Hình thức xử lý công chức, viên chức tham gia tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông vi phạm quy chế?

Em có một thắc mắc như sau: Học sinh khi tham gia dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông nếu vi phạm quy chế thi sẽ bị trừ điểm hoặc thậm chí là đình chỉ thi. Vậy nếu giám thị hoặc những người tổ chức thi mà vi phạm quy chế thi thì sẽ xử lý thế nào? Em cảm ơn rất nhiều!

Quy định về xử lý người tham gia tổ chức thi khi vi phạm quy chế trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Căn cứ Điều 53 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDDT quy định như sau:

“Điều 53. Xử lý các cá nhân tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan vi phạm Quy chế thi
1. Người tham gia tổ chức thi là công chức, viên chức có hành vi vi phạm Quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), sẽ bị đình chỉ làm công tác thi và đề nghị cơ quan quản lý công chức, viên chức áp dụng quy định của pháp luật về công chức, viên chức để xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
a) Khiển trách đối với những người vi phạm lần đầu các hành vi dưới mức quy định tại các điểm b, c, d khoản này trong khi thi hành nhiệm vụ;
2. Công chức, viên chức không tham gia tổ chức thi nhưng có các hành động như: Thi hộ, tổ chức lấy đề thi ra và đưa bài giải vào cho thí sinh, đưa thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu đến kỳ thi, gây rối làm mất trật tự tại khu vực thi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị buộc thôi việc.
3. Người tham gia tổ chức thi và những người có liên quan đến việc tổ chức thi không phải là công chức, viên chức có hành vi vi phạm Quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), tùy theo mức độ, sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật về lao động; bị đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học (nếu là học sinh, sinh viên, học viên) khi có một trong các hành vi vi phạm quy định tại điểm b, c, d, đ khoản 1 Điều này.
4. Các hình thức xử lý vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định theo quy trình quy định. Ngoài các hình thức xử lý nêu trên, các cơ quan có thẩm quyền có thể cấm đảm nhiệm những công việc có liên quan đến thi từ 1 đến 5 năm.”

Như vậy, hình thức xử lý đối với người tham gia tổ chức thi là công chức, viên chức tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ là khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, hạ ngách, cách chức hoặc chuyển đi làm công tác khác, buộc thôi việc, đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, không chỉ những công chức, viên chức tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới bị xử phạt, những công chức, viên chức không tham gia tổ chức thi nhưng có hành vi vi phạm quy chế thi cũng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính và đề nghị buộc thôi việc.

Hình thức xử lý đối với công chức, viên chức tham gia tổ chức thi vi phạm quy chế trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Hình thức xử lý đối với công chức, viên chức tham gia tổ chức thi vi phạm quy chế trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin, bằng chứng vi phạm quy chế thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Khi phát hiện trường hợp vi phạm quy chế thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì mọi người nên tố giác. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin vi phạm quy chế thi được thực hiện theo Điều 52 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDDT như sau:

“Điều 52. Tiếp nhận và xử lý thông tin, bằng chứng về vi phạm Quy chế thi
1. Nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm Quy chế thi:
a) Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh;
b) Lãnh đạo Hội đồng thi, Trưởng Điểm thi;
c) Thanh tra tỉnh, Thanh tra giáo dục và đào tạo các cấp.
2. Các bằng chứng vi phạm Quy chế thi sau khi đã được xác minh là căn cứ để xử lý đối tượng vi phạm.
3. Cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi:
a) Khuyến khích thí sinh, thành viên của các Hội đồng thi và mọi công dân phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm Quy chế thi;
b) Người phát hiện những hành vi vi phạm Quy chế thi cần kịp thời báo cho nơi tiếp nhận quy định tại khoản 1 Điều này để có biện pháp xử lý;
c) Người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi báo ngay cho nơi tiếp nhận được quy định tại khoản 1 Điều này để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận và xử lý các tố cáo vi phạm Quy chế thi được thực hiện theo pháp luật về tố cáo;
d) Người cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự tin cậy, chính xác của thông tin, bằng chứng đã cung cấp; không được lợi dụng việc này để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi.
4. Tổ chức, cá nhân được giao tiếp nhận thông tin, bằng chứng về tiêu cực, vi phạm Quy chế thi cần:
a) Tổ chức việc tiếp nhận thông tin, bằng chứng theo quy định; bảo vệ nguyên trạng bằng chứng; xác thực thông tin, bằng chứng sau khi tiếp nhận và đề xuất cấp có thẩm quyền về biện pháp xử lý tiêu cực, vi phạm Quy chế thi;
b) Triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn tiêu cực, vi phạm Quy chế thi theo quy định;
c) Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý và công bố công khai kết quả xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi tiêu cực, vi phạm Quy chế thi;
d) Bảo mật thông tin và danh tính người cung cấp thông tin, bằng chứng liên quan đến tiêu cực, vi phạm Quy chế thi.”

Các trường hợp khen thưởng trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Căn cứ Điều 50 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDDT quy định như sau:

“Điều 50. Khen thưởng
1. Đối tượng khen thưởng: Công chức, viên chức, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên và người làm công tác phục vụ có thành tích trong tổ chức kỳ thi.
2. Hình thức khen thưởng:
a) Tuyên dương trước Hội đồng ra đề thi, Hội đồng thi và thông báo về đơn vị công tác, học tập;
b) Giám đốc sở GDĐT cấp Giấy khen;
c) Bộ trưởng Bộ GDĐT, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cấp Bằng khen.
3. Hồ sơ và thủ tục: Ban Chỉ đạo cấp quốc gia và cấp tỉnh, Hội đồng ra đề thi, Hội đồng thi là đơn vị có trách nhiệm xem xét, quyết định khen thưởng trong phạm vi quyền hạn và lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với những công chức, viên chức, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên tham gia tổ chức thi và người làm công tác phục vụ tổ chức thi có thành tích.
4. Kinh phí chi cho khen thưởng trích từ nguồn kinh phí tổ chức kỳ thi.”

Theo đó, những cá nhân tham gia tổ chức, phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có thành tích tốt trong việc tổ chức kỳ thi sẽ được khen thưởng. Hình thức khen thưởng là tuyên dương và cấp giấy khen.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

26 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}