Ngư dân đi biển nên xem bản tin dự báo hải văn thời hạn ngắn để biết được thông tin về tầm nhìn xa, hướng gió và hiện tượng thời tiết trên biển?

Xin chào Lawnet, các bạn cho tôi hỏi vấn đề sau: Đối với ngư dân đi biển thì cần phải đón xem những loại bản tin dự báo, cảnh báo hải văn nào để biết được thông tin về tầm nhìn xa, hướng gió và hiện tượng thời tiết trên biển? Xin cảm ơn!

Ngư dân đi biển cần phải đón xem bản tin dự báo, cảnh báo hải văn nào để biết được thông tin về tầm nhìn xa, hướng gió và hiện tượng thời tiết trên biển?

Căn cứ vào Điều 14 Thông tư 08/2022/TT-BTNMT quy định như sau:

“Điều 14. Loại bản tin dự báo, cảnh báo hải văn
1. Bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn cực ngắn: nội dung dự báo, cảnh báo tối thiểu có các thông tin về mức độ hoặc giá trị các yếu tố hải văn chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 30 phút đến 03 giờ tại một địa điểm hoặc khu vực cụ thể và khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.
2. Bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn ngắn: nội dung dự báo, cảnh báo tối thiểu có các thông tin về xu thế diễn biến hải văn trong thời hạn dự báo, hiện tượng thời tiết trên biển (mưa), trị số các yếu tố đặc trưng (tầm nhìn xa, hướng gió và tốc độ gió, trạng thái mặt biển, độ cao và thời điểm xuất hiện mực nước lớn, nước ròng, độ cao và hướng sóng biển, vận tốc và hướng dòng chảy biển ở lớp nước mặt) chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 12 giờ đến 24 giờ tại vùng biển dự báo hoặc khu vực biển, khu vực ven bờ cụ thể và khả năng xuất hiện các hiện tượng hải văn nguy hiểm khác, khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.
3. Bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn vừa: nội dung dự báo, cảnh báo tối thiểu có các thông tin về xu thế biến đổi của thủy triều trong thời hạn dự báo, trị số và thời điểm xuất hiện độ cao mực nước lớn, nước ròng, trị số độ cao sóng biển chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 01 ngày đến 03 ngày tại vùng biển cụ thể và khả năng xuất hiện các hiện tượng hải văn nguy hiểm khác, khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.
4. Bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn dài: nội dung dự báo, cảnh báo tối thiểu có các thông tin về xu thế biến đổi của thủy triều trong thời hạn dự báo, trị số và thời điểm xuất hiện độ cao mực nước lớn, nước ròng, trị số độ cao sóng biển chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 10 ngày đến 15 ngày tại vùng biển cụ thể và khả năng xuất hiện các hiện tượng hải văn nguy hiểm khác, khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.
5. Bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn mùa: nội dung dự báo, cảnh báo tối thiểu có các thông tin về xu thế biến đổi của thủy triều chi tiết theo từng khoảng thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng tại vùng biển cụ thể và khả năng xuất hiện các hiện tượng hải văn nguy hiểm khác, khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.”

Như vậy, có các loại bản tin dự báo, cảnh báo hải văn với thời hạn cực ngắn, thời hạn ngắn, thời hạn vừa, thời hạn dài và thời hạn mùa. Trong đó, bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn ngắn sẽ cung cấp thông tin về hiện tượng thời tiết trên biển, trị số các yếu tố đặc trưng như tầm nhìn xa, hướng gió, tốc độ gió, trạng thái mặt biển,...

Ngư dân đi biển nên đón xem bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn ngắn để biết được thông tin về tầm nhìn xa, hướng gió và hiện tượng thời tiết trên biển?

Ngư dân đi biển nên xem bản tin dự báo hải văn thời hạn ngắn để biết được thông tin về tầm nhìn xa, hướng gió và hiện tượng thời tiết trên biển? (Hình từ internet)

Dự báo, cảnh báo hải văn sẽ có hiệu lực trong thời hạn bao lâu?

Căn cứ vào Điều 8 Thông tư 08/2022/TT-BTNMT quy định như sau:

“Điều 8. Thời hạn dự báo, cảnh báo hải văn
1. Thời hạn cực ngắn: dự báo, cảnh báo tối đa đến 12 giờ.
2. Thời hạn ngắn: dự báo, cảnh báo từ trên 12 giờ đến tối đa 03 ngày.
3. Thời hạn vừa: dự báo, cảnh báo từ trên 03 ngày đến tối đa 10 ngày.
4. Thời hạn dài: dự báo, cảnh báo từ trên 10 ngày đến tối đa 01 tháng.
5. Thời hạn mùa: dự báo, cảnh báo từ trên 01 tháng đến tối đa 06 tháng.”

Như vậy, căn cứ vào thời hạn của loại dự báo, cảnh báo hải văn để xác định thời gian xuất hiện những hiện tượng, biến đổi theo dự báo, cảnh báo đó theo quy định nêu trên.

Bản tin dự báo chuyên đề theo yêu cầu của người sử dụng phải bảo đảm đầy đủ thông tin và đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng?

Căn cứ vào Điều 16 Thông tư 08/2022/TT-BTNMT quy định như sau:

“Điều 16. Loại bản tin dự báo chuyên đề theo yêu cầu của người sử dụng
1. Bản tin dự báo chuyên đề theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các cơ quan thực hiện hoạt động ứng phó với sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, phục vụ vận hành các quy trình vận hành liên hồ chứa và tổ chức các ngày lễ lớn của đất nước: nội dung dự báo, cảnh báo phải đảm bảo đầy đủ thông tin và đáp ứng yêu cầu sử dụng.
2. Bản tin dự báo chuyên đề theo yêu cầu của người sử dụng khác so với quy định tại khoản 1 Điều này: nội dung dự báo, cảnh báo được thực hiện trên cơ sở đặt hàng hoặc thỏa thuận giữa người sử dụng và cơ quan, tổ chức, cá nhân ban hành bản tin dự báo, cảnh báo theo quy định của Luật Khí tượng thủy văn và pháp luật khác có liên quan.”

Như vậy, đối với bản tin dự báo chuyên đề theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì nội dung dự báo, cảnh báo phải bảo đảm đầy đủ thông tin và đáp ứng các yêu cầu sử dụng.

Thông tư 08/2022/TT-BTNMT sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

57 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}