Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 11/7 - 17/7/2022)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 11/7 - 17/7/2022)
Nguyễn Thị Diễm My

Sau đây là một số văn bản mới nổi bật mà LawNet đã cập nhật được từ ngày 11/7 - 17/7/2022.

1. Bổ sung trường hợp không phải cấp GCN đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi

Đây là nội dung tại Nghị định 46/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 13/2020/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.

Theo đó, các trường hợp không phải cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi bao gồm:

- Cơ sở sản xuất (sản xuất, sơ chế, chế biến) thức ăn chăn nuôi truyền thống nhằm mục đích thương mại ở hộ gia đình, hộ kinh doanh;

- Cơ sở sản xuất thực phẩm đáp ứng các quy định của pháp luật Việt Nam về an toàn thực phẩm có sản phẩm thực phẩm, phụ phẩm được tạo ra trong quá trình sản xuất thực phẩm có chất lượng phù hợp làm thức ăn chăn nuôi mà không qua bất kỳ bước sơ chế, chế biến nào khác của cơ sở đó. (Nội dung mới bổ sung)

Nghị định 46/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 13/7/2022.

2. Hướng dẫn sử dụng ngoại tệ trả thưởng trong trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 09/2022/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Trong đó, hướng dẫn sử dụng số ngoại tệ trả thưởng trong trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài như sau:

- Trường hợp người chơi nhận tiền trả thưởng bằng ngoại tệ tiền mặt:

+ Được bán ngoại tệ cho ngân hàng được phép lấy đồng Việt Nam;

+ Được chuyển số ngoại tệ tiền mặt trả thưởng ra nước ngoài qua ngân hàng được phép;

+ Được ngân hàng được phép xác nhận để mang số ngoại tệ tiền mặt trả thưởng ra nước ngoài theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 09/2022/TT-NHNN;

+ Được nộp số ngoại tệ tiền mặt trả thưởng vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của người chơi mở tại ngân hàng được phép.

- Trường hợp người chơi nhận tiền trả thưởng bằng ngoại tệ chuyển khoản:

+ Được chuyển số ngoại tệ trả thưởng từ tài khoản chuyên dùng ngoại tệ của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 6 Thông tư 09/2022/TT-NHNN sang tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của người chơi mở tại ngân hàng được phép;

+ Được chuyển số ngoại tệ trả thưởng từ tài khoản chuyên dùng ngoại tệ của doanh nghiệp sang tài khoản của người chơi mở tại nước ngoài.

Thông tư 09/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/9/2022 và thay thế Thông tư 15/2014/TT-NHNN ngày 24/7/2014, Thông tư 11/2017/TT-NHNN ngày 30/8/2017.

3. Giá trị máy tính bảng hỗ trợ cho học sinh phổ thông thuộc hộ nghèo
 
Đây là nội dung tại Thông tư 09/2022/TT-BTTTT hướng dẫn thực hiện hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông công ích để sử dụng máy tính bảng thuộc chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, có hiệu lực từ ngày 30/6/2022.

Theo đó, giá trị máy tính bảng hỗ trợ cho các đối tượng được nhận máy tính bảng được quy định như sau:

- Giá trị máy tính bảng hỗ trợ là giá trúng thầu theo kết quả đấu thầu.

- Giá trị máy tính bảng bao gồm chi phí bàn giao máy tính bảng cho người đại diện hộ gia đình tại địa bàn cấp xã và chi phí bảo hành thiết bị.

Ngoài ra, Thông tư 09/2022/TT-BTTTT còn quy định nguyên tắc hỗ trợ máy tính bảng như sau:

- Đối tượng được hỗ trợ chỉ được hỗ trợ một lần và một máy tính bảng;

- Đảm bảo đúng đối tượng và theo thứ tự ưu tiên được hỗ trợ trong phạm vi số lượng máy tính bảng thuộc Chương trình;

- Không trùng lặp về đối tượng được hỗ trợ của Chương trình với đối tượng được hỗ trợ từ nguồn khác của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”;

- Đảm bảo công khai, dân chủ tại cơ sở trong việc đề xuất đối tượng cụ thể được nhận hỗ trợ.

4. Hướng dẫn mở sổ kế toán với tổ chức tiếp nhận từ thiện bằng tiền

Việc mở sổ kế toán với tổ chức, cơ quan, đơn vị không tổ chức kế toán riêng cho các hoạt động xã hội, từ thiện tiếp nhận từ thiện bằng tiền được quy định tại Thông tư 41/2022/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện, cụ thể như sau:

- Đơn vị phải ghi chép theo dõi đầy đủ các khoản đã tiếp nhận theo thời gian đóng góp thực tế, chi tiết theo nhà tài trợ.

Đơn vị phải mở riêng tài khoản tại ngân hàng hoặc kho bạc để tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện, không được sử dụng chung tài khoản với các hoạt động khác của đơn vị.

Trường hợp xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng, khôi phục công trình từ nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.

- Đối với việc phân phối và sử dụng nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện phải ghi chép đầy đủ các thông tin trên sổ kế toán, bao gồm: Thời gian chi, quyết định chi, nội dung chi, tên và địa chỉ người nhận tài trợ. Ngoài ra:

+ Đối với trường hợp chi tiền mặt đề tài trợ trực tiếp cho đối tượng nhận tài trợ thi bảng kê, chứng từ làm căn cứ ghi chi phải có chữ ký của người nhận, xác nhận của đơn vị có trách nhiệm tại địa phương.

+ Đối với trường hợp chi tiền để mua hàng hóa, hiện vật mang đi tài trợ hoặc mua sắm vật tư, chi trả cho việc xây dựng, sửa chữa công trình phải có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ mua bán hợp lệ, hợp pháp theo quy định.

Khi tài trợ hàng hóa, hiện vật trực tiếp cho đối tượng nhận tài trợ thì phải lập bảng kê có chữ ký của người nhận, xác nhận của đơn vị có trách nhiệm tại địa phương.

Thông tư 41/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/09/2022 và thay thế Thông tư 103/2018/TT-BTC.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

307 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;