Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động của thế lực thù địch, phản động về chủ quyền biển đảo Việt Nam?

Trước tình hình căng thẳng về biển đảo trong những năm vừa qua, nước ta cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về biển và đại dương trong toàn dân. Tuy nhiên, những sản phẩm truyền thông về lĩnh vực này còn khá là hạn chế trong thời đại bùng nổ Internet hiện nay. Vậy Chính phủ đã có những giải pháp gì để thực hiện chương trình truyền thông về biển và đại dương trong thời gian tới?

Xây dựng các sản phẩm truyền thông về biển và đại dương có thể tương tác mọi lúc và mọi nơi thông qua Internet?

Theo tiểu mục 2 Mục IV Quyết định 729/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương với những hình thức như sau:

- Đa dạng hóa hình thức truyền thông: trên các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông cá nhân; hệ thống thông tin cơ sở (hệ thống loa cấp xã, tranh cổ động, khẩu hiệu, v.v.); truyền thông trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; truyền thông kết hợp quảng bá du lịch và các hoạt động kinh tế biển khác; truyền thông qua các xuất bản phẩm, phim tài liệu, tư liệu, hội thảo chuyên đề, hội nghị phổ biến, tập huấn, sự kiện, triển lãm về biển và đại dương, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới.

- Chuyển đổi số từng bước phương thức truyền thông, số hóa các tư liệu tuyên truyền, sản xuất các sản phẩm truyền hình, truyền thông hiện đại, đa nền tảng, chất lượng cao, có thể tiếp cận và tương tác mọi lúc, mọi nơi thông qua mạng Internet.

- Xây dựng, thiết kế nội dung, thông điệp truyền thông, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng nhóm đối tượng, lưu ý khu vực và đối tượng đặc thù như vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các huyện đảo; đồng bào các dân tộc thiểu số và ngư dân có thời gian lao động trên biển dài ngày; đồng bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế.

- Sưu tầm, thu thập, số hóa để xây dựng cơ sở dữ liệu về biển và đại dương để phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và truyền thông; tạo, khuyến khích phong trào xã hội học tập, tìm hiểu về biển và đại dương.

- Ngoài thông tin chung và cơ bản về biển và đại dương; lồng ghép vào nội dung truyền thông thông tin về nghiên cứu khoa học và công nghệ về biển và đại dương; kiến thức khoa học về các hệ sinh thái biển (đa dạng sinh học biển); hoạt động điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Theo đó, việc đổi mới, đa dạng hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương được thực hiện theo những giải pháp nêu trên.

Việt Nam: Xây dựng những sản phẩm truyền thông có thể tương tác mọi lúc và mọi nơi để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển và đại dương?

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động của thế lực thù địch, phản động về chủ quyền biển đảo Việt Nam?

Tổ chức hội nghị đối ngoại về biển đảo Việt Nam kết hợp với công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước?

Căn cứ vào tiểu mục 3 Mục IV Quyết định 729/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo những giải pháp thực hiện việc tăng cường hợp tác và truyền thông quốc tế về biển và đại dương như sau:

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về hợp tác quốc tế về biển, đại dương, về phát triển bền vững kinh tế biển. Đa dạng hóa các loại hình, cách thức truyền thông về biển và hợp tác quốc tế về biển và đại dương; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục thông tin phù hợp và hiệu quả, chủ động phối hợp và hợp tác với các hãng truyền thông, kênh truyền thông quốc tế có uy tín để nâng cao hiệu quả các hoạt động truyền thông; phát huy vai trò của cộng đồng người Việt ở nước ngoài để quảng bá, truyền thông về biển và hải đảo Việt Nam.

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục bằng tiếng nước ngoài về biển và đại dương trên các tờ báo, trang thông tin điện tử, kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại.

- Tổ chức các hội nghị quốc tế về pháp luật biển; thúc đẩy nghiên cứu khoa học biển và đại dương, tăng số lượng và chất lượng ấn phẩm quốc tế về biển và đại dương; bảo tồn đa dạng sinh học biển; khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế biển và các diễn đàn, sự kiện quốc tế, khu vực có liên quan đến biển và đại dương.

- Tổ chức các chương trình, sự kiện, triển lãm, cuộc thi, hội thi... thông tin đối ngoại về biển, đảo Việt Nam kết hợp với tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam trong nước và nước ngoài.

- Huy động sự hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm triển khai các chương trình truyền thông về biển và đại dương của các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước.

Theo đó, trong thời gian sắp tới thì nước ta sẽ tăng cường hợp tác và truyền thông quốc tế về biển và đại dương theo những giải pháp được đề ra như trên.

Đẩy mạnh việc tuyên truyền phản bác các luận điệu xuyên tạc và kích động của các thế lực thù địch về biển đảo Việt Nam?

Căn cứ vào tiểu mục 6 Mục IV Quyết định 729/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo như sau:

- Kịp thời tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình.

- Nhận diện và tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, phản động về chủ quyền biển, đảo. Kịp thời phản ánh, phê phán, kiến nghị xử lý những quan điểm, hoạt động, hành vi trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, hải đảo, cũng như luật pháp quốc tế về biển; hoạt động khai thác trái phép tài nguyên biển và vi phạm chủ quyền biển quốc gia.

- Xây dựng và tổ chức các giải thưởng, cuộc thi truyền thông về biển và đại dương nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về biển và đại dương.

Như vậy, những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt việc triển khai chương trình truyền thông về biển đảo và đại dương sẽ được tuyên dương, khen thưởng. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh công tác truyên truyền phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

35 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}