Vướng mắc phát sinh khi khai báo thông tin điện tử hàng hóa nhập khẩu thì liên hệ qua cách thức nào?

Vướng mắc phát sinh khi khai báo thông tin điện tử hàng hóa nhập khẩu thì liên hệ qua cách thức nào? Câu hỏi của bạn Toàn ở Gia Lai.

Hải quan triển khai thực hiện khai báo thông tin điện tử đối với thông tin hàng hóa nhập khẩu, xác nhận hàng nhập khẩu vào khu vực cửa khẩu?

Ngày 17/4/2023, Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 1790/TCHQ-GSQL năm 2023 về thực hiện khai báo, tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết đã hoàn thiện xây dựng hệ thống tiếp nhận kiểm tra, xác nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử đối với hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa.

Trên cơ sở ý kiến của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và doanh nghiệp tại buổi tập huấn trực tuyến ngày 21/03/2023, Tổng cục Hải quan đã cập nhật, bổ sung Hệ thống, theo đó, đề nghị các Cục Hải quan tỉnh biên giới chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa triển khai thực hiện việc khai báo thông tin trước hàng hóa nhập, xác nhận hàng nhập khẩu vào khu vực cửa khẩu trên Hệ thống từ ngày 20/04/2023, cụ thể:

Thông báo, yêu cầu chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải, người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền (chủ hàng hoặc đại lý hải quan được chủ hàng ủy quyền) thực hiện việc khai báo Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu (sau đây gọi tắt là Bản kê) trước khi đưa hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam theo các chỉ tiêu thông tin thông qua Hệ thống như sau:

- Địa chỉ Hệ thống khai báo chỉ tiêu thông tin của Bản kê: https://banke.customs.gov.vn/ktdb

- Tên và Mật khẩu đăng nhập hệ thống: Thông tin Tên và Mật khẩu đăng nhập của Doanh nghiệp giống như thông tin đăng nhập vào Hệ Thống VNACCS.

Trường hợp hệ thống gặp sự cố, hoặc phát sinh trường hợp khác nằm ngoài 09 trường hợp trên Hệ thống, người khai hải quan thực hiện khai và nộp 01 bản chính Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu tại mẫu BKTTHH/2021/NK ban hành kèm theo công văn số 1503/TCHQ-GSQL ngày 02/04/2021 của Tổng cục Hải quan cho công chức hải quan tiếp nhận Bản kê tại cửa khẩu.

Đồng thời hàng tháng báo cáo về Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan) đối với việc phát sinh trường hợp khác nằm ngoài 09 trường hợp trên Hệ thống để tổng hợp, xem xét cập nhật Hệ thống và đưa vào bài toán xây dựng Đề án Cửa khẩu số và Mô hình quản lý hải quan mới đối với phương tiện và hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại các cửa khẩu đường bộ.

Cơ quan hải quan không giải quyết cho phương tiện vận tải, hàng hóa đưa vào khu vực cửa khẩu nếu phương tiện và hàng hóa đó chưa thực hiện khai báo Bản kê trên Hệ thống hoặc Bản kê giấy.

Vướng mắc phát sinh khi khai báo thông tin điện tử hàng hóa nhập khẩu thì liên hệ qua cách thức nào?

Vướng mắc phát sinh khi khai báo thông tin điện tử hàng hóa nhập khẩu thì liên hệ qua cách thức nào?

Giao Chi cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử như thế nào?

Tại Công văn 1790/TCHQ-GSQL năm 2023 có nêu rõ, Tổng cục Hải quan đã cập nhật, bổ sung Hệ thống, theo đó, đề nghị các Cục Hải quan tỉnh biên giới chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa triển khai thực hiện việc khai báo thông tin trước hàng hóa nhập, xác nhận hàng nhập khẩu vào khu vực cửa khẩu trên Hệ thống, cụ thể về tiếp nhận kiểm tra, xác nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu như sau:

(1) Trường hợp khai điện tử:

Khi người khai nộp Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu trên Hệ thống, Hệ thống tự động kiểm tra tính đầy đủ của thông tin khai báo, dữ liệu khai báo trong file đính kèm và thông báo kết quả xử lý cho người khai hải quan:

- Trường hợp thông tin khai báo và file đính kèm đầy đủ, phù hợp, hệ thống trả kết quả tiếp nhận về cho người khai (bao gồm mã số Nghiệp vụ khai báo, số tiếp nhận Bản kê và toàn bộ các thông tin về phương tiện vận tải và hàng hóa và người khai đã khai báo). Người khai sẽ cung cấp mã số nghiệp vụ khai báo và số tiếp nhận Bản kê cho công chức hải quan tại khu vực cửa khẩu để xác nhận hàng vào khu vực giám sát hải quan.

- Trường hợp thông tin khai báo và file đính kèm chưa đầy đủ, phù hợp, hệ thống tự động từ chối tiếp nhận và thông báo lý do, yêu cầu người khai hải quan bổ sung.

(2) Trường hợp người khai hải quan khai Bản kê giấy:

Công chức hải quan thực hiện việc tiếp nhận Bản kê theo hướng dẫn tại điểm b khoản 1 công văn 119/TCHQ-GSQL ngày 21/01/2021 của Tổng cục Hải quan.

Cách thức liên hệ khi có vướng mắc phát sinh trong việc khai báo điện tử đối với thông tin hàng hóa nhập khẩu, xác nhận hàng nhập khẩu vào khu vực cửa khẩu?

Tại Công văn 1790/TCHQ-GSQL năm 2023 hướng dẫn như sau:

Trong quá trình hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tổng hợp, báo cáo gửi về Tổng cục Hải quan (Qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan) để được hướng dẫn. Đầu mối liên hệ:

- Đối với các vướng mắc cần xử lý về vấn đề nghiệp vụ, chỉ tiêu thông tin khai báo thì đề nghị liên hệ với Đ/c Phạm Thanh Hoa - Chuyên viên phòng GQ5 - Cục Giám sát quản lý về Hải quan theo SĐT: 0977910286;

- Đối với các vướng mắc cần xử lý về lỗi kỹ thuật khi sử dụng hệ thống thì đề nghị liên hệ Đ/c Nguyễn Quốc Thanh - Phó trưởng phòng Phòng Quản lý CTTĐT Hải quan, Cục CNTT&TKHQ theo SĐT: 0913552827.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}