Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 được thực hiện theo nguyên tắc nào? - Câu hỏi của bạn Ly đến từ Huế.

Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2022/TT-BTTTT thì Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích được thực hiện theo nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thực hiện
1. Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích theo thứ tự ưu tiên và phù hợp với nguồn kinh phí của Chương trình.
2. Hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông công ích không trùng lặp với các chương trình, đề án, dự án khác.
3. Đảm bảo công khai, dân chủ về đối tượng được hỗ trợ, mức hỗ trợ.
4. Đảm bảo vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan, tổ chức có liên quan và của nhân dân.

Như vậy, theo quy định trên thì Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích theo thứ tự ưu tiên và phù hợp với nguồn kinh phí của Chương trình.

- Hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông công ích không trùng lặp với các chương trình, đề án, dự án khác.

- Đảm bảo công khai, dân chủ về đối tượng được hỗ trợ, mức hỗ trợ.

- Đảm bảo vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan, tổ chức có liên quan và của nhân dân.

Dịch vụ viễn thông công ích gồm có những loại nào?

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 14/2022/TT-BTTTT do Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 28 tháng 10 năm 2022 quy định danh mục, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích và hướng dẫn thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 thì dịch vụ viễn thông công ích gồm có các loại như sau:

- Dịch vụ viễn thông bắt buộc, bao gồm:

+ Dịch vụ viễn thông phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn (gồm: dịch vụ điện thoại; dịch vụ truyền dữ liệu qua vệ tinh; dịch vụ nhắn tin qua mạng viễn thông di động mặt đất);

+ Dịch vụ viễn thông di động hàng hải (qua hệ thống đài thông tin duyên hải) phục vụ các sự kiện tìm kiếm, cứu nạn trên biển;

+ Dịch vụ viễn thông phục vụ liên lạc khẩn cấp đến các số 113, 114 và 115.

- Dịch vụ viễn thông phổ cập, bao gồm:

+ Dịch vụ viễn thông cố định mặt đất:

++ Dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất.

++ Dịch vụ truyền số liệu (truyền dẫn cáp quang, truyền dẫn viba, truyền dẫn vệ tinh) để kết nối thông tin từ đất liền ra các đảo, xã đảo, huyện đảo, nhà giàn trên biển.

+ Dịch vụ viễn thông di động mặt đất:

++ Dịch vụ điện thoại.

++ Dịch vụ truy nhập Internet băng rộng.

++ Dịch vụ nhắn tin.

+ Dịch vụ viễn thông di động hàng hải (dịch vụ điện thoại) phục vụ liên lạc cho ngư dân trên tàu, thuyền Việt Nam đánh bắt hải sản trên biển.

Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Chương trình hỗ trợ cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Dịch vụ viễn thông công ích phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng như thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 14/2022/TT-BTTTT, nội dung về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích phải được đảm bảo đáp ứng các quy định như sau:

- Chất lượng dịch vụ viễn thông công ích đáp ứng theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia:

+ QCVN 36:2015/BTTTT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông di động mặt đất;

+ QCVN 35:2019/BTTTT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông cố định mặt đất;

+ Chất lượng dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất: Áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 34:2019/BTTTT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất;

+ Chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất: Áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 81:2019/BTTTT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất.

- Đối với các dịch vụ viễn thông công ích chưa có trong các quy chuẩn kỹ thuật, thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giá dịch vụ viễn thông công ích do cơ quan nào quyết định?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 14/2022/TT-BTTT về nội dung này như sau:

- Giá dịch vụ viễn thông công ích thuộc danh mục dịch vụ viễn thông công ích do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

- Trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định giá dịch vụ viễn thông công ích theo quy định của pháp luật về giá.

Như vậy, giá dịch vụ viễn thông công ích sẽ do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, ban hành dựa trên đề xuất của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông công ích.

Thông tư 14/2022/TT-BTTTT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/12/2022.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}