Những thay đổi về căn cứ xét khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc từ 01/01/2024?

Chào Lawnet, bạn cho tôi hỏi vấn đề sau: Quốc hội vừa ban hành Luật Thi đua khen thưởng mới. Vậy theo Luật này thì căn cứ xét khen thưởng có gì thay đổi không?

Từ ngày 01/01/2024 sẽ thay đổi căn cứ xét khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích trong các phong trào thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc?

Căn cứ theo Điều 10 Luật Thi đua, khen thưởng 2003 quy định về căn cứ xét khen thưởng hiện nay như sau:

“Điều 10
1. Căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua:
a) Phong trào thi đua;
b) Đăng ký tham gia thi đua;
c) Thành tích thi đua;
d) Tiêu chuẩn danh hiệu thi đua.
2. Căn cứ xét khen thưởng:
a) Tiêu chuẩn khen thưởng;
b) Phạm vi, mức độ ảnh hưởng của thành tích;
c) Trách nhiệm và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích.”

Theo đó, hiện nay căn cứ xét khen thưởng sẽ dựa vào các nội dung như tiêu chuẩn khen thưởng; phạm vi, mức độ ảnh hưởng của thành tích; trách nhiệm và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích.

Tuy nhiên, quy định về căn cứ xét khen thưởng này sẽ hết hiệu lực trong thời gian sắp tới. Thay vào đó, để xét khen thưởng thì sẽ dựa vào các căn cứ tại Điều 10 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 quy định như sau:

“Điều 10. Căn cứ xét khen thưởng
1. Thành tích đạt được.
2. Tiêu chuẩn khen thưởng.
3. Điều kiện và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích.”

Như vậy, trong thời gian tới đây thì căn cứ xét khen thưởng sẽ dựa vào các nội dung gồm thành tích đạt được; tiêu chuẩn khen thưởng; điều kiện và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích.

Những thay đổi về căn cứ xét khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc được áp dụng từ ngày 01/01/2024?

Những thay đổi về căn cứ xét khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc từ 01/01/2024? (Hình từ internet)

Thay đổi một số quy định về các loại hình khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong các phong trào thi đua?

Căn cứ vào Điều 13 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 13. Các loại hình khen thưởng
1. Khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được là hình thức khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với tập thể, cá nhân do cấp trình khen thưởng căn cứ theo quy định xem xét, đánh giá, công nhận.
2. Khen thưởng theo đợt (hoặc chuyên đề) là khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc sau khi kết thúc đợt thi đua do Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị phát động.
3. Khen thưởng đột xuất là khen thưởng cho tập thể, cá nhân lập được thành tích đột xuất.
Thành tích đột xuất là thành tích đạt được ngoài chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ mà tập thể, cá nhân phải đảm nhiệm.
Thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất là thành tích đột xuất đạt được ở mức độ đặc biệt xuất sắc khi dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân, của Nhà nước hoặc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu hoặc lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực được khu vực hoặc thế giới ghi nhận.
4. Khen thưởng quá trình cống hiến là khen thưởng cho cá nhân có quá trình tham gia hoạt động trong các giai đoạn cách mạng, giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, có công lao, thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.
5. Khen thưởng theo niên hạn là khen thưởng cho cá nhân thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, có thành tích, có thời gian tham gia xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định.
6. Khen thưởng đối ngoại là khen thưởng cho tập thể, cá nhân người nước ngoài có thành tích đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ở một trong các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao hoặc lĩnh vực khác.”

Tuy nhiên quy định này sẽ được thay đổi trong thời gian sắp tới theo Điều 8 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 như sau:

“Điều 8. Các loại hình khen thưởng
1. Khen thưởng công trạng là khen thưởng cho cá nhân, tập thể thường xuyên có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Khen thưởng đột xuất là khen thưởng kịp thời cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình lập được thành tích xuất sắc đột xuất.
3. Khen thưởng phong trào thi đua là khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do cấp có thẩm quyền phát động, chỉ đạo trong thời gian cụ thể hoặc thi đua theo chuyên đề phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước.
4. Khen thưởng quá trình cống hiến là khen thưởng cho cá nhân có quá trình tham gia hoạt động lâu dài trong các giai đoạn cách mạng hoặc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, có công lao, thành tích đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.
5. Khen thưởng theo niên hạn là khen thưởng cho cá nhân thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân có thành tích, có quá trình công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân.
6. Khen thưởng đối ngoại là khen thưởng cho cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài; cá nhân, tập thể người nước ngoài có thành tích đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.”

Theo đó, đối với việc khen thưởng công trạng thì phải yêu cầu cá nhân, tập thể phải thường xuyên có thành tích xuất sắc. Đối với khen thưởng quá trình cống hiến thì sắp tới sẽ xét trên cả 02 phương diện là tham gia hoạt động cách mạng hoặc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, theo quy định hiện tại thì chỉ xét trên phương diện tham gia các giai đoạn cách mạng.

Có những hình thức khen thưởng nào trong thời gian sắp tới?

Căn cứ vào Điều 9 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 quy định như sau:

“Điều 9. Hình thức khen thưởng
1. Huân chương.
2. Huy chương.
3. Danh hiệu vinh dự nhà nước.
4. “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước”.
5. Kỷ niệm chương.
6. Bằng khen.
7. Giấy khen.”

Theo đó, trong thời gian sắp tới sẽ có 07 hình thức khen thưởng được liệt kê theo nội dung của quy định trên.

Luật Thi đua, khen thưởng 2022 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2024.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

39 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}