Người kết nối 'hạnh phúc' cho nhân viên

02/11/2021 06:45

Tên công việc của Phan Khương đang đảm nhiệm trong công ty của anh nghe khá mới lạ: tạo ra hạnh phúc cho nhân viên khi đi làm.

Người kết nối hạnh phúc cho nhân viên - Ảnh 1.

Phan Khương đã tự bỏ tiền túi cho chuyến đi trải nghiệm, chinh phục hang Sơn Đoòng - Ảnh: K.P.

"People happiness" vốn chưa phổ biến trong môi trường doanh nghiệp tại nước ta nhưng đã có tại nhiều nước khác lâu rồi. Anh Phan Khương có thời gian làm về tài chính - ngân hàng rồi cái duyên chuyển qua lĩnh vực nhân sự.

"Khi tìm hiểu sâu về nó, tôi thấy nhân sự không chỉ là tuyển dụng, đào tạo, quan hệ lao động và nhiều việc khác mà nếu đầu tư sẽ có nhiều điều thú vị lắm. Còn "people happiness" tôi tìm hiểu và thấy thích thú với vị trí công việc từ một công ty tại thung lũng Silicon (Mỹ) và mong muốn áp dụng tại nơi mình làm. Dĩ nhiên là tôi đã phải thuyết phục rất nhiều và may mắn được lãnh đạo đơn vị ủng hộ, cho phép gọi tên vị trí công việc của mình như thế" - anh Khương chia sẻ.

Làm hạnh phúc, chơi cũng phải hạnh phúc

* Tức là anh đang làm việc chăm lo, tạo ra sức khỏe tinh thần cho nhân viên!

- Cũng có thể hiểu là vậy nhưng chưa đủ! Làm sao để nhân viên thấy hạnh phúc với công việc họ đang làm, cả khi chơi cũng thấy hạnh phúc. Với mong muốn gắn kết nội bộ, mang lại hạnh phúc tinh thần cho nhân viên dù ở bất kỳ vai trò nào.

Nhiều người kêu tôi sướng vì đi làm mà như đi chơi. Chắc cũng đúng! Để tổ chức một chuyến đi cho nhân viên, tôi phải tiền trạm thật kỹ, lên nhiều phương án cho những tình huống có thể gặp. Chúng tôi đưa các bạn leo núi Fansipan, trekking cung đường Tà Năng - Phan Dũng, cắm trại đêm tại một ngọn thác còn khá nguyên sơ ở Tây Nguyên hay đạp xe trong rừng... Nếu không may có ai đó bị rắn cắn thì đoạn đường di chuyển ra đến nơi có thể chăm sóc y tế gần nhất bao xa, phải tính cả chuyện như vậy đấy!

Chúng tôi muốn mỗi chuyến đi, từng hoạt động đều mang lại trải nghiệm riêng cho người tham gia. Kéo các bạn rời xa cái lạnh của máy lạnh phòng làm việc, rời khỏi thành phố, xa sóng điện thoại, đạp xe giữa rừng để cảm nhận khí trời thiên nhiên, tự đánh giá thể lực của mình khi vượt thử thách, thực hành kỹ năng sinh tồn. Các bạn đều trẻ và giỏi nên chúng tôi muốn đưa họ đi khám phá và trải nghiệm nhiều hơn, đừng nghĩ ngay đến du lịch hưởng thụ.

Dấu ấn bản thân

* Anh vừa giành giải nhất cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" phần thi cá nhân với cả "hệ thống ý tưởng", ở đâu ra nhỉ?

- Thực ra do yêu cầu giới hạn số chữ của cuộc thi nên tôi đã rút gọn bài thi của mình do đã chuẩn bị bài với hơn 5.000 chữ cùng nhiều hình ảnh minh họa. Tôi đúc kết các ý tưởng ấy từ những điều mình đọc được, tích lũy trong mỗi cơ hội ra nước ngoài và chọn cái nào thấy phù hợp với TP.HCM để chia sẻ.

Tôi có nhiều vấn đề muốn nói với TP.HCM và mong được chia sẻ cùng những ai quan tâm lắm. Trong đó, thương hiệu người Sài Gòn, hạ tầng và kinh tế với tôi là 3 trụ cột tạo nên nét đa dạng và phát triển của thành phố này. Thực tế có phát triển nhưng cũng còn nhiều thua thiệt, nhất là về hạ tầng.

Một thành phố đông dân, năng động nhất cả nước mà hệ thống bảo tàng, thư viện còn khá cũ, không mấy nơi ứng dụng công nghệ để khách tham quan trải nghiệm. Chúng ta cần thêm kiến trúc vòng xoay là tác phẩm điêu khắc mang hơi thở của nghệ thuật hiện đại, hình khối hình học chứ không chỉ là những vòng xoay với tượng đài danh nhân. Và để mỗi người dân năng động, khỏe mạnh, phải là một thành phố thể thao, hoàn toàn có thể quy hoạch những con đường dành cho tập luyện thể thao buổi tối chẳng hạn...

Còn nhiều điều khác nữa tôi ấp ủ, muốn chia sẻ và mong khi đã được lắng nghe thì hãy có hành động để biến thành hiện thực, đừng chỉ nghe và dừng lại ở hiến kế!

* Học hành chính công, từng làm cán bộ phong trào rồi làm ngân hàng, chuyển qua nhân sự và giờ là một công việc có thể nói "không giống ai"...

- Tôi là người cầu toàn cả trong cuộc sống lẫn công việc. Tôi tự đặt cho mình quy tắc làm việc gì cũng cần có dấu ấn của bản thân bằng sự nỗ lực, sống hết mình với nó. Nói cách khác, tôi luôn kỳ vọng phải tạo ra giá trị gì với bất cứ vai trò hay vị trí công việc nào mình đã nhận. Chỉ cần bản thân nhận ra những gì mình đang làm có biểu hiện giẫm chân tại chỗ, không nhìn thấy hướng đi mới, tự khắc tôi sẽ thay đổi hoặc có khi chuyển sang một việc khác phù hợp hơn.

Bỏ tiền túi chinh phục hang Sơn Đoòng

Hồi đầu năm nay, Phan Khương tự bỏ tiền túi, sắp xếp công việc để tham gia chuyến đi chinh phục hang Sơn Đoòng gần cả tuần vừa đi và về. Chuyến đi là trải nghiệm đáng nhớ không chỉ bởi chi phí khá cao mà còn là bài học có được sau hành trình khám phá ấy.

Tự nhận yêu thể thao, ưa khám phá, chinh phục sự mạo hiểm nên không lạ gì khi thấy anh có mặt ở nhiều chuyến khám phá các cung đường mới, lạ cùng nhiều nhóm trekking khác nhau. "Tôi đang cho phép mình được trải nghiệm và vượt qua giới hạn của bản thân. Chẳng hạn tôi vốn sợ độ cao nhưng sau lần chinh phục và vượt qua Bức tường Việt Nam 90m của Sơn Đoòng, độ cao với tôi đã không còn đáng sợ nữa" - Phan Khương bộc bạch.

QUỐC LINH thực hiện



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
TÌNH HUỐNG HOT TRONG NGÀY