng ký sử dụng dịch vụ thuộc địa phương quản lý.

Bước 2: Gửi danh sách đăng ký đến cơ quan thuế cấp tỉnh (nơi đơn vị sử dụng tài sản đóng trụ sở). Thông tin của đơn vị sử dụng tài sản gửi đến cơ quan thuế bao gồm:

- Tên đơn vị;

- Mã số thuế;

- Mã quan hệ ngân sách.

Trường hợp các đơn vị đang sử dụng dịch vụ hoá đơn điện tử thì không phải đăng ký lại, đơn vị thực hiện thay đổi nội dung đăng ký để bổ sung thêm mục “Hóa đơn bán tài sản công” theo quy định.

Sau ngày 31/3/2025, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương chưa gửi danh sách đăng ký theo hướng dẫn trên thì đơn vị tự thực hiện Việc đăng ký mới, thay đổi nội dung đã đăng ký và sử dụng hóa đơn bán tài sản công trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuếhttps://hoadondientu.gdt.gov.vnđược thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Để đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử bán tài sản công, đơn vị đăng ký sử dụng hóa đơn phải có chứng thư số.

Hướng dẫn triển khai sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công từ 01/01/2025?

Hướng dẫn triển khai sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công từ 01/01/2025? (Hình ảnh từ Internet)

Khi nào thì sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP) hóa đơn điện tử bán tài sản công sử dụng khi bán, chuyển nhượng các loại tài sản công sau đây:

(1) Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả nhà ở thuộc sở hữu nhà nước).

(2) Tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý (bao gồm cả trường hợp bán, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý).

(3) Tài sản công được Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

(4) Tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước.

(5) Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

(6) Tài sản công bị thu hồi theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.

(7) Vật tư, vật liệu thu hồi được từ việc bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý tài sản công.

Hóa đơn điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
3 yêu cầu khi chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế bằng hình thức gửi trực tiếp?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử giả là gì? Tiêu hủy hóa đơn do cơ quan thuế đặt in sử dụng biện pháp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn triển khai sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử khi bị yêu cầu tạm ngừng kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Hỏi đáp Pháp luật
Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thẻ điện tử là gì? Thẻ điện tử có ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử là số mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gửi trực tiếp dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế phải đáp ứng yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có được dùng cho doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thể xuất hóa đơn điện tử không đúng thời điểm được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn xuất hóa đơn quà tặng cho nhân viên mới nhất năm 2025?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 117

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;