Các dấu hiệu nào được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế theo Tổng cục Thuế?

Nội dung có dấu hiệu được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế cần lưu ý xem xét lại là những dấu hiệu nào? Áp dụng quản lý rủi ro về hóa đơn trong quản lý thuế ra sao?

Các dấu hiệu nào được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế theo Tổng cục Thuế?

Ngày 15/11/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 5255/TCT-TTKT năm 2024 về việc tăng cường ngăn chặn, phòng, chống gian lận hóa đơn điện tử

Theo đó, nhằm tăng cường ngăn chặn việc gian lận hóa đơn để trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục thuế các tỉnh tiến hành rà soát danh sách các doanh nghiệp có nghi vấn rủi ro về hóa đơn, về kê khai thuế thông qua các ứng dụng của ngành để xác định doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao cần kiểm tra ngay tại trụ sở cơ quan Thuế hoặc bổ sung vào kế hoạch thanh tra tại trụ sở doanh nghiệp.

Trong đó, các dấu hiệu được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế cần lưu ý xem xét một số nội dung sau:

- Ghi nội dung hóa đơn không đúng theo quy định tại khoản 7 Điều 3 và Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

- Có tờ khai thuế GTGT điều chỉnh, bổ sung nhiều lần

- Rà soát, đối chiếu tính khớp đúng, tính hợp lệ của Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ thuế giữa: Tờ khai bổ sung và Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 và điểm 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP;

- Rà soát đối với các hóa đơn sót mà doanh nghiệp chưa kê khai qua nhiều kỳ nhưng nay kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế thì việc kê khai bổ sung thực hiện theo quy định hiện hành.

Các dấu hiệu nào được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế theo Tổng cục Thuế?

Các dấu hiệu nào được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế theo Tổng cục Thuế? (Hình ảnh từ Internet)

Nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 31/2021/TT-BTC quy định nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế như sau:

- Áp dụng quản lý rủi ro đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quản lý thuế; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tự nguyện tuân thủ tốt các quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế đồng thời phòng chống, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế.

- Thông tin quản lý rủi ro được thu thập từ các nguồn thông tin bên trong và bên ngoài cơ quan thuế (bao gồm cả thông tin từ nước ngoài) theo quy định của pháp luật; được quản lý tập trung tại Tổng cục Thuế thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin và được xử lý, chia sẻ, cung cấp cho cơ quan thuế các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước khác để phục vụ cho mục đích quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

- Việc đánh giá, phân loại mức độ tuân thủ pháp luật thuế và mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động, định kỳ, theo một hoặc kết hợp các phương pháp quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC trên cơ sở các quy định của pháp luật, các quy trình, biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế, dựa trên phân đoạn người nộp thuế, các tiêu chí quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC và cơ sở dữ liệu về người nộp thuế.

- Căn cứ vào kết quả đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế, phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế, thông tin có trên các ứng dụng hỗ trợ quản lý thuế của cơ quan thuế, thông tin dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro khác được cung cấp tại thời điểm ra quyết định, cơ quan thuế thực hiện:

+ Quyết định kiểm tra, thanh tra, giám sát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp.

+ Xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ tổng thể phù hợp với nguồn lực của cơ quan thuế dựa trên kết quả phân tích bản chất hành vi, nguyên nhân và quy mô của mỗi mức độ tuân thủ pháp luật thuế, mức độ rủi ro.

- Trường hợp đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật, quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC và các quy định, hướng dẫn về quản lý rủi ro, công chức thuế được miễn trừ trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp ứng dụng quản lý rủi ro gặp sự cố hoặc chưa đáp ứng yêu cầu áp dụng quản lý rủi ro theo nội dung quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC, việc áp dụng quản lý rủi ro được thực hiện thủ công bằng phê duyệt văn bản đề xuất hoặc văn bản ký phát hành của người có thẩm quyền áp dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Trường hợp có thay đổi thông tin dẫn đến thay đổi kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế, ứng dụng quản lý rủi ro chưa tự động điều chỉnh mức độ tuân thủ và mức độ rủi ro, việc cập nhật thay đổi kết quả đánh giá được thực hiện thủ công bởi công chức, sau khi có phê duyệt của người có thẩm quyền.

- Kết quả áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tương ứng với các mức xếp hạng rủi ro phải được cập nhật đầy đủ, chính xác vào các ứng dụng hỗ trợ quản lý thuế của cơ quan thuế hoặc ứng dụng quản lý rủi ro đối với từng trường hợp cụ thể, phục vụ hoàn thiện và thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và phân loại rủi ro người nộp thuế trong kỳ tiếp theo.

Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hóa đơn, chứng từ trong quản lý thuế ra sao?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Thông tư 31/2021/TT-BTC quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hóa đơn, chứng từ như sau

Căn cứ danh sách người nộp thuế phân loại theo các mức rủi ro trong quản lý hóa đơn, chứng từ tại Điều 13 Thông tư 31/2021/TT-BTC, cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quản lý như sau:

- Rủi ro cao: Đưa vào danh sách thực hiện rà soát, kiểm tra tại trụ sở của cơ quan thuế, bổ sung kế hoạch kiểm tra thanh tra tại trụ sở của người nộp thuế hàng năm theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019, các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thanh tra thực hiện chuyển hình thức sử dụng hóa đơn đang thực hiện sang thực hiện mua hóa đơn của cơ quan thuế hoặc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc thực hiện các biện pháp quản lý hóa đơn khác theo quy định hiện hành; quyết định hình thức sử dụng hóa đơn đối với người nộp thuế sử dụng hóa đơn lần đầu;

- Rủi ro trung bình và rủi ro thấp: Thực hiện chọn mẫu để rà soát, kiểm tra, xử lý và tăng cường hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ tốt các quy định pháp luật về hóa đơn.

Tổng cục Thuế quy định phương pháp chọn mẫu phù hợp theo yêu cầu quản lý thuế của từng địa phương, trong từng thời kỳ.

Rủi ro về hóa đơn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Các dấu hiệu nào được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế theo Tổng cục Thuế?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 61

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;