20/11/2020 08:05
Chuyện sắp xếp lại hoạt động đưa đón khách đối với xe công nghệ tại khu vực sân bay (Tuổi Trẻ ngày 15-11) hay tình trạng hành khách than phiền: "Đi máy bay không mệt bằng từ sân bay về nhà" (Tuổi Trẻ ngày 19-11) khiến người ta nhớ lại những chủ trương đã được đưa ra nhằm giải quyết nạn kẹt xe, ùn tắc ở cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Và sự thật quá thất vọng.
Các dự án cải thiện giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất được xác định là trọng điểm. Báo chí, người dân gọi đó là những dự án giúp "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất khỏi nạn ùn tắc.
Cũng phải thôi, bao năm qua, cứ đến hẹn lại lên, vào mùa cao điểm tết, tình trạng xe đứng bánh, còn hành khách vác balô, vali chạy bộ cho kịp chuyến bay hoặc mệt mỏi lê chân rời khỏi sân bay vì xe không di chuyển được thường diễn ra.
Quan trọng là thế, kỳ vọng biết bao, cứ ngỡ là dự án "trọng điểm" sẽ được làm "rốt rẻng, thoắt một cái là xong", ấy vậy mà...!?
Dự án trọng điểm cũng tắc. Nhiều người nói, chắc lại phải "giải cứu" dự án trọng điểm mới có thể "giải cứu" sân bay khỏi nạn ùn tắc! Như vậy, chỉ có chuyện giao thông ra vào sân bay mà phải hai lần "giải cứu".
Cần nhắc lại, từ năm 2016, ngành giao thông TP đã xác định triển khai 6 dự án trọng điểm và 2 dự án vành đai khác. Cũng phải ghi nhận tình hình giao thông có cải thiện khi các cơ quan chức năng đưa vào sử dụng 3 dự án gồm cầu vượt trên đường Trường Sơn, cầu vượt Nguyễn Thái Sơn và mở rộng một đoạn đường Hoàng Minh Giám...
Nhưng đây chỉ là dự án giải quyết phần "ngọn", còn những dự án giải quyết phần "gốc" như mở rộng đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám và mở tuyến đường mới từ Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa vẫn "bế tắc" và đó là lý do khiến người dân vẫn rất mệt mỏi trên đường từ sân bay về nhà.
Câu chuyện ùn tắc quanh sân bay càng thêm nóng bởi các dự án trọng điểm này không chỉ giải quyết nạn ùn tắc ở sân bay mà còn đón đầu, mở thêm hướng mới ra vào sân bay, đặc biệt khi nhà ga T3 - nhằm nâng công suất tiếp nhận hành khách qua Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm đang được triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Nếu các dự án trọng điểm giải tỏa nạn ùn tắc quanh sân bay vẫn giậm chân tại chỗ, tình hình càng thêm bi đát. Sân bay mở rộng sẽ không có đường ra, không thể hoạt động hết công suất, dẫn đến lãng phí.
Mọi người còn nhớ Chính phủ rất quyết liệt, tranh thủ COVID-19 hoành hành, đi lại bằng đường hàng không hạ nhiệt để sửa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, phải xong trước 31-12-2020, đưa vào khai thác mùa cao điểm dịp tết. Tiếc rằng tinh thần ấy lại thiếu vắng ở các dự án bên ngoài sân bay.
Vì thế, trong sân bay có được thông thoáng nhưng bên ngoài kẹt, đâu vẫn vào đấy, hành khách vẫn mệt nhoài, hãng bay cũng vất vả vì khách trễ chuyến... Thế mới có than vãn "giải cứu" sao lại thế này!? "Giải" mãi vẫn chưa được "cứu". Phải "giải cứu" dự án "giải cứu", thật là khó coi.
QUANG KHẢI
Xe tải chở đồ gốm trên quốc lộ 91 ngủ gật, tông vào nhóm học sinh đang mua bánh mì đối diện cổng trường và chỉ dừng lại sau khi cán lên 2 xe máy. 5 học sinh và 1 người giao hàng bị thương nặng.
Không chỉ khởi hành vào khung giờ cuối ngày, các hãng bay cho biết sẽ tăng tải bay xuyên đêm, tức là từ 1h-5h sáng, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Hơn 1.000 thói quen được đóng góp và 21.000 lượt chia sẻ từ cộng đồng trong chương trình "10 thói quen văn minh giao thông"
Ngày 23-7, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có kết quả tổng kết về tình hình giao thông, đặc biệt là sản lượng vận chuyển hàng hóa sau 15 ngày TP.HCM thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16.
Từ sáng 14-8, lực lượng tại chốt kiểm soát dịch siết chặt, kiểm tra từng xe dẫn đến xe nằm chờ hàng kilômet trên quốc lộ 1 đoạn từ cầu vượt Linh Xuân tới đoạn rẽ vào Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương).