Trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện từ ngày 22/11/2022 được quy định ra sao?

Cho tôi hỏi từ ngày 22/11/2022 thì trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Quang từ Cần Thơ

Trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện trước ngày 22/11/2022 được quy định ra sao?

Theo Điều 7 Thông tư 02/2017/TT-BCT quy định về trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện như sau:

Trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện
1. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có trách nhiệm lập giá truyền tải điện cho năm N, trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông qua, gửi một bản sao báo cáo về Cục Điều tiết điện lực để biết.
2. Trước ngày 15 tháng 11 hàng năm (năm N-1), Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm trình Cục Điều tiết điện lực thẩm định để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt giá truyền tải điện năm N.
3. Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm thẩm định hồ sơ giá truyền tải điện và được sử dụng tư vấn để thẩm định hồ sơ giá truyền tải điện trong trường hợp cần thiết. Trường hợp hồ sơ giá truyền tải điện không hợp lệ theo quy định tại Điều 8 Thông tư này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm hoàn chỉnh, bổ sung trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực.
4. Trước ngày 05 tháng 12 hàng năm (năm N-1), Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm trình Bộ trưởng Bộ Công Thương báo cáo thẩm định giá truyền tải điện năm N.
5. Trước ngày 15 tháng 12 hàng năm (năm N-1), Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt giá truyền tải điện năm N.

Như vậy, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện trước ngày 22/11/2022 được quy định như trên.

Trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện từ ngày 22/11/2022 được quy định ra sao?

Trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện từ ngày 22/11/2022 được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện từ ngày 22/11/2022 được quy định ra sao?

Căn cứ quy định khoản 6 Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BCT (sửa đổi khoản 1, khoản 4 và khoản 5 Điều 7 Thông tư 02/2017/TT-BCT) như sau:

Trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện
1. Trước ngày 01 tháng 11 hàng năm (năm N-1), các Đơn vị truyền tải điện có trách nhiệm phối hợp, xây dựng và gửi hồ sơ chi phí truyền tải điện năm N về Tập đoàn Điện lực Việt Nam để tổng hợp, xây dựng giá truyền tải điện năm N, gửi một bản sao báo cáo về Cục Điều tiết điện lực để biết.
...
4. Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Điều 8 Thông tư này, Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm thẩm định, trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt giá truyền tải điện năm N.
5. Trường hợp giá truyền tải điện năm N chưa được công bố trước ngày 31 tháng 12 năm N-1, các bên thỏa thuận việc tạm thanh toán tại hợp đồng dịch vụ truyền tải điện cho đến khi giá truyền tải điện năm N được công bố. Phần chênh lệch do thanh toán theo giá tạm tính và giá truyền tải điện mới (năm N) được các bên quyết toán lại sau khi giá truyền tải điện năm N được phê duyệt.

Như vậy, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện từ ngày 22/11/2022 được sửa đổi theo quy định trên

Đối tượng không áp dụng quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện từ ngày 22/11/2022?

Theo Điều 1 Thông tư 02/2017/TT-BCT quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện.
2. Thông tư này áp dụng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện, Công ty mua bán điện, các Tổng công ty Điện lực và khách hàng mua điện trực tiếp từ lưới truyền tải điện.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BCT (bổ sung Điều 1 Thông tư 02/2017/TT-BCT) như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
...
3. Thông tư này không áp dụng đối với nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải từ sân phân phối của một hoặc một số nhà máy điện để tải công suất của một hoặc một số nhà máy điện đến điểm đấu nối (là điểm nối trang thiết bị, lưới điện và nhà máy điện vào hệ thống điện quốc gia) có thỏa thuận khác với bên mua điện trong việc thu hồi chi phí xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng của lưới điện truyền tải trên.

Như vậy, theo quy định mới, nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải từ sân phân phối của một hoặc một số nhà máy điện để tải công suất của một hoặc một số nhà máy điện đến điểm đấu nối (là điểm nối trang thiết bị, lưới điện và nhà máy điện vào hệ thống điện quốc gia) có thỏa thuận khác với bên mua điện trong việc thu hồi chi phí xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng của lưới điện truyền tải trên không áp dụng thông tư này.

Thông tư 14/2022/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 22/11/2022

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}