Hồ sơ và thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu được quy định như thế nào?

Hồ sơ và thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu quy định như thế nào? - Đây là câu hỏi của anh Quang Vinh đến từ Buôn Ma Thuột

Điều kiện thực hiện chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu là gì?

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện tại khoản 2 Điều 20 Luật Hải quan 2014 sau đây:

- Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

- Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

- Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Căn cứ theo hướng dẫn tại Mục 2 Phần 2 Quyết định 40/QĐ-BTC năm 2023 thì Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên hải quan được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan với điều kiện sau:

- Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên hải quan có 09 năm công tác liên tục hoặc kiểm tra viên chính hoặc kiểm tra viên cao cấp sau khi chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc (không bao gồm trường hợp kỷ luật buộc thôi việc) được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 03 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, hoặc nghỉ hưu hoặc nghỉ việc.

Hồ sơ và thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu quy định như thế nào?

Hồ sơ và thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu quy định như thế nào?

Hồ sơ cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu gồm những gì?

Hồ sơ cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu được hướng dẫn tại Mục 2 Phần 2 Quyết định 40/QĐ-BTC năm 2023 như sau:

Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan theo mẫu số 11 Thông tư 79/2022/TT-BTC ngày 30/12/2022 của Bộ Tài chính: 01 bản chính;

(Ghi chú: Phần in nghiêng là nội dung được sửa đổi, bổ sung)

- Một (01) ảnh màu 3x4 chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự thi có ghi rõ họ tên, năm sinh ở mặt sau của ảnh.

Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan theo mẫu số 11 có dạng như sau:

Tải mẫu Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan tại đây

Cơ quan nào giải quyết thủ tục chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức được quy định như thế nào?

Nội dung này được hướng dẫn tại Mục 2 Phần 2 Quyết định 40/QĐ-BTC năm 2023 như sau:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Tổng cục Hải quan

- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Tổng cục Hải quan.

- Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.

Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu được quy định như thế nào?

Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức hải quan đã chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc quy định thực hiện theo hướng dẫn tại Mục 2 Phần 2 Quyết định 40/QĐ-BTC năm 2023:

- Bước 1: Nộp hồ đề nghị cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan:

Công chức hải quan sau khi chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc có nhu cầu cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan lập hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan gửi Tổng cục Hải quan

- Bước 2: Cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan:

Tổng cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và điều kiện theo quy định và thực hiện cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan hoặc có văn bản trả lời và nêu rõ lý do đối với trường hợp không đủ điều kiện.

- Thời hạn giải quyết:

05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}