Nối bàn tay bị đứt lìa không cần dùng kim chỉ khâu

08/10/2021 16:41

Một nam thanh niên 17 tuổi, bị đứt lìa bàn tay phải, đã được các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ khâu nối mạch máu thành công.

Nối bàn tay bị đứt lìa không cần dùng kim chỉ khâu - Ảnh 1.

Bàn tay phải của bệnh nhân được nối thành công - Ảnh: BV

Đặc biệt, các bác sĩ đã dùng biện pháp khâu nối mới, không dùng kim chỉ khâu; bàn tay được khâu nối sau 7 ngày đã có kết quả hồi phục rất tốt. 

Trước đó, khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân T.Đ.K. (17 tuổi, ngụ An Giang) được chuyển đến trong tình trạng đứt lìa bàn tay phải từ cổ tay xéo đến khớp bàn ngón 5. Vết đứt sắc gọn và có nhiều dị vật, phần bàn tay phải được bảo quản kèm theo.

Lúc nhập viện, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân ở giờ thứ 4 sau đứt lìa bàn tay, êkip phẫu thuật được triệu tập khẩn để vi phẫu, cố gắng khâu nối cứu lấy chức năng bàn tay cho bệnh nhân. 

Êkip tiến hành phẫu thuật, bơm rửa làm sạch vết thương, xuyên đinh cố định xương bị gãy, khâu nối động mạch quay và động mạch trụ, khâu nối 2 tĩnh mạch, gân duỗi, thần kinh, gân các ngón tay...

Sau hơn 6 giờ khâu nối, các bác sĩ đã phục hồi toàn bộ giải phẫu cho bàn tay bị đứt lìa. Đặc biệt khi khâu nối mạch máu, các bác sĩ sử dụng kỹ thuật nối mạch bằng dụng cụ bấm nối vi phẫu 2 đầu mạch máu mà không cần dùng chỉ khâu.

Thời gian khâu nối mạch máu được rút ngắn, thời gian phục hồi bàn tay sẽ được sớm hơn. Hiện tại, sau 7 ngày phẫu thuật, bàn tay phải của K. đã hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ, đang được theo dõi và điều trị tiếp tục, để được đánh giá và tập vật lý trị liệu phục hồi dần chức năng.

T. LŨY



Tin tức liên quan

  • Ngọn nến niềm tin
  • 13/02/2020 09:26
  • 'Thà thắp lên một ngọn nến, hơn là nguyền rủa bóng đêm'. Dịch bệnh Covid-19 còn là dịp để soi chiếu lòng mình, học hỏi và tùy hỉ với những câu chuyện mang thông điệp tốt lành từ những hành động nhân văn.

  • Thêm nhiều 'kháng sinh' cho cuộc sống
  • 07/08/2021 08:06
  • Mấy người bạn nhóm "gialaqua" (già lạc quan) của tôi vừa nhắc nhau lưu số điện thoại của đội ATM oxy lưu động. Đây là số máy không chỉ cần thiết khi có F0 điều trị tại nhà mà cả trường hợp cấp cứu khẩn, xe cứu thương chưa đến kịp.

  • F0 ở nhà nên ăn gì, kiêng bỏ món nào?
  • 07/09/2021 06:29
  • ThS Lê Thị Ngọc Vân - trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân 115 - cho biết bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) cần ăn uống đầy đủ, chứ không phải tập trung vào món nào và bỏ món nào.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
TÌNH HUỐNG HOT TRONG NGÀY