Đề xuất cho phép người dân được đốt pháo hoa dịp tết, sinh nhật, cưới hỏi

Bộ Công an đang đề xuất cho phép đốt pháo hoa vào các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi,... tại Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng pháo đang trong thời gian lấy ý kiến từ ngày 22/09/2020 đến hết ngày 22/11/2020.

đốt pháo hoa, Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng pháo

Đề xuất cho phép người dân được đốt pháo hoa dịp tết, sinh nhật, cưới hỏi (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng pháo, Bộ Công an đề xuất cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Tuy nhiên, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Như vậy, nếu đề xuất này được phê duyệt thì sắp tới trong các dịp Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm người dân sẽ được phép đốt pháo hoa.

Khác với pháo hoa chỉ tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ thì pháo hoa nổ khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện sẽ gây ra tiếng rít, tiếng nổ, hiệu ứng màu sắc trong không gian nên chỉ được đề xuất sử dụng trong 06 trường hợp sau:

1. Tết Nguyên đán

- Thời điểm bắn: Thời điểm giao thừa Tết Nguyên đán;

- Thời lượng và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút ở Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và tỉnh Thừa Thiên Huế; bắn pháo hoa nổ tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút ở các tỉnh còn lại.

2. Giỗ Tổ Hùng Vương

- Thời điểm bắn: 21 giờ ngày 09 tháng 3 âm lịch;

- Tỉnh Phú Thọ được bắn pháo hoa nổ tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút, địa điểm bắn tại Đền Hùng.

3. Ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam

* Ngày Quốc khánh

- Thời điểm bắn pháo hoa nổ: 21 giờ ngày 02 tháng 9.

- Thời lượng và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phốHải Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phốCần Thơ và tỉnh Thừa Thiên Huế; bắn pháo hoa nổ tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại các tỉnh còn lại;

* Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ

- Thời điểm bắn: 21giờ ngày 07 tháng 5.

- Tỉnh Điện Biên được bắn pháo hoa nổ tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút, địa điểm bắn tại thành phố Điện Biên Phủ.

* Ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam

- Thời điểm bắn: 21 giờ ngày 30 tháng 4.

- Thời lượng và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

4. Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Thời điểm bắn: 21 giờ ngày giải phóng địa phương.

- Thời lượng và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, thời lượng  không quá 15 phút tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và tỉnh Thừa Thiên Huế; bắn pháo hoa nổ tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại các tỉnh còn lại;

5. Ngày hội văn hoá, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế.

6. Trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ vào các dịp Tết Nguyên đán; Giỗ Tổ Hùng Vương; Ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam; Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do các tổ chức, địa phương tổ chức thực hiện theo quy định.

Các trường hợp còn lại và các trường hợp thay đổi tầm bắn, thời lượng bắn pháo hoa nổ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Nếu Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng pháo được thông qua thì sắp tới việc đốt pháo hoa của người dân vào những dịp Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm sẽ dễ dàng hơn hiện tại.

Thùy Trâm

3358 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;