Học viên sau khi tham gia chương trình bồi dưỡng nghề nghiệp điều dưỡng phải đảm bảo đạt được những yêu cầu nào?

Chào Lawnet, bạn cho tôi hỏi vấn đề sau: Trường hợp sau khi tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng thì nhân viên y tế phải thực hiện được những kỹ năng nào?

Những yêu cầu cần phải đạt được đối với học viên sau khi tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng?

Căn cứ vào Mục II Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 1731/QĐ-BYT năm 2022 đã đặt ra những mục tiêu và yêu cầu đối với chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng như sau:

“II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Cập nhật, bổ sung kiến thức chung về quản lý nhà nước và kỹ năng nghề nghiệp của Điều dưỡng, đáp ứng tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp của Điều dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Điều dưỡng.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi học xong chương trình, học viên có thể:
1) Phân tích và vận dụng một số kiến thức cơ bản về quản lý nhà nước có liên quan, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Điều dưỡng.
2) Cập nhật kiến thức và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết, gắn với nhiệm vụ của Điều dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, đáp ứng nhiệm vụ được giao.
3) Nâng cao phẩm chất đạo đức cần thiết của Điều dưỡng, bảo đảm hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
2. Yêu cầu đối với chương trình
2.1. Bảo đảm bảo hợp lý và khoa học giữa các nội dung kiến thức, bám sát nhiệm vụ, tiêu chuẩn về trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của Điều dưỡng các hạng, đảm bảo không trùng lặp với chương trình khác và kết cấu theo hướng mở để dễ cập nhật, bổ sung cho phù hợp;
2.2. Cân đối, hợp lý giữa lý thuyết và thực hành rèn luyện kỹ năng;
2.3. Các chuyên đề xây dựng phải bảo đảm thực tế để sau khi học xong, học viên có thể vận dụng vào công việc hàng ngày.”

Theo đó, chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng được tiến hành thực hiện theo những yêu cầu trên và sau khi kết thúc chương trình sẽ đạt được những mục tiêu đã được được đề ra ở trên.

Học viên sau khi tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng sẽ phải cập nhật được những kiến thức và năng lực chuyên môn của nhiệm vụ điều dưỡng?

Học viên sau khi tham gia chương trình bồi dưỡng nghề nghiệp điều dưỡng phải đảm bảo đạt được những yêu cầu nào?

Yêu cầu đối với việc biên soạn tài liệu giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng?

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục VI Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 1731/QĐ-BYT năm 2022 đã có những yêu cầu trong việc biên soạn tài liệu như sau:

“VI. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Đối với việc biên soạn tài liệu
- Tài liệu được biên soạn phải căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của Điều dưỡng và yêu cầu của thực tiễn trong từng giai đoạn;
- Nội dung tài liệu phải bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành; không trùng lặp;
- Tài liệu phải thường xuyên được bổ sung, cập nhật, nâng cao, phù hợp với thực tế;
- Các chuyên đề được xây dựng phải đảm bảo tính thiết thực; nội dung khoa học, phù hợp với trình độ người học và theo hướng mở, cập nhật khoa học chăm sóc sức khỏe.”

Theo đó, việc biên soạn tài liệu giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng được thực hiện theo nội dung nêu trên.

Giảng viên bắt buộc phải đưa ra nhiều bài tập tình huống khi giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng?

Căn cứ vào tiểu mục 2 Mục VI Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 1731/QĐ-BYT năm 2022 đã có những yêu cầu đối với giảng viên và học viên trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng như sau:

“VI. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
2. Đối với việc dạy-học
2.1. Đối với giảng viên
- Giảng viên bồi dưỡng các chuyên đề của Chương trình này phải đạt tiêu chuẩn giảng viên theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các quy định hiện hành;
- Sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, giảng viên đưa ra nhiều bài tập tình huống, nêu các ví dụ sát thực tế và phù hợp với tình hình thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe của các cơ quan, tổ chức;
- Trong các cuộc thảo luận trên lớp, giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, gợi ý để phát huy kinh nghiệm thực tế và khả năng giải quyết vấn đề của tất cả học viên; định hướng và kiểm soát để nội dung thảo luận bám sát mục tiêu học tập đã đề ra.
- Đối với việc giảng dạy các chuyên đề kỹ năng, cần tăng cường thảo luận và giải quyết tình huống để học viên cùng trao đổi trên lớp.
2.2. Đối với học viên
- Học viên phải nghiên cứu, thảo luận làm bài tập tình huống theo yêu cầu của giảng viên;
- Tham gia các hoạt động học tập theo kế hoạch, nếu nghỉ quá 20% thời lượng học lý thuyết, không đạt bài kiểm tra và tiểu luận cuối khóa sẽ không được cấp chứng chỉ.”

Theo đó, giảng viên và học viên tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng phải đáp ứng các yêu cầu nêu trên.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

24 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}