Sắp tới, học sinh THPT, sinh viên ĐH phải biết các kỹ năng cơ bản về tìm kiếm và sơ cứu nạn nhân khi xảy ra cháy nổ?
Tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống?
Căn cứ vào Điều 4 Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:
“Điều 4. Phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Đối với giáo dục mầm non
a) Lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
b) Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.
2. Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
a) Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa.
b) Thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
3. Đối với giáo dục đại học
a) Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa.
b) Phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.”
Như vậy, căn cứ vào từng cấp học khác nhau để áp dụng những phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh, sinh viên theo quy định nêu trên.
Sắp tới, học sinh THPT, sinh viên ĐH phải biết các kỹ năng cơ bản về tìm kiếm và sơ cứu nạn nhân khi xảy ra cháy nổ?
Sắp tới, học sinh THPT, sinh viên ĐH sẽ phải biết các kỹ năng tìm kiếm nạn nhân và cứu người bị nạn khi xảy ra cháy nổ?
Căn cứ vào Điều 5 Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:
“Điều 5. Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ em mầm non và học sinh, học viên, sinh viên
1. Đối với trẻ em mầm non
a) Nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ.
b) Biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.
c) Nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy.
2. Đối với học sinh tiểu học
a) Nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy.
b) Biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ.
c) Sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc.
d) Biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.
3. Đối với học sinh trung học cơ sở
a) Nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường.
b) Biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ.
c) Thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô hình.
4. Đối với học sinh trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ thuật tổng hợp
a) Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ.
b) Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn.
c) Sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và các thiết bị chữa cháy thông thường với các nguồn cháy khác nhau (với thiết bị mô hình hoặc thực tế).
5. Đối với sinh viên
a) Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; thành thạo một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ.
b) Thành thạo một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn.
c) Sử dụng được các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các thiết bị có tại gia đình, nhà trường và các khu vực công cộng.
d) Được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu) sau khi được cơ quan Công an có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu.”
Như vậy, khi triển khai công tác trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục thì cần phải đạt được những yêu cầu theo nội dung trên. Theo đó, đối với học sinh THPT sau khi đã được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy thì phải biết được những kỹ năng cơ bản về tìm kiếm và sơ cứu nạn nhân khi xảy ra cháy nổ.
Thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy cần tuân thủ những nguyên tắc nào?
Căn cứ vào Điều 4 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001 quy định về nguyên tắc phòng cháy chữa cháy như sau:
- Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy.
- Trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là chính; phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra.
- Phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.
- Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ.
Như vậy, công tác phòng cháy chữa cháy hiện nay được thực hiện theo các nguyên tắc nêu trên.
Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực kể từ ngày 26/6/2022.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;