Một số quy định mới về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo áp dụng từ 27/06/2022?
Quy định mới về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo?
Theo Điều 9 Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo như sau:
- Đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại hoặc tố cáo được xử lý như đơn khiếu nại hoặc đơn tố cáo theo quy định pháp luật và theo quy chế này.
- Đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc Bộ, Thủ trưởng đơn vị xem xét, quyết định việc chuyển đơn và các tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Đơn có nhiều nội dung khác nhau: Đối với đơn có nhiều nội dung khác nhau thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn hướng dẫn người gửi đơn tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án; cơ quan dân cử; tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo; đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, Thủ trưởng đơn vị hướng dẫn người gửi đơn hoặc chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Sửa đổi quy định về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo năm 2022 như thế nào? (Hình từ internet)
Quy định trước đó về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo như thế nào?
Theo Điều 9 Quy chế ban hành kèm Quyết định 3961/QĐ-BTP năm 2022 về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo quy định trong Quy chế này bao gồm:
Việc xử lý đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Thông tư 04/2010/TT-TTCP:
"Điều 16. Đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo
1. Đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết thì cán bộ xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc đề xuất thụ lý đơn phản ánh, kiến nghị được thực hiện bằng mẫu số 01 kèm theo Thông tư này.
2. Đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết thì cán bộ xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết định việc chuyển đơn kèm theo tài liệu (nếu có) đến cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc chuyển đơn phản ánh, kiến nghị được thực hiện bằng mẫu số 07 ban hành kèm theo Thông tư này."
Việc phối hợp, báo cáo và quản lý giải quyết khiếu nại, tố cáo được quy định như thế nào?
Theo Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định:
- Tại Điều 10 quy định về phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo như sau:
+ Các đơn vị, công chức được giao nhiệm vụ thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp tích cực, đầy đủ và kịp thời các yêu cầu phối hợp của người có trách nhiệm xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Theo Điều 11 quy định về chế độ báo cáo giải quyết khiếu nại tố cáo như sau:
+ Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm, các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm gửi báo cáo đến Thanh tra Bộ để tổng hợp, xây dựng báo cáo Bộ trưởng về việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị gửi đến Bộ Tư pháp.
+ Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị thuộc Bộ thực hiện việc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ trưởng và các cơ quan có thẩm quyền.
Tại Điều 12 quy định về quản lý công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo như sau:
+ Chánh Thanh tra giúp Bộ trưởng thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp;
+ Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.
+ Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm quản lý công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi đơn vị mình.
Như vậy, trên đây là các quy định sửa đổi về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo năm 2022.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;