Yêu cầu các hãng hàng không giảm tối thiểu việc chậm chuyến, hủy chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào mùa cao điểm hè 2022?

Xin chào Lawnet, tôi có thắc mắc sau: Những ngày qua thường xuyên xuất hiện tình trạng các chuyến bay bị chậm do các nguyên nhân khác nhau. Vậy Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo gì để khắc phục tình trạng trên hay không?

Các hãng hàng không cần xây dựng biện pháp để hạn chế việc chậm chuyến bay, hủy chuyến bay?

Căn cứ vào tiểu mục 4 Mục II Chỉ thị 2975/CT-CHK năm 2022 của Cục Hàng không Việt Nam đã có những chỉ đạo về các nhiệm vụ cụ thể mà các hãng hàng không cần phải thực hiện như sau:

“II. Các nhiệm vụ cụ thể
4. Các Hãng hàng không
- Xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng cảng hàng không để có phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé trái quy định.
- Tuyên truyền đối với hành khách mua vé tàu bay để hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt là tại CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
- Điều hành lịch bay, tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cảng hàng không để cập nhật kếhoạch bay ngày lên hệ thống SMIS, tránh gây khó khăn, lãng phí trong công tác phục vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, quản lý hoạt động bay.
- Xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, huỷ chuyến vì lý do chủ quan. Nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng tố hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật; bố trí nhân sự để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh khi tham gia các chuyến bay nội địa; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời.
- Quán triệt và yêu cầu tổ lái phải nắm rõ, đầy đủ các sơ đồphương thức bay, sơ đồ đường lăn, sân đỗ và phương thức khai thác đường CHC, có trách nhiệm tuân thủ nghiêm và kịp thời huấn lệnh của KSVKL, khẩn trương thoát ly đường CHC hoặc lên đường đường CHC và cất cánh theo huấn lệnh ĐHB đã được cấp. Khi hạ cất cánh hoặc lên đường CHC, cắt qua đường CHC, tổ lái phải lưu ý, tập trung quan sát và chỉ được thực hiện sau khi đã nhận đủ, hiểu đúng và nhắc lại đầy đủ huấn lệnh của KSVKL.
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng, bảo dưỡng dự phòng cho tàu bay nhằm duy trì trạng thái đủ điều kiện bay cho các tàu bay theo kế hoạch khai thác.
- Điều chỉnh linh hoạt và duy trì áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay theo quy định.“

Theo đó, các hãng hàng không cần phải thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung chỉ đạo nêu trên để vận tải tối ưu hành khách, có biện pháp kiểm soát và giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyển, hủy chuyến bay vì lý do chủ quan để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm hè 2022.

Yêu cầu các hãng hàng không bảo đảm trật tự và thực hiện biện pháp giảm tối thiểu việc chậm chuyến, hủy chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào mùa cao điểm hè 2022?

Yêu cầu các hãng hàng không giảm tối thiểu việc chậm chuyến, hủy chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào mùa cao điểm hè 2022? (Hình từ internet)

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện sẵn sàng phục vụ người dân trong mùa cao điểm?

Căn cứ vào tiểu mục 5 Mục II Chỉ thị 2975/CT-CHK năm 2022 của Cục Hàng không Việt Nam đã có những chỉ đạo như sau đến Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam:

“II. Các nhiệm vụ cụ thể
5. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
- Xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm hè năm 2022, đảm bảo đủ nguồn nhân lực điều hành bay an toàn, hiệu quả;
- Thực hiện nguyên tắc ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ.
- Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quản lý - ĐHB quốc gia và khu vực để khai thác tối đa, sử dụng linh hoạt các đường bay ATS và có biện pháp xử lý hạn chế tắc nghẽn trên không, mặt đất hay nghẽn sóng liên lạc.
- Rà soát hệ thống phương tiện, trang thiết bị điều hành bay, thông tin liên lạc; thường xuyên tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện trang thiết bị, sẵn sàng phục vụ trong thời gian cao điểm.
- Về kế hoạch bay: Lịch bay mùa, lịch bay ngày và kế hoạch bay không lưu (FPL) phải phù hợp theo kế hoạch đã được cấp, cấp sửa đổi; đặc biệt là thống nhất giữa lịch bay mùa và lịch bay ngày.
- Chỉ đạo đội ngũ KSVKL nghiêm túc tuân thủ quy trình tiêu chuẩn trong công tác điều hành bay, kịp thời nhắc nhở tổ lái khi cần thiết; Đảm bảo lựa chọn đường CHC sử dụng (Runway in use) phù hợp với điều kiện thời tiết và tối ưu hoá lộ trình:
+ Tàu bay khởi hành lăn ra cất cánh, sau khi cất cánh nhanh chóng lấy được mực bay đường dài (cruising level) và tiến nhập vào đường bay (Enroute);
+ Tàu bay về hạ cánh thuận lợi thực hiện phương thức tiếp cận, hạ cánh, thoát ly đường CHC lăn vào sân đỗ.
- Tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay đặc biệt diễn biến xu thế thời tiết, các hiện tượng thời tiết bất lợi để có phương án điều hành bay và khai thác bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị.”

Theo đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung hướng dẫn nêu trên, trong đó có việc cần phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng và bổ sung phương tiện, trang thiết bị để phục vụ nhu cầu của người dân trong mùa cao điểm.

Các cảng vụ hàng không trên toàn quốc cần phải đảm bảo quyền lợi cho hành khách trong trường hợp bị chậm chuyến, hủy chuyến?

Căn cứ theo tiểu mục 6 Mục II Chỉ thị 2975/CT-CHK năm 2022 của Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các cảng vụ hàng không trên toàn quốc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

“II. Các nhiệm vụ cụ thể
6. Cảng vụ hàng không
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không; kịp thời phối hợp với các đơn vị để giải quyết, xử lý ngay các trường hợp bất thường phát sinh;
- Giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan để cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không đảm bảo đúng lịch trình; phối hợp với các hãng hàng không, cảng hàng không để tuyên truyền, phổ biến người dân, hành khách hạn chế số người đón tiễn tại sân bay.
- Giám sát các hãng hàng không Việt Nam, ACV, CHKQT Vân Đồn, các đơn vị phục vụ mặt đất tổ chức thực hiện phương án khai thác, bố trí nhân lực hỗ trợ hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh tại nhà ga hành khách cũng như bố trí người có thẩm quyền để xử lý tình huống bất thường trong công tác phục vụ hành khách.
- Phối hợp với các cảng hàng không để làm việc với Đồn Công an địa phương và các cơ quan có liên quan nhằm kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù hoạt động tại các cảng hàng không hoặc các trường hợp nhân viên của hãng taxi có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
- Thông báo đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không và tổ chức kiểm tra, giám sát để đảm bảo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của Cục HKVN tại Chỉ thị này.”

Như vậy, các cảng vụ hàng không trên toàn quốc cần phải triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên theo sự chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó có việc đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

62 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}