Đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023? Khi nào áp dụng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 với nhiều quy định mới bảo vệ người tiêu dùng như thế nào?
Ngày 17/7/2023, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 08 Luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5, trong đó có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:
Phạm vi điều chỉnh
Luật này quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo như quy định trên, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có phạm vi điều chỉnh bao gồm:
- Nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng
- Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng
- Hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
- Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng thời căn cứ theo quy định Điều 2 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định đối tượng áp dụng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:
- Người tiêu dùng
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tổ chức chính trị - xã hội
- Tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (sau đây gọi là tổ chức xã hội) tham gia bảo về quyền lợi người tiêu dùng.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có những điểm mới sau:
- Về kết cấu, bố cục
- Về đối tượng áp dụng
- Về xác định một số chủ thể mới
- Về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng
- Về sản xuất và tiêu dùng bền vững
- Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương
- Về các hành vi bị cấm
- Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng
- Về một số giao dịch đặc thù
- Về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội
- Về phương thức giải quyết tranh chấp
- Về quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023? Khi nào áp dụng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?
Người tiêu dùng có những quyền lợi gì trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định quyền lợi của người tiêu dùng bao gồm:
- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.
- Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thỏa thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết.
- Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khác theo quy định của pháp luật hoặc không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn về kiến thức và kỹ năng tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.
- Được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Quyền khác theo quy định của pháp luật.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành khi nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 79 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:
Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 07 năm 2024.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật 35/2018/QH15 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, trừ quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 80 của Luật này.
Theo như quy định trên, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2024.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;