Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời sẽ được thành lập trong trường hợp nào? Tổ chức đảng ở xã để thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật khi nào?

Xin chào Lawnet, tôi có thắc mắc như sau: Trường hợp nào thì sẽ được lập tổ chức đảng tạm thời? Tổ chức đảng tạm thời có được lập để thực hiện thiết quân luật không? Xin cảm ơn!

Trường hợp nào sẽ tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời theo quy định hiện nay?

Căn cứ vào Mục III Phần A Quy định 59-QĐ/TW năm 2016 đã quy định về tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời như sau:

“III- Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời
Khi có yêu cầu, nhiệm vụ phải tổ chức lực lượng lâm thời và đủ điều kiện như quy định của Điều lệ Đảng thì cấp ủy cấp trên ra quyết định thành lập tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời và chỉ định cấp ủy, bí thư, phó bí thư để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cấp ủy có thẩm quyền ra quyết định giải thể tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời đó và báo cáo cấp ủy cấp trên.”

Theo đó, sẽ tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời khi có yêu cầu, nhiệm vụ phải tổ chức lực lượng lâm thời và đủ điều kiện như quy định của Điều lệ Đảng.

Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời sẽ bị giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ bởi quyết định của cấp ủy có thẩm quyền.

Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời sẽ được thành lập trong trường hợp nào? Có được thành lập tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời để thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật không?

Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời sẽ được thành lập trong trường hợp nào? Tổ chức đảng ở xã để thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật khi nào?

Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời ở xã để thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật như thế nào?

Căn cứ vào Mục 4 Hướng dẫn 08-HD/BTCTW năm 2022 đã có những hướng dẫn về tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời như sau:

“4- Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời (Mục III, Phần A)
Quy định số 59-QĐ/TW nêu “Khi có yêu cầu, nhiệm vụ phải tổ chức lực lượng lâm thời và đủ điều kiện như quy định của Điều lệ Đảng thì cấp ủy cấp trên ra quyết định thành lập tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời và chỉ định cấp ủy, bí thư, phó bí thư để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao”, thực hiện cụ thể như sau:
- Việc lập tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời, chỉ định cấp ủy, bí thư, phó bí thư do cấp ủy có thẩm quyền (nơi quản lý trực tiếp trong thời gian thực hiện nhiệm vụ lâm thời) ra quyết định theo quy định của Điều lệ Đảng.
Trường hợp thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật, việc lập tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời do cấp ủy có thẩm quyền trong Quân đội quyết định, được thực hiện cụ thể như sau: Tổ chức đảng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật ở cấp xã do đảng ủy sư đoàn và tương đương ra quyết định thành lập; ở cấp huyện do đảng ủy quân khu, quân đoàn và tương đương ra quyết định thành lập; ở cấp tỉnh do Quân ủy Trung ương ra quyết định thành lập.
Sau khi tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời được thành lập, cấp ủy có thẩm quyền ra quyết định thành lập kịp thời báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp, đối với Quân ủy Trung ương thì báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
- Đối tượng lãnh đạo của tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời là các tổ chức, các lực lượng trong phạm vi nhiệm vụ được giao.”

Theo đó, khi thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật thì tổ đảng sinh hoạt tạm thời sẽ do cấp ủy có thẩm quyền trong quân đội quyết định.

Đối với việc thực hiện thiết quân lực ở cấp xã thì sẽ do đảng ủy sư đoàn và tương đượng ra quyết định thành lập tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời.

Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời sẽ có những nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ vào Mục 4 Hướng dẫn 08-HD/BTCTW năm 2022 đã có những hướng dẫn sau đây về nhiệm vụ của tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời:

“4- Tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời (Mục III, Phần A)
- Nhiệm vụ của tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời
+ Xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ Quản lý, giáo dục, rèn luyện và xem xét đề nghị hoặc thi hành kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền. Định kỳ hoặc khi có yêu cầu thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên cho cấp ủy, chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt chính thức biết. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về nơi sinh hoạt đảng chính thức theo quy định.
+ Thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí theo quy định.”

Như vậy, tổ chức đảng sinh hoạt tạm thời sẽ có những nhiệm vụ được hướng dẫn theo nội dung nêu trên.

Chi bộ quân sự xã sẽ có những mối quan hệ như thế nào với những cơ quan khác?

Căn cứ vào Mục 3 Hướng dẫn 08-HD/BTCTW năm 2022 đã có những hướng dẫn về mối quan hệ của chi bộ quân sự xã như sau:

“3- Về chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) thực hiện như sau:
- Các mối quan hệ của chi bộ
+ Đối với đảng ủy xã là mối quan hệ giữa lãnh đạo và phục tùng. Chi bộ quân sự xã chấp hành và tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của đảng ủy xã theo chức năng, nhiệm vụ.
+ Đối với ban chỉ huy quân sự xã là mối quan hệ giữa lãnh đạo và phục tùng. Ban chỉ huy quân sự xã chấp hành và tổ chức thực hiện nghị quyết của chi bộ.
+ Đối với các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã là mối quan hệ phối hợp công tác.”

Như vậy, chi bộ quân sự xã sẽ có các mối quan hệ với đảng ủy xã, ban chỉ huy quân sự xã và các chi bộ quân sự xã theo nội dung hướng dẫn nêu trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

30 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}