NÓNG: Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế ở TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương

08/03/2021 06:54

Các tỉnh, thành gồm TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương đang tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế. Ngày tiêm đầu tiên lại trùng vào Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 và điều đặc biệt người được tiêm đầu tiên đều là nữ nhân viên y tế.

NÓNG: Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế ở TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương - Ảnh 1.

Từ 6h sáng các nhân viên vào kho kiểm tra vắc xin để vận chuyển qua Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

TP.HCM: Vắc xin đã được chuyển đến điểm tiêm chủng

Từ 5h sáng 8-3, các nhân viên của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - đơn vị nhập khẩu vắc xin, trong bộ áo bông trùm kín đầu đã bước vào kho lạnh để chuẩn bị mang những liều vắc xin đầu tiên đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đúng thời gian quy định.

Đúng 7h10, lô vắc xin đầu tiên được chuyển từ xe của VNVC vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Việc những người được tiêm đầu tiên đều là nữ nhân viên y tế được xem là nghĩa cử nhằm tri ân những nữ nhân viên y tế có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19 suốt thời gian qua, và cũng là dịp để tri ân những "bóng hồng blouse trắng" nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

Đợt đầu tiên cả nước có 21 cơ sở y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19 nằm trong danh sách được ưu tiên tiêm ngừa. Tại khu vực phía Nam, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là đơn vị được ưu tiên tiêm vắc xin đầu tiên với 900 nhân viên y tế được tiêm. Dự kiến khoảng 8h30 sẽ hoàn tất mọi công tác kiểm tra để tiến hành tiêm cho các nhân viên y tế. 

NÓNG: Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế ở TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương - Ảnh 2.

117.600 liều vắc xin của AstraZeneca đã lần lượt được chuyển đến các địa điểm ưu tiên tiêm chủng ở phía Bắc, bao gồm Hà Nội và Hải Dương - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trước đó ngày 7-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM kiểm tra công tác triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19. Theo đánh giá của ông, công tác chuẩn bị được thực hiện rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn.

Để có ngày "lịch sử" này, từ nhiều ngày trước công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, nhân sự, tập huấn, khám sàng lọc...đã được triển khai. 117.600 liều vắc xin của AstraZeneca đã lần lượt được chuyển đến các địa điểm ưu tiên tiêm chủng ở phía Bắc, bao gồm Hà Nội và Hải Dương.

NÓNG: Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế ở TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương - Ảnh 3.

Vắc xin đang trên đường qua Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong số 900 nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM được ưu tiên tiêm ngừa COVID-19 đợt này, bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân (28 tuổi), công tác tại Khoa cấp cứu hồi sức tích cực - Chống độc người lớn là người được chọn tiêm vắc xin đầu tiên.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ online khi vừa nhận được thông tin là người được chọn tiêm ngừa đầu tiên, bác sĩ Xuân nói: "Tôi hơi bất ngờ bởi trước đó kế hoạch tiêm buổi chiều theo thứ tự từng khoa, bởi đóng góp của mình chưa là gì so với nhiều đồng nghiệp khác. Tôi cảm thấy khá hồi hộp không phải vì lo lắng mà là người đầu tiên bao giờ cũng rất quan trọng".

NÓNG: Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế ở TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương - Ảnh 4.

Nhân viên VNVC chuyển lô vắc xin lên xe - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong cuộc chiến chống COVID-19, Thanh Xuân cùng với người bạn đời của mình là bác sĩ Nguyễn Văn Thành Được (cùng công tác tại khoa cấp cứu hồi sức tích cực - chống độc người lớn) đã phải nhiều lần hoãn đám cưới để chống dịch. Nhưng với tâm thế "đều làm trong ngành y", đôi bạn trẻ này bảo đó như một thử thách để cả hai hiểu và trân trọng nhau hơn.

NÓNG: Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế ở TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương - Ảnh 5.

Vắc xin đã được đưa đến BV Bệnh nhiệt đới - Ảnh: Hoàng Lộc

Vắc xin chuyển đến BV Nhiệt đới - Video: Hoàng Lộc

117.600 liều vắc xin phân bổ ra sao?

Với 117.600 liều vắc xin (nhập khẩu) hiện có sẽ có 13 tỉnh thành có dịch, 21 cơ sở y tế trực tiếp điều trị; cùng lực lượng quân đội và công an được phân bổ, triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đợt này.

Trong đó, Hải Dương 32.000 liều, Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi 8.000 liều. 10 tỉnh thành còn lại (Quảng Ninh, Hải Phòng, Điện Biên, Hà Giang, Gia Lai, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Dương...) mỗi nơi từ 1.200 liều đến 3.800 liều. Bộ Y tế cũng phân bổ cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an 30.000 liều vắc xin đợt này.

HOÀNG LỘC - DUYÊN PHAN



Tin tức liên quan

  • 100 nhân viên y tế ở Đà Nẵng đã được tiêm vắc xin COVID-19
  • 12/03/2021 11:13
  • Ngay khi tiếp nhận 100 liều vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên, ngành y tế Đà Nẵng đã tổ chức tiêm cho lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, trong đó có rất nhiều nhân viên Bệnh viện Phổi Đà Nẵng - nơi tiếp nhận điều trị các ca mắc COVID-19.

  • Tháng 4 Việt Nam có 'hộ chiếu vắc xin'?
  • 20/03/2021 10:45
  • Hôm 17-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng 'hộ chiếu vắc xin' và giao thương có kiểm soát.

  • Vắc xin của Nga lặng lẽ chinh phục thế giới
  • 08/03/2021 13:45
  • Sau những ngờ vực ban đầu khi Nga sớm công bố có vắc xin ngừa COVID-19, các nước Âu - Mỹ bắt đầu bớt thái độ dè chừng và gần như từng bước thừa nhận tính hiệu quả của loại vắc xin do Viện Gamaleya của Nga phát triển.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
TÌNH HUỐNG HOT TRONG NGÀY