Cơ quan nhà nước được đăng ký lại mẫu con dấu trong những trường hợp nào? Hồ sơ đăng ký lại mẫu con dấu khi bị mất ra sao?

Cho tôi hỏi: Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước được đăng ký lại mẫu con dấu trong những trường hợp nào? Thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu khi bị mất ra sao? - Câu hỏi của anh Quang (Bình Định)

Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước được đăng ký lại mẫu con dấu trong những trường hợp nào? Hồ sơ đăng ký lại mẫu con dấu khi bị mất ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước được đăng ký lại mẫu con dấu trong những trường hợp sau:

- Con dấu bị biến dạng, mòn, hỏng hoặc thay đổi chất liệu;

- Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có sự thay đổi về tổ chức, đổi tên, hồ sơ;

- Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước bị mất con dấu.

Đối với trường hợp bị mất con dấu, cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký lại mẫu con dấu theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, tiểu mục 2 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 3191/QĐ-BCA năm 2022 như sau:

- Đối với người được cử đến nộp hồ sơ:

+ Giấy giới thiệu hoặc Giấy ủy quyền;

+ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

- Đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước bị mất con dấu:

+ Văn bản đề nghị đăng ký lại mẫu con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước sử dụng con dấu, trong đó nêu rõ lý do và có xác nhận của cơ quan quản lý trực tiếp hoặc cơ quan có thẩm quyền;

+ Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu được cấp trước đó.

Trong đó, cần lưu ý các nội dung sau:

- Đối với hồ sơ nộp trực tiếp: Văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu theo quy định của pháp luật.

- Đối với hồ sơ nộp trực tuyến: văn bản, giấy tờ trong hồ sơ là văn bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật (văn bản điện tử có định dạng PDF).

Thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu trong trường hợp bị mất đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước ra sao?

Thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu trong trường hợp bị mất đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước ra sao? (Hình từ Internet)

Thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu trong trường hợp bị mất ra sao?

Thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu trong trường hợp bị mất đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước hiện nay được thực hiện theo tiểu mục 2 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 3191/QĐ-BCA năm 2022.

Cụ thể như sau:

STT

Nội dung

Bước 1

Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có nhu cầu đăng ký lại mẫu con dấu do bị mất con dấu nộp hồ sơ như sau:

- Trực tiếp

- Hoặc qua dịch vụ bưu chính tại Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an vào giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần

- Hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Bước 2

Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ.

- Nếu hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần thì tiếp nhận hồ sơ giải quyết và gửi Giấy biên nhận hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) cho người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến liên hệ nộp hồ sơ.

- Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu thành phần thì không tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) cho người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến liên hệ nộp hồ sơ.

- Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định thì không tiếp nhận hồ sơ, nêu rõ lý do từ chối giải quyết hồ sơ và gửi Thông báo về việc từ chối giải quyết hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) cho người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến liên hệ nộp hồ sơ.

Bước 3

Căn cứ theo ngày hẹn trên Giấy biên nhận hồ sơ, người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến nộp hồ sơ sẽ nhận kết quả trực tiếp hoặc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính gồm có con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu.

Con dấu bị mất được tìm thấy sau khi đã bị hủy giá trị sử dụng thì có bị thu hồi không?

Tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 99/2016/NĐ-CP có quy định về giao nộp, thu hồi, hủy con dấu và hủy giá trị sử dụng con dấu như sau:

Giao nộp, thu hồi, hủy con dấu và hủy giá trị sử dụng con dấu
1. Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có trách nhiệm giao nộp con dấu cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu quy định tại Điều 12 Nghị định này thuộc các trường hợp sau đây:
a) Đăng ký lại mẫu con dấu do con dấu bị biến dạng, mòn, hỏng, thay đổi chất liệu hoặc cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có sự thay đổi về tổ chức, đổi tên;
b) Có quyết định chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chấm dứt hoạt động, kết thúc nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền;
c) Có quyết định thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động, giấy đăng ký hoạt động, giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền;
d) Con dấu bị mất được tìm thấy sau khi đã bị hủy giá trị sử dụng con dấu;
đ) Có quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ quan có thẩm quyền;
e) Các trường hợp theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 6 Nghị định này.

Như vậy, có thể thấy, theo quy định trên thì đối với con dấu bị mất được tìm thấy sau khi đã bị hủy giá trị sử dụng, cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có trách nhiệm giao nộp con dấu cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.

Đặng Phan Thị Hương Trà

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}