Những người bị bỏ lại

Thứ sáu, 27/3/2020, 11:08 (GMT+7)

Boris, 42 tuổi, người vô gia cư gốc Bulgaria, đơn độc một mình trên góc phố tại Barcelona, khi đất nước bị phong tỏa để kiềm chế Covid-19. - VnExpress

Những người bị bỏ lại

Tây Ban Nha hiện là vùng dịch lớn thứ tư thế giới với gần 58.000 ca nhiễm và hơn 4.300 ca tử vong vì nCoV. Chính phủ nước này đã phong tỏa toàn quốc sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày từ hôm 14/3. Người dân được yêu cầu ở nhà, hạn chế lưu thông.

Mọi cửa hiệu, toà nhà văn phòng đều đóng cửa, để lại thành phố gần như hoang vắng suốt ngày đêm và chỉ còn lại những người vô gia cư. Boris là một trong số đó. Trong ảnh, ông đang nằm ngủ ở một góc phố tại Barcelona hôm 20/3. 

Những người bị bỏ lại

Javier Redondo, 40 tuổi, ngồi đợi người bố thí trên một con phố vắng tanh ở Barcelona hôm 21/3. "Tôi không sợ virus vì thể trạng của tôi rất tốt. Nếu tôi nhiễm virus, cơ thể tôi sẽ đào thải nó giống như bệnh viêm đường ruột", Javier nói.

Những người bị bỏ lại

Kevin, 32 tuổi, người Pháp, chơi guitar trước một khu chợ ở Barcelona. Kevin đã ngủ trên đường phố Barcelona 4 năm qua. "Tôi từng kiếm đủ ăn hàng ngày nhưng giờ đây thậm chí còn không kiếm nổi một bữa. Bây giờ tôi chỉ chơi guitar cho mình vì không còn ai trên đường", anh nói.

Những người bị bỏ lại

Một người đàn ông gốc Phi quấn chăn và quần áo kín người ngồi ở bãi đỗ xe bên ngoài ga tàu ngày thường vốn rất tấp nập ở Barcelona hôm 22/3.

Cảnh tượng những người vô gia cư nằm trên vỉa hè, dọc những hành lang với chăn màn, bìa các-tông tạm bợ càng xoáy sâu sự hoang vắng của thành phố và sự đơn độc của chính họ.

Những người bị bỏ lại

Ở một con phố vắng vẻ khác của Barcelona, một người vô gia cư lót mấy tấm bìa các-tông, trùm chăn nằm ngủ. Barcelona hiện có khoảng 1.000 người vô gia cư. Nhiều trung tâm chăm sóc ban ngày và các bếp ăn cung cấp súp cho họ đã đóng cửa hoặc giảm giờ làm do lệnh phong toả.

Những người bị bỏ lại

"Cứ như thể đã xảy ra một vụ nổ hạt nhân và tất cả đã trốn xuống hầm vậy", Gana Gutierrez, 36 tuổi, một người lang thang khác ở Barcelona, nói. "Chỉ có chúng tôi, những kẻ không nhà cửa, bị bỏ lại".

Anh đã sống trên đường phố hơn 8 năm và cho rằng câu khẩu hiệu "quedateencasa" (Xin hãy ở nhà) chỉ thích hợp cho những người có nhà chứ không phải những người vô gia cư.

Những người bị bỏ lại

Nasir, 37 tuổi, người Pakistan, cũng chỉ có thể quấn chăn nằm ngủ ở vệ đường, khi tất cả người dân đã ở nhà và mọi hàng quán đóng cửa.

Những người bị bỏ lại

"Tôi từng nghĩ mình đã chứng kiến đủ mọi thứ suốt những nằm ngủ trên đường phố, nhưng không. Sự yên ắng trên đường phố những ngày này khiến tôi sợ hãi hơn cả virus", Riccardo, 32 tuổi, người đã rơi vào cảnh vô gia cư hơn 10 năm nay, nói. 

Anh và 4 người vô gia cư thuộc các quốc tịch khác chia nhau chỗ nằm ở hành lang của một trung tâm thương mại lớn nhìn ra Las Ramblas, phố đi bộ nổi tiếng ở Barcelona. Âm thanh duy nhất mà họ nghe thấy tiếng xe motor của cảnh sát. 

Những người bị bỏ lại

Jose, 27 tuổi, cũng đã ngủ trên phố 5 năm nay và tin rằng quân đội Tây Ban Nha sẽ đưa tất cả người ăn xin vào các khu lều trại. "Tôi từ chối! Tôi sẽ không bị nhiễm virus ở đâu cả, tôi an toàn khi ở đây, ở tòa nhà này", anh nói hôm 21/3.

Giới chức Tây Ban Nha đang nỗ lực giúp người vô gia cư khỏi cảnh vạ vật trên phố. Tuy nhiên, họ không muốn đưa những người này vào các trại tạm trú đông đúc vì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Những người bị bỏ lại

Một phụ nữ đẩy chiếc xe với ít vật dụng lê bước trên con phố không bóng người ở trung tâm Barcelona.

Một trung tâm triển lãm lớn ở thủ đô Madrid đã được cải tạo thành nơi ở tạm với 150 giường. Ở Barcelona, một trường học cũ được chuyển thành trại tạm trú cho 56 người và giới chức hứa sẽ sớm cung cấp nhiều giường hơn. 

Những người vô gia cư ở Barcelona đồng ý một điều rằng xin tiền hay đồ ăn bây giờ là vô ích vì chẳng còn ai qua lại để bố thí cho họ.

 

Ảnh: AP

 



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
TÌNH HUỐNG HOT TRONG NGÀY