Trong Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ cán bộ, công chức, viên chức không được chửi thề, nói tiếng lóng, quát, dọa dân?

Tôi muốn hỏi cán bộ, công chức, viên chức không được chửi thề, nói tiếng lóng, quát, dọa dân trong Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ? - câu hỏi của anh Hiệp (Đồng Nai)

Cán bộ, công chức, viên chức không được chửi thề, nói tiếng lóng, quát, dọa dân trong Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ?

Căn cứ theo quy dịnh tại Điều 9 Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ ban hành kèm theo Dự thảo 2 Nghị định Ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ quy định như sau:

Giao tiếp, ứng xử với tổ chức và công dân
1. Cán bộ, công chức, viên chức có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, đúng mực; ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng, mạch lạc, văn minh, không chửi thề, không nói tiếng lóng, quát, dọa nạt; không có hành vi, lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc, gợi ý nhằm trục lợi cá nhân.
2. Tận tình giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục và những thắc mắc, vướng mắc của công dân và tổ chức liên quan đến giải quyết công việc; khiêm tốn, tiếp thu các ý kiến góp ý của công dân và tổ chức; ưu tiên giải quyết công việc đối với người già, yếu, người khuyết tật, đau ốm, phụ nữ mang thai.
3. Tôn trọng, có tinh thần hợp tác, có trách nhiệm phối hợp và hỗ trợ trong công tác, bảo đảm chất lượng, tiến độ; ứng xử có văn hoá, tôn trọng danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, công dân có quan hệ công tác.
4. Chỉ được tiếp công dân và tổ chức tại cơ quan, không hẹn gặp, không tiếp công dân và tổ chức bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc, tại nhà riêng.

Theo như quy định trên, trong Dự thảo 2 Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ trong giao tiếp, ứng xử đối với tổ chức và công dân cán bộ, công chức, viên chức không được chửi thề, nói tiếng lóng, quát, dọa dân.

Trong Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ cán bộ, công chức, viên chức không được chửi thề, nói tiếng lóng, quát, dọa dân?

Trong Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ cán bộ, công chức, viên chức không được chửi thề, nói tiếng lóng, quát, dọa dân? (Hình từ internet)

Trong quy định hiện hành, cán bộ công chức không được làm những việc nào trong quy tắc đạo đức công vụ?

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định các hành vi cán bộ, công chức, không được làm trong quy tắc đạo đức công vụ bao gồm:

- Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý bỏ việc hoặc tham gia đình công.

- Sử dụng tài sản của Nhà nước và của nhân dân trái pháp luật.

- Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để vụ lợi.

- Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.

Cán bộ công chức không được chơi game trong giờ làm có đúng không?

Căn cứ theo Điều 20 Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ ban hành kèm theo Dự thảo 2 Nghị định Ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ quy định như sau:

Sử dụng thời giờ làm việc
1. Nghiêm túc tuân thủ nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc; không đến muộn hoặc về sớm không có lý do chính đáng; không tự ý nghỉ việc không phép, nghỉ trong giờ làm việc; khi cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ vì lý do đột xuất phải xin phép và được sự đồng ý của lãnh đạo trực tiếp.
2. Không làm việc riêng và tham gia các hoạt động khác không liên quan đến công việc trong giờ làm việc.
3. Không chơi các trò chơi, sử dụng các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc; không uống rượu, bia, đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc, không tụ tập ăn, uống đông người trong giờ làm việc; không quảng cáo thương mại, bán hàng, tiếp thị bán hàng tại nơi làm việc.

Theo như quy định trên, trong Dự thảo 2 Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ trong thời gian làm việc cán bộ, công chức, viên chức không được sử dụng các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.

Nghĩa vụ của cán bộ công chức trong thi hành công vụ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định nghĩa vụ cán bộ công chức trong thi hành công vụ như sau:

- Thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị; báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; bảo vệ bí mật nhà nước.

- Chủ động và phối hợp chặt chẽ trong thi hành công vụ; giữ gìn đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản nhà nước được giao.

- Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Xem toàn bộ Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ ban hành kèm theo Dự thảo 2 Nghị định Ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ: Tại đây

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}