06 công việc pháp lý Nhân sự, Kế Toán cần làm ngay trong tháng 06/2019

Nhằm hỗ trợ Quý Khách hàng, Thành viên có thể nắm và thực hiện tốt công việc của mình, Thư Ký Luật trân trọng gửi đến Quý Khách hàng, Thành viên tổng hợp những công việc pháp lý mà Nhân sự, Kế toán cần làm ngay trong tháng 6/2019 như sau:

Ảnh minh họa

1. Báo cáo về tình hình biến động lao động trong tháng 5/2019 (nếu có)                                 

Đậy là nội dung được quy định tại Khoản 2 Điều 16, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành ngày 15/9/2015.

Theo đó, trước ngày 03 hằng tháng, doanh nghiệp phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).

Như vậy, trước ngày 03/6/2019, doanh nghiệp phải hoàn thành xong việc báo cáo tình hình biến động lao động của tháng 5/2019.

 Biểu mẫu số 29 về Thông báo tình hình biến động lao động

2. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng 5/2019

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế hoặc đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn, gian lận thuế thì phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất vào 20/6/2019.

Lưu ý: Việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý. Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.

Căn cứ pháp lý: Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC, Khoản 4 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC và Mục 10 Công văn 1839/TCT-CS.

 Biểu mẫu Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

3. Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng tháng 5/2019

Theo Điểm a Khoản 2 Điều 11 và Điểm a Khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định Doanh nghiệp có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề trên 50 tỷ đồng thì phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng, chậm nhất vào ngày 20 tháng liền kề. Theo đó, chậm nhất là ngày 20/6/2019, những doanh nghiệp này phải thực hiện xong việc nộp hồ sơ khai thuế GTGT của tháng 5/2019. 

 Tờ khai thuế GTGT

4. Nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân đối với doanh nghiệp kê khai theo tháng

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC, trong tháng 05, nếu doanh nghiệp có khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì phải thực hiện nộp hồ sơ khai thuế TNCN tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp, chậm nhất là ngày 20/6/2019.

Quy định này được áp dụng đối với doanh nghiệp áp dụng hình thức khai thuế theo tháng, nếu trong tháng doanh nghiệp không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không cần phải nộp tờ khai của tháng đó. 

Tùy vào từng loại thu nhập (thu nhập từ tiền lương, tiền công hay thu nhập từ đầu tư vốn chuyển nhượng) mà hồ sơ khai thuế sẽ là khác nhau.

 Các tờ khai thuế TNCN theo từng trường hợp

5. Trích Nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp tháng 6/2019

Theo quy định hiện hành, chậm nhất ngày cuối cùng của tháng 6 (tức ngày 30/6/2018), doanh nghiệp phải trích tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của tháng 6/2019 cho người lao động trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động.

Đồng thời trích từ tiền lương tháng của người lao động để đóng BHXH, BHYT, chuyển cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.

Căn cứ pháp lý: Khoản 1 Điều 7, Điều 16 và Khoản 1 Điều 19 Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Xem chi tiết tỷ lệ đóng BHXH của người lao động TẠI ĐÂY.

6. Nộp kinh phí công đoàn cùng với ngày nộp BHXH

Theo Khoản 2 Điều 6 Nghị định 191/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp dù có hay chưa có tổ chức Công đoàn vẫn phải nộp 2% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào kinh phí Công đoàn.

Như vậy, ngày 30/6/2019 cũng là hạn chót để đóng khoản phí này tại Phòng kế toán của Liên đoàn lao động quận, huyện nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

- Nguyễn Trinh - 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1627 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;