Kiểm tra viên kiểm tra hoạt động điện lực, sử dụng điện, bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện trên những nội dung nào?

Tôi muốn hỏi nội dung kiểm tra hoạt động điện lực, sử dụng điện, bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện như thế nào? - câu hỏi của bạn Nguyên (Cà Mau)

Kiểm tra viên điện lực cần phải tuân thủ quy định chung nào về hoạt động kiểm tra?

Căn cứ vào Điều 11 Thông tư 42/2022/TT-BCT quy định về các quy định chung của hoạt động điểm tra của kiểm tra viên điện lực như sau:

- Hoạt động kiểm tra theo kế hoạch phải được thủ trưởng đơn vị chủ trì kiểm tra hoặc đơn vị cấp trên phê duyệt hằng năm; Kế hoạch kiểm tra hằng năm có thể được điều chỉnh phù hợp với thực tế triển khai hoạt động của đơn vị.

- Kiểm tra viên điện lực chỉ thực hiện kiểm tra khi được giao nhiệm vụ. Trường hợp phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm ngoài phạm vi nhiệm vụ được giao thì phải báo cáo kịp thời cho người trực tiếp quản lý để có hình thức kiểm tra phù hợp.

- Khi tiến hành kiểm tra, đơn vị chủ trì kiểm tra phải thành lập tổ kiểm tra hoặc đoàn kiểm tra bao gồm ít nhất 03 thành viên, có tổ trưởng hoặc trưởng đoàn kiểm tra (có Quyết định kiểm tra hoặc văn bản phân công nhiệm vụ trừ trường hợp kiểm tra đột xuất không yêu cầu bắt buộc); trong tổ hoặc đoàn kiểm tra ít nhất phải có 01 (một) Kiểm tra viên điện lực. Kiểm tra viên điện lực có trách nhiệm xuất trình thẻ Kiểm tra viên điện lực với bên được kiểm tra và thông báo nội dung kiểm tra cho bên được kiểm tra biết.

- Việc kiểm tra phải được tiến hành với sự có mặt của đại diện bên được kiểm tra trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Thông tư 42/2022/TT-BCT

Trường hợp kiểm tra yêu cầu phải có đại diện bên được kiểm tra nhưng đại diện bên được kiểm tra vắng mặt, bên kiểm tra phải mời ít nhất 01 người chứng kiến có đầy đủ năng lực hành vi dân sự hoặc đại diện chính quyền địa phương hoặc công an để chứng kiến việc kiểm tra.

- Các thiết bị đo điện được bên kiểm tra sử dụng trong quá trình kiểm tra phải được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định.

- Trường hợp đột xuất phải vào địa điểm của các khách hàng để kiểm tra sử dụng điện trong khoảng thời gian từ 22 giờ 00 đêm ngày hôm trước đến 06 giờ 00 sáng ngày hôm sau, bên kiểm tra phải phối hợp với chính quyền địa phương hoặc công an để chứng kiến việc kiểm tra và tiến hành kiểm tra theo quy định tại Thông tư 42/2022/TT-BCT

Kiểm tra viên kiểm tra hoat động điện lực, sử dụng điện, bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện với nội dung như thế nào?

Kiểm tra viên kiểm tra hoạt động điện lực, sử dụng điện, bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện trên những nội dung nào?

Nội dung kiểm tra sử dụng điện được quy định như thế nào?

Căn cứ vào Điều 13 Thông tư 42/2022/TT-BCT quy định về nội dung kiểm tra sử dụng điện như sau:

Khi thực hiện kiểm tra sử dụng điện, tùy phạm vi và thẩm quyền kiểm tra, Bên kiểm tra tiến hành kiểm tra một hoặc các nội dung sau:

- Kiểm tra điện áp.

- Kiểm tra công suất và hệ số công suất thực hiện như sau:

+ Công suất và hệ số công suất được xác định qua dữ liệu ghi nhận trong công tơ điện tử hoặc bằng cách đo trực tiếp hoặc gián tiếp qua các thiết bị đo khác tại thời điểm kiểm tra;

+ Trường hợp có căn cứ nghi ngờ hệ thống đo đếm hoạt động không chính xác, công suất và hệ số công suất phải được xác định qua các thiết bị đo khác ;

+ Trường hợp đo công suất giờ cao điểm bằng cách đo trực tiếp hoặc gián tiếp qua các thiết bị đo khác cần thực hiện đo 03 lần trong thời gian tiến hành kiểm tra, sau đó lấy trị số công suất lớn nhất của 01 trong 03 lần đo .

+ Kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng và các hồ sơ liên quan, bao gồm: công tơ, máy biến điện áp đo lường, máy biến dòng điện đo lường, sơ đồ đấu dây, tính nguyên vẹn của niêm phong và thời hạn kiểm định của hệ thống đo đếm điện năng; biên bản treo tháo công tơ, thiết bị đo đếm điện năng và các tài liệu có liên quan khác.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn trong sử dụng điện.

- Kiểm tra việc thực hiện các nghĩa vụ ghi trong hợp đồng mua bán điện và các nghĩa vụ khác được quy định trong Luật Điện lực (đã được sửa đổi, bổ sung) và văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đó, thực hiện kiểm tra sử dụng điện dựa trên những nội dung như kiểm tra điện áp, kiểm tra công suất và hệ số công suất, kiểm tra thực hiện an toàn trong sử dụng điện và kiểm tra thực hiện các nghĩa vụ ghi trong hợp đồng mua bán điện và nghĩa vụ khác theo quy định.

Nội dung kiểm tra hoạt động điện lực được quy định như thế nào?

Căn cứ vào Điều 12 Thông tư 42/2022/TT-BCT quy định về nội dung kiểm tra hoạt động điện lực như sau:

Nội dung kiểm tra hoạt động điện lực bao gồm việc thực hiện các quy định của Luật Điện lực (đã được sửa đổi, bổ sung) và các văn bản hướng dẫn thi hành về một hoặc các nội dung sau:

- Kiểm tra điều kiện hoạt động điện lực đối với các lĩnh vực hoạt động được cấp phép hoạt động điện lực.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về vận hành hệ thống điện.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về thị trường điện (đối với các đối tượng tham gia thị trường cạnh tranh các cấp độ).

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về giá điện, mua bán điện (bao gồm cả ngừng, giảm mức cung cấp điện) và hợp đồng mua bán điện.

- Kiểm tra công tác bảo vệ trang thiết bị điện, công trình điện lực và an toàn điện.

- Kiểm tra các quy định khác của pháp luật về điện lực.

Nội dung kiểm tra bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện của Kiểm tra viên điện lực được quy định như thế nào?

Căn cứ vào Điều 14 Thông tư 42/2022/TT-BCT quy định về nội dung kiểm tra bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện của Kiểm tra viên điện lực như sau:

Kiểm tra việc thực hiện các quy định từ Điều 50 đến Điều 53 Luật Điện lực 2004 và các văn bản hướng dẫn thi hành về một hoặc các nội dung sau:

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ an toàn trạm điện.

Thông tư 42/2022/TT- BCT sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 16/02/2023

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}