Hướng dẫn bàn giao nhà ở và các công trình khác đưa vào sử dụng từ 01/8/2024

Hướng dẫn bàn giao nhà ở và các công trình khác đưa vào sử dụng từ 01/8/2024
Tấn Đại

Bài viết sau có nội dung về việc bàn giao nhà ở và các công trình khác đưa vào sử dụng từ 01/8/2024 được quy định trong Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

Hướng dẫn sử dụng bàn giao nhà và các công cụ khác được sử dụng từ ngày 8/01/2024

Hướng dẫn sử dụng bàn giao nhà và các công trình khác từ ngày 8/01/2024 (Hình từ Internet)

Ngày 25/7/2024 Chính phủ ban hành Nghị định 98/2024/ND-CP Hướng dẫn Luật Nhà ở 2023 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

1. Hướng dẫn sử dụng bàn giao nhà ở và các công cụ khác được sử dụng từ ngày 8/01/2024

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 98/2024/ND-CP thì việc làm bàn giao nhà ở và các chương trình khác được sử dụng như sau:

- Công việc bàn giao nhà ở sau khi hoàn thành việc xây dựng lại trong dự án cải cách, xây dựng lại nhà chung cư được ưu tiên thực hiện cho chủ sở hữu chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ nhà chung cư tái định cư trước đó.

- Đối với nhà chung cư thì việc bàn giao dịch được thực hiện sau khi đã hoàn thành công việc thu nhà chung theo quy định của pháp luật về xây dựng và đã thử nghiệm công trình hạ tầng kỹ thuật của khu vực có nhà ở theo tiến trình của dự án đã được nêu trong sự chấp nhận thuận lợi đầu tư dự án.

Trường hợp đầu tư dự án cải tiến, xây dựng lại nhà chung cư phải xây dựng các tầng hạ tầng xã hội phục vụ như cầu ở tài khoản đầu tư dự án chủ thì phải hoàn thành xây dựng và thử nghiệm công trình này theo tiến trình đã được chấp thuận trước khi bàn giao căn hộ chung cư.

Trước khi bàn giao căn hộ, chủ đầu tư phải lập hồ sơ bàn giao nhà chung theo quy định của pháp luật nhà ở.

- Chủ sở hữu nhà chung cư, bao gồm cả chủ sở hữu thuộc tài sản công, người sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm nhận nhà ở tái định cư khi đủ điều kiện bàn giao nhà ở, phải đảm bảo phí bảo trì phần sử dụng chung và kinh nghiệm quản lý vận hành theo quy định của pháp luật nhà ở;

Trường hợp không nhận bàn giao căn hộ tại thời điểm bàn giao mà không có lý do chính đáng được các bên nhất thì chủ tư được thực hiện bồi thường bằng tiền cho người tái định cư theo giá đã được xác định trong phương pháp bồi hồi, tái định cư đã được phê duyệt và chủ đầu tư được bán các căn hộ chung này theo giá kinh doanh thương mại cho các chủ sở hữu khác.

- Đối với nhà riêng lẻ và các công cụ xây dựng khác không thuộc nhà chung cư trong dự án cải tiến, xây dựng lại nhà chung cư thì chủ yếu sẽ thực hiện bàn giao nhà ở và công trình này cho sở hữu chủ hữu, người sử dụng nhà chung cư quản lý, người sử dụng theo phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt và quy định của pháp luật về xây dựng, luật về nhà ở.

2. Các giai đoạn thực hiện dự án và kết thúc việc xây dựng dự án về cải tiến, xây dựng lại nhà chung từ ngày 01/8/2024

Các giai đoạn thực hiện dự án và kết thúc đầu tư xây dựng dự án về cải tiến, xây dựng lại nhà chung được quy định tại Điều 21 Nghị định 98/2024/ND-CP như sau:

- Giai đoạn thực hiện dự án bao gồm các công việc: cài đặt, xác minh, phê duyệt thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng giấy phép, thi công xây dựng, vận hành công trình xây dựng, thử nghiệm hoàn thành công trình xây dựng được thực hiện theo quy định của pháp luật xây dựng và đáp ứng các yêu cầu về thiết kế gắn hệ thống hạ tầng Viễn thông, thông tin theo quy định của pháp luật về Viễn thông.

- Chủ đầu tư dự án cải tiến, xây dựng lại nhà chung cư thực hiện kinh doanh các sản phẩm nhà ở, công trình thương mại, các dịch vụ khác trong phạm vi dự án cải tiến, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của Nghị định 98/2024/ND-CP .

- Sau khi xây dựng trong dự án cải tiến, xây dựng lại nhà chung cư được hoàn thành theo quy định của pháp luật về xây dựng, chủ nhà phải thực hiện các thủ tục liên tục để kết thúc việc xây dựng xây dựng dự án như:

+ Quyết định tính toán hợp nhất xây dựng;

+ Quyết định dự án hoàn thành;

+ Xác nhận quá trình hoàn thành;

+ Bảo hành công trình xây dựng và thực hiện giao diện bàn ở, xây dựng các sơ đồ liên kết theo quy định của pháp luật xây dựng, pháp luật nhà ở và pháp luật liên quan.

- Chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp hợp chủ sở hữu tự làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Xem thêm Nghị định 98/2024/ND-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2024.

Nghị định 69/2021/ND-CP về cải tiến, xây dựng lại nhà chung cư hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định 98/2024/ND-CP có hiệu lực thi hành.

0 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;