Doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?

Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn không? Doanh nghiệp thông báo tạm ngừng hoạt động như thế nào?

Doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 4 Nghị đinh 126/2020/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh như sau:

Quản lý thuế đối với người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh
Người nộp thuế thực hiện thông báo khi tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo quy định tại Điều 37 Luật Quản lý thuế và các quy định sau:
...
2. Trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh:
a) Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.
b) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh được cơ quan thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
c) Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.
d) Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
...

Theo quy định trên, có thể thấy trong thời gian tạm ngừng hoạt động thì doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn.

Doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?

Doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn trong thời gian tạm ngừng hoạt động không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp thông báo tạm ngừng hoạt động như thế nào?

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về việc thông báo tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp như sau:

Khi tạm ngừng hoạt động, kinh doanh hoặc tiếp tục hoạt động, kinh doanh trước thời hạn, doanh nghiệp thực hiện thông báo theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 37 Luật Quản lý thuế 2019, Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP các quy định sau đây:

- Tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc diện đăng ký kinh doanh thực hiện gửi Thông báo mẫu số 23/ĐK-TCT Tải về ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo thời hạn quy định.

- Sau khi cơ quan thuế đã ban hành Thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, doanh nghiệp, hợp tác xã được cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã chấp thuận tạm ngừng kinh doanh nhưng còn nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, có hành vi vi phạm pháp luật quản lý thuế, hóa đơn trước thời điểm không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thì người nộp thuế phải hoàn thành nghĩa vụ thuế, hóa đơn còn thiếu, chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Căn cứ xác định thời gian tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định về căn cứ xác định thời gian doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động như sau:

- Đối với người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Quản lý thuế 2019 là thời gian tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã được cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã ghi nhận trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã. Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã gửi thông tin đăng ký tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử qua hệ thống trao đổi thông tin về đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế trong thời hạn 01 ngày làm việc hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã ghi nhận trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã.

- Đối với người nộp thuế được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, thông báo hoặc yêu cầu tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Quản lý thuế 2019 là thời gian được ghi trên văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi văn bản cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành văn bản.

Sử dụng hóa đơn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu cam kết không sử dụng hóa đơn bất hợp pháp chuẩn, mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý chậm nhất là ngày nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được nộp theo quý là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức phạt vi phạm hành chính khi sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là bao nhiêu?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;