Hình thức, nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng ra sao?

Hình thức, nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng ra sao? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hà Nội

Hình thức, nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng ra sao?

Hình thức, nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng được quy định tại Điều 5 Nghị định 06/2023/NĐ-CP như sau:

Hình thức, nội dung và thời gian kiểm định
1. Hình thức kiểm định: Thi trắc nghiệm trên máy vi tính.
2. Nội dung kiểm định: Đánh giá năng lực tư duy, năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn; hiểu biết chung, cơ bản của thí sinh về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước; quản lý hành chính nhà nước; quyền, nghĩa vụ của công chức, đạo đức công vụ; kiến thức về xã hội, văn hóa, lịch sử.
3. Thời gian, số lượng câu hỏi kiểm định:
a) Kiểm định chất lượng đầu vào đối với người tham gia thi tuyển vào vị trí việc làm có yêu cầu trình độ đại học trở lên: 120 phút, số lượng câu hỏi 100 câu.
b) Kiểm định chất lượng đầu vào đối với người tham gia thi tuyển vào vị trí việc làm có yêu cầu trình độ trung cấp, cao đẳng: 100 phút, số lượng câu hỏi 80 câu.

Căn cứ trên quy định hình thức, nội dung và thời gian kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng:

(1) Hình thức kiểm định: Thi trắc nghiệm trên máy vi tính.

(2) Nội dung kiểm định:

- Đánh giá năng lực tư duy, năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn;

- Hiểu biết chung, cơ bản của thí sinh về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước;

- Quản lý hành chính nhà nước;

- Quyền, nghĩa vụ của công chức, đạo đức công vụ;

- Kiến thức về xã hội, văn hóa, lịch sử.

(3) Thời gian, số lượng câu hỏi kiểm định:

Kiểm định chất lượng đầu vào đối với người tham gia thi tuyển vào vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng: 100 phút, số lượng câu hỏi 80 câu.

Ngoài ra, việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng được thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 06/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức
1. Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức là hoạt động đánh giá, công nhận kiến thức nền tảng cần thiết đối với thí sinh trước khi tham gia tuyển dụng công chức tại cơ quan có thẩm quyền.
2. Nguyên tắc thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức như sau:
a) Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
b) Bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.
c) Kết quả kiểm định được sử dụng thống nhất trong phạm vi toàn quốc.
d) Không hạn chế số lần được đăng ký dự kiểm định đối với mỗi thí sinh.
đ) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Theo đó, việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng như sau:

- Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

- Bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

- Kết quả kiểm định được sử dụng thống nhất trong phạm vi toàn quốc.

- Không hạn chế số lần được đăng ký dự kiểm định đối với mỗi thí sinh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Hình thức, nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng ra sao?

Hình thức, nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở vị trí việc làm có yêu cầu trình độ cao đẳng ra sao?

Cơ quan nào có thẩm quyền kiểm định chất lượng đầu vào công chức?

Căn cứ vào Điều 4 Nghị định 06/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức
1. Bộ Nội vụ là cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng đầu vào công chức.
2. Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức được tổ chức định kỳ 02 lần vào tháng 7 và tháng 11 hàng năm.
3. Trước ngày 31 tháng 01 hằng năm, Bộ Nội vụ công bố kế hoạch tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ và trang thông tin về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.
4. Trường hợp các cơ quan tuyển dụng công chức có nhu cầu kiểm định chất lượng đầu vào công chức thì xây dựng kế hoạch, thông báo theo quy định tại Điều 7 Nghị định này và tiếp nhận Phiếu đăng ký dự kiểm định tại Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý; lập danh sách thí sinh gửi Bộ Nội vụ để tổ chức kiểm định. Chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, Bộ Nội vụ tiến hành tổ chức kiểm định.

Như vậy, Bộ Nội vụ là cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Hội đồng kiểm định chất lượng đầu vào công chức có mấy thành viên?

Căn cứ vào Điêu 8 Nghị định 06/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Hội đồng kiểm định
1. Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định thành lập Hội đồng kiểm định để tổ chức việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức (sau đây gọi là Hội đồng kiểm định). Hội đồng kiểm định có 07 hoặc 09 thành viên, bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Bộ Nội vụ.
b) Phó Chủ tịch Hội đồng là đại diện lãnh đạo bộ phận tham mưu về công tác kiểm định của Bộ Nội vụ.
c) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng đại diện bộ phận tham mưu về công tác kiểm định của Bộ Nội vụ.
d) Các ủy viên khác do Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định.

Theo như quy định trên thì Hội đồng kiểm định chất lượng đầu vào công chức có 7 hoặc 9 thành viên,

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}