Học sinh tiểu học tiếp cận kiến thức dinh dưỡng

Thứ tư, 26/2/2020, 08:00 (GMT+7)

​Học sinh tại hơn 3.600 trường tiểu học bán trú ở 62 tỉnh thành tìm hiểu về dinh dưỡng trước bữa ăn học đường để hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. - VnExpress Sức Khỏe

Để phát triển toàn diện, học sinh cần được chăm sóc dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn hàng ngày và trang bị kiến thức dinh dưỡng. Nhiều năm trở lại đây, công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh ở độ tuổi tiểu học dần được chú trọng. Hiểu biết về thực phẩm trong giai đoạn này góp phần tạo nền tảng vững chắc, xây dựng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh cho các em trong tương lai.

Một trong những công cụ giáo dục dinh dưỡng đang được nhiều trường tiểu học bán trú áp dụng là áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức". Đây là một trong những nội dung trọng tâm thuộc dự án "Bữa ăn học đường" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế, Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2012.

polyad

Giáo dục kiến thức dinh dưỡng từ bậc tiểu học góp phần giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Áp phích cung cấp thông tin dinh dưỡng cơ bản của nhiều loại thực phẩm trong nhóm vitamin và khoáng chất, công dụng của chúng. Thông tin được minh họa bằng hình ảnh trực quan, sinh động giúp các em dễ dàng nhận biết, ghi nhớ. Nhà trường có thể in và treo áp phích ở các khu vực chung, tập trung đông học sinh như nhà ăn, căn tin hoặc sử dụng tại các lớp học.

Trước mỗi giờ ăn trưa, học sinh được giới thiệu về thực đơn, các thực phẩm có trong mỗi món ăn và lợi ích dinh dưỡng của từng loại. Ví dụ, trong món canh su cà rốt, cà rốt chứa nhiều tiền vitamin A có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống khô mắt và giúp sáng mắt... Từ áp phích, giáo viên cũng có thể linh hoạt tổ chức hoạt động tương tác như hỏi đáp, trò chơi... để các em tiếp thu tốt hơn.

Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức về công dụng của một số vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm đối với cơ thể.

Áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức" về công dụng của một số vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm đối với cơ thể. 

Áp dụng áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức" đều đặn có thể giúp định hình thói quen ăn uống đa dạng và khoa học cho học sinh. Từ việc ăn các loại thực phẩm quen thuộc (thịt heo, thịt bò...), các món chiên, nướng... các em bắt đầu làm quen với nhiều thực phẩm hơn. Sau khi áp dụng áp phích, học sinh tại các trường tiểu học bán trú ăn thêm nhiều loại rau củ - nguồn vi chất dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, dự án "Bữa ăn học đường" còn triển khai đến các trường phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn gồm 120 loại với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa.

Thực đơn trong phần mềm được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, phân chia theo từng khu vực Bắc, Trung và Nam. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhà trường chuẩn hóa thực đơn, mang đến bữa trưa bán trú ngon miệng và cân bằng dinh dưỡng cho học sinh. 

Kết hợp phần mềm xây dựng thực đơn và áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức" trong việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng sẽ mang đến hiệu quả hơn cho công tác bán trú.

polyad

Học sinh cùng tìm hiểu về dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm với sức khỏe trước mỗi giờ ăn.

Nhận thức đúng đắn về thực phẩm trong bữa ăn cân bằng dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp các em dễ dàng ghi nhớ chúng. Từ đó, thói quen ăn uống khoa học dần được định hình, góp phần đảm bảo sự phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai.

Ngay tại gia đình, phụ huynh cũng có thể cùng các em tìm hiểu về dinh dưỡng bằng cách download áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức" tại địa chỉ: http://bit.ly/apphich3p.

Kim Uyên



Tin tức liên quan

  • Vai trò của sữa non trong 'giai đoạn vàng' tăng trưởng của trẻ
  • 29/04/2022 08:00
  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa non quý như những "giọt vàng" và là một loại "vắc xin tự nhiên" cần thiết cho trẻ. Đây là loại sữa xuất hiện trong vòng 72 giờ sau sinh, có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 10 lần sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành.

  • TPHCM siết chặt chất lượng dinh dưỡng bữa ăn học đường
  • Thứ năm, 19/04/2018 - 08:33
  • Trước thực trạng học trò thừa cân béo phì đáng báo động và nhằm mục tiêu phát triển chiều cao tối đa cho thế hệ trẻ, ngành giáo dục TPHCM có nhiều hoạt động quan tâm đến an toàn thực phẩm, thực đơn dinh dưỡng trong trường học.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
TÌNH HUỐNG HOT TRONG NGÀY