'Tài xế dùng ma túy nên bị tước bằng lái tạm thời cho đến khi cai nghiện?'

Thứ ba, 23/7/2019, 11:53 (GMT+7)

Tính nhân văn cao nhất của pháp luật là răn đe người khác để họ không vi phạm chứ không sinh ra để dìm kẻ đó xuống bùn.

Xung quanh đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế dương tính với ma túy, các độc giả VnExpress đã có những tranh luận trái chiều. 

Nhiều người cho rằng đây là biện pháp cần thiết để thể hiện tính răn đe với những tài xế nghiện ma túy, đảm bảo an toàn cho xã hội:

Có những lỗi không có cơ hội để sửa như gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nghiện ma túy, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ gây tai nạn gấp trăm lần người bình thường nên phải bị trừng trị nghiêm khắc. Không thể nói kẻ buôn ma túy không đáng bị tử hình, kẻ giết người cũng chỉ án tù vài năm để họ có cơ hội làm lại cuộc đời được. Pháp luật tính nhân văn cao nhất là răn đe người khác để không vi phạm pháp luật chứ không sinh ra để dìm kẻ đó xuống bùn. Rượu bia, ma túy lái xe tước quyền lái xe một người nhưng có thể đã cứu sinh mạng nhiều người nhiều gia đình khác.

Hong quang Nguyen

Có nhiều ý kiến bảo họ có cái nghề đó để mưu sinh, tước bằng họ sống bằng gì, cai nghiện xong thì trả bằng cho họ.... nhưng đã dính vào ma tuý rồi thì khó mà bỏ lắm nên chế tài như vậy tôi ủng hộ hoàn toàn. Cứ nghiện ma tuý mà lái xe là tước bằng vĩnh viễn không nói nhiều, không nhân nhượng. Riêng rượu bia thì tăng mức phạt lên cao 50-70 triệu đồng, tước bằng 1-2 năm, thậm chí đi tù nếu uống rượu lái xe gây tai nạn. Chỉ có vậy mới khiến họ sợ thôi.

Viet Anh Nguyen

Rất ủng hộ đề xuất tước bằng lái đối với tài xế nghiện. Có người nói "ai cũng có lỗi lầm, và chỉ tước đến khi cai nghiện xong thì thôi", nhưng mình thấy ngay cả thuốc lá cũng hiếm người cai được lắm và trước khi cai được hẳn thì người đó tái nghiện biết bao nhiêu lần, huống chi nghiện ma túy còn khó bỏ hơn nhiều. Cần cương quyết hơn rằng một khi đã chọn nghề tài xế thì phải trân trọng sinh mạng của mình và mọi người, từ đó mà tuyệt đối không dùng ma túy, và rượu bia cũng hạn chế tối đa. Có như vậy mới hạn chế được những cái chết oan uổng.

Niệm Minh

Tôi và mọi người xung quanh tôi đều ủng hộ quyết định này. Đây là điều mong muốn từ lâu, nếu làm sớm hơn thì tránh được bao nhiêu tai nạn thương tâm... Tôi mong rằng thu bằng vĩnh viễn ngay khi có dương tính với ma túy, vậy mới phòng ngừa được tai nạn. Còn xảy ra tai nạn rồi mới tịch thu thì tai nạn vẫn đang rình rập. Hãy mạnh dạn đi Bộ GTVT, việc này không phải là tuyệt đường mưu sinh của người nghiện. Họ sẽ chuyển sang công việc khác để làm và đây cũng là cơ hội giúp họ đi cai nghiện tốt...

Hoa sen

Uống rượu lái xe cũng tước bằng lái. Lần đầu tiên tước một năm, sau đó phải học lại luật và thi bằng lại từ đầu. Tái phạm lần hai tước 5 năm. Ngoài ra còn xử phạt hành chính và công khai danh tính. Các cơ quan hữu quan có trách nhiệm cũng cần hợp tác, các cty có người vi phạm làm việc cần đình chỉ hoặc đuổi việc. Dữ liệu cá nhân cần phải cập nhật đầy đủ và liên tục lưu trên hệ thống dữ liệu quốc gia để bất kỳ cơ quan nào cũng có thể tra cứu qua mã số cá nhân. Thời đại này chúng ta phải quản lý như vậy thì ý thức người dân mới có thể nâng cao, đất nước mới phát triển và đi vào trật tự được. Bây giờ không làm thì sẽ không bao giờ làm được. Trước khi tính đến phát triển kinh tế thì cần phát triển ý thức người dân, ý thức tốt, toàn dân đồng lòng thì nền kinh tế tự nhiên sẽ phát triển. Cần phải xác định nguồn gốc của tất cả các vấn đề xã hội đều xuất phát từ nguồn lực là con người.

Minh November

Tuy nhiên, không ít ý kiến lại cho rằng, việc tước bằng lái vĩnh viễn là quá nặng và có thể chỉ cần tước tạm thời cho tài xế cai nghiện.

Tước bằng lái người dương tính với ma tuý, hay say rượu lái xe là việc phải làm nghiêm, nhưng thu bằng vĩnh viễn thì hơi quá. Chỉ cần làm nghiêm như thu hồi giấy phép lái xe khi đương sự còn dương tíng với chất gây nghiện, chỉ cấp lại khi không còn dương tính và buộc phải tham gia lớp học an toàn giao thông, ba tháng thử nghiệm máu và nước tiểu một lần, tăng tiền bảo hiểm lên theo cấp số nhân. Quy định hạn chế khung giờ điều khiển xe và buộc phải dán bản trên mặt kiến và chịu tất cả các cuộc kiểm tra đột xuất ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào.

Thanh Hiep Nguyen

Làm rõ ở chỗ: người có bằng là quyền của họ, việc họ có hành vi nghiện ngập và lái xe khi nghiện là phải cấm. Hình thức đơn giản là treo bằng vô thời hạn, đến khi nào người đó bằng nỗ lực của mình chứng minh đã thoát nghiện và lao động chân chính. Người vi phạm phải gửi và lưu mẫu nước tiểu mỗi ngày, hoặc chích máu giám sát liên tục trong thời gian bị thử thách treo bằng, vi phạm lại thì thời gian treo tiếp tục tăng, thời gian thử thách chấp hành tốt thì nhanh chóng đến ngày xóa án. Đơn giản là phải nổ lực, nếu đã nghiện mà liều lĩnh thì đừng trách bị treo vĩnh viễn vậy thôi.

Đức Nguyên

Một phần là do áp lực công việc quá lớn nên họ sa ngã, tất nhiên là lỗi nhưng làm vậy khác gì cướp đi sinh kế của họ. Tài xế dương tính nên bị bắt và cai nghiệp tập trung. Sau khi cai nghiện thành công thì cấp lại bằng với phạm vi nhỏ nhất và bị kiểm tra định kỳ cũng như bất chợt. Tất nhiên là tốn kém nhưng nó nhân văn. Xét về nguy hại cho xã hội, tài xế say rượu có thể còn nguy hiểm hơn tài xế nghiện ma tuý.

Hieu do van

Mặc dù cai nghiện ma túy khó nhưng cũng không phải không có. Vậy điều này có công bằng với họ không? Hơn nữa tại sao không tước bằng khoảng 3 năm, sau đó có giai đoạn thử thách và theo dõi trong vài năm tiếp theo. Nếu trong thời gian đó, tài xế không vượt qua được thì hãy tước vĩnh viễn.

Chu Ngân

Nếu nói người nghiện khó cai nghiện, rồi vin vào đó để không cho người ta lái xe nữa là không đúng. Thứ nhất, vẫn có những người cai hẳn được ma tuý vậy họ cũng bị cấm hay sao? Thứ hai, nếu nói vậy khác gì đang nói mô hình trường trại cai nghiện hiện nay có cũng như không hay sao? Phải có biện pháp để phân biệt rõ ràng từng trường hợp cụ thể.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
TÌNH HUỐNG HOT TRONG NGÀY