Chương trình đào tạo lớp 10 cho phép học sinh lựa chọn học các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, công nghệ và nghệ thuật?

Con tôi sắp vào lớp 10 và sắp tới sẽ phân chia nhóm môn học để chọn nhóm học ôn thi Đại học luôn, không biết quy định mới về chương trình giáo dục môn học đối với học sinh lớp 10 ra sao? Tôi nghe nói các em sẽ được lựa chọn học các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, công nghệ và nghệ thuật? Mong được giải đáp thắc mắc!

Chương trình giáo dục môn học với học sinh lớp 10 như thế nào?

Theo Công văn 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chương trình giáo dục môn học đối với học sinh lớp 10 như sau:

- Tiếp tục triển khai tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên các mô đun triển khai CT GDPT 2018, bảo đảm cho cán bộ quản lý, giáo viên hiểu rõ hơn về CT GDPT 2018.

- Chỉ đạo trường trung học phổ thông phối hợp với Phòng GDĐT tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9 nếu các em được vào học lớp 10. Trên cơ sở nhu cầu học tập của học sinh và điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng các tổ hợp môn học phù hợp. Tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ giúp học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp môn học.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông làm tốt công tác thông tin truyền thông để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quy định về chương trình giáo dục trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện CT GDPT 2018; đổi mới công tác quản lý; giảm hồ sơ, sổ sách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tạo môi trường làm việc sáng tạo cho giáo viên.

Học sinh vào lớp 10 phân chia nhóm môn học như thế nào?

Theo Công văn 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về phân chia nhóm môn học như sau:

- Nhóm môn khoa học xã hội: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật;

- Nhóm môn khoa học tự nhiên: Vật lí, Hóa học, Sinh học;

- Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật: Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.

Như vậy, mỗi trường trung học phổ thông xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn gồm 05 môn học được chọn từ 03 nhóm môn học lựa chọn trong chương trình (mỗi nhóm chọn ít nhất 01 môn học); vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, dựa trên kết quả khảo sát nhu cầu học tập của học sinh và đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Học sinh vào lớp 10 phân chia nhóm môn học như thế nào? Chương trình giáo dục môn học đối với học sinh lớp 10 như thế nào?

Học sinh vào lớp 10 phân chia nhóm môn học như thế nào? Chương trình giáo dục môn học đối với học sinh lớp 10 như thế nào?

Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kì của nhà trường đối với học sinh lớp 10 như thế nào?

Theo Công văn 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường đối với học sinh lớp 10 như sau:

Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường được thực hiện theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ GDĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường (Công văn 5512); các phụ lục kèm theo Công văn 5512 được sử dụng để tham khảo trong việc xây dựng Kế hoạch dạy học các môn học, Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, Kế hoạch giáo dục của giáo viên, Kế hoạch bài dạy (giáo án).

Theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 quy định về kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kì đối với học sinh lớp 10 như sau:

- Đối với bài kiểm tra: Các tổ chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kì của các môn học ở từng khối lớp với ngân hàng câu hỏi tự luận và câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo 4 mức độ yêu cầu như sau:

+ Nhận biết: Các câu hỏi yêu cầu học sinh nhận ra, nhớ lại các thông tin đã được tiếp nhận trước đó hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.

+ Thông hiểu: Các câu hỏi yêu cầu học sinh giải thích, diễn đạt được thông tin theo ý hiểu của cá nhân, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã học theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.

+ Vận dụng: Các câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề đặt ra trong các tình huống gắn với nội dung đã được học ở các bài học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.

+ Vận dụng cao: Các câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề đặt ra trong các tình huống mới, các vấn đề thực tiễn phù hợp với mức độ cần đạt của chương trình môn học.

- Đối với bài thực hành, dự án học tập

+ Các tổ chuyên môn xây dựng các bài kiểm tra thực hành, dự án học tập để kiểm tra, đánh giá định kì môn học ở từng khối lớp; các bài kiểm tra thực hành, dự án học tập phải nêu rõ các tiêu chí cụ thể để đánh giá phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình môn học.

- Tổng hợp nhận xét, đánh giá cuối học kì và cả năm học

+ Khuyến khích giáo viên hướng dẫn và giao cho học sinh viết tự nhận xét về ưu điểm, hạn chế, sự tiến bộ của bản thân trong học tập, rèn luyện đối với từng môn học cuối mỗi học kì; căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và định kì, giáo viên tổng hợp đưa ra nhận xét, đánh giá để học sinh hoàn thiện, chỉnh sửa và gửi cho cha mẹ học sinh.

+ Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét: Tổng hợp nhận xét cuối mỗi học kì và cả năm học được thông báo cho từng học sinh và ghi vào Học bạ học sinh.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

49 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}