'Đại học không khó, xe ôm dễ dàng'

Thứ hai, 6/1/2020, 06:00 (GMT+7)

Để tốt nghiệp đại học ở mức trung bình không khó nên việc thất nghiệp, chạy xe ôm với thu nhập tốt là điều dễ hiểu.

Sau bài viết "Thắt chặt đầu ra, sinh viên sẽ tự hạn chế chạy xe ôm công nghệ", độc giả Kiên Lý Bgcho rằng việc học đại học hiện nay còn dễ dàng là nguyên nhân gián tiếp khiến sinh viên, cử nhân lựa chọn nghề xe ôm.

Từng nuôi hai con học đại học, tôi có tìm hiểu vì sao nhiều sinh viên thất nghiệp, chạy xe ôm sau khi tốt nghiệp:

Nhiều sinh viên không thể lấy được bằng tốt nghiệp do nợ môn, nợ tín chỉ và không đủ điều kiện làm đồ án tốt nghiệp. Việc này nhiều gia đình không biết, cứ nghĩ con mình sau 4-5 năm là đã học xong và có bằng tốt nghiệp và đi làm nhưng khó xin việc.

Nhiều sinh viên đã tốt nghiệp nhưng trình độ trung bình, không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty quy củ trong nước chứ chưa nói nước ngoài do ngoại ngữ kém nên cứ....chờ mãi vẫn không có nơi nào gọi đi làm.

Thực tế chất lượng đào tạo đại học, kể cả công lập chính quy, nhất là các ngành kỹ thuật cơ khí còn bất cập khi so với thực tế. Các công ty trong nước thì máy móc lạc hậu, những công ty nước ngoài thì khá hơn nhưng họ lại phải đào tạo thêm. Tuy nhiên các sinh viên học tập chuyên tâm và có đồ án tốt nghiệp khá thì hầu như không có thất nghiệp, thậm chí các công ty tốt còn săn đầu người từ đầu năm cuối của đại học rồi.

Tóm lại, để được học đại học thì không khó, nhất là trường top dưới và dân lập, tư thục.... Trong quá trình học, việc học tốt, chuyên môn giỏi mới là điều khó. Còn học để tốt nghiệp cỡ làng nhàng thì việc thất nghiệp hay làm trái ngành nghề là điều phổ biến.

Chính vì thế, lương khởi điểm kỹ sư mới ra trường thấp do trình độ nhân lực không cao. Trong khi đó, chạy xe ôm công nghệ, kiếm chục triệu mỗi tháng trở lên không khó. Nhiều sinh viên bỏ học, cử nhân mới ra trường sẵn sàng đi làm xe ôm công nghệ luôn mà ba mẹ đâu có hay... Thật là phí hoài chất xám và công sức của bản thân và gia đình.

 



Tin tức liên quan

  • Hơn 80% công nhân mong làm thêm giờ vì COVID-19
  • 12/10/2021 16:29
  • Đó là thông tin được Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu công bố tại Hội nghị về công tác phối hợp giữa Công đoàn Việt Nam và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chiều 12-10.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
TÌNH HUỐNG HOT TRONG NGÀY