18/11/2022 13:22
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được thiết kế cho tốc độ tối đa lên 120km/h, nhưng hiện nay do quá tải nên tốc độ trung bình chỉ 60 - 70km/h - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Về tiến độ dự kiến, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024.
Dự án được đề xuất khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.
Về quy mô, tuyến chính cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp…
Một trong những thuận lợi khi mở rộng tuyến cao tốc này là chỉ cần bố trí vốn thực hiện thi công, xây lắp, còn mặt bằng đã có sẵn do đã thực hiện trước đây.
Đánh giá về sự cần thiết đầu tư, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 12 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp.
Hiện lượng xe đi lại trên tuyến đang rất lớn, tuyến đường hiện tại không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân. Cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết, cuối tuần.
Việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.
Hiện nay, TP.HCM đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho hai dự án gồm phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM dài 76km; phối hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Do vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP xem xét, đề nghị Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án, hoặc giao cho Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua địa phương này dài nhất.
Trên cơ sở nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP chủ trì họp với các bộ ngành, các địa phương liên quan để thống nhất quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư.
Vào tháng 8-2022, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các địa phương về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô quy hoạch.
Về phương án đầu tư, thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án gồm: đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).
ĐỨC PHÚ
TTO - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo không chỉ định thầu nhà đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam trong kết luận cuộc họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc, ngày 11-1.
TTO - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị 8 dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông trong giai đoạn 2017-2020.
Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) vừa đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự lưu động vụ án cướp tài sản đối với 2 bị cáo Đỗ Văn Cấp và Nguyễn Văn Nghĩa xảy ra trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đầu tháng 10/2017.
Do suất đầu tư dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn cao hơn trên 20 tỷ đồng so với định mức chung của Bộ Xây Dựng công bố năm 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có văn bản yêu cầu tỉnh Quảng Ninh - cơ quan thực hiện dự án rà soát lại suất đầu tư dự án.
Nữ du khách Trung Quốc chỉ trích cảnh sát tàn nhẫn và không biết thương xót khi phạt cô chỉ vì đi quá chậm trên đường cao tốc.