Chỉ định đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác tham gia đảng ủy quân khu được thực hiện thế nào?

Xin chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau: Trình tự, thủ tục chỉ định đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác tham gia đảng ủy quân khu được thực hiện như thế nào? Xin cảm ơn!

Trình tự, thủ tục chỉ định đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác tham gia đảng ủy quân khu hiện nay?

Căn cứ vào Mục 5 Hướng dãn 08-HD/BTCTW năm 2022 quy định như sau:

“5- Về quy trình, thủ tục chỉ định; nhiệm vụ, quyền hạn của các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh ủy) và các đồng chí khác có cơ cấu thích hợp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định tham gia đảng ủy quân khu (Khoản 1, Mục I, Phần A)
- Về quy trình, thủ tục: Quy định số 59-QĐ/TW, nêu “Việc chỉ định tham gia đảng ủy quân khu được thể hiện trong quyết định chuẩn y kết quả bầu cử; quyết định điều động, phân công công tác hoặc có quyết định chỉ định riêng”, được thực hiện như sau:
+ Khi các tỉnh ủy báo cáo kết quả bầu cử và đề nghị chuẩn y cấp ủy, bí thư khóa mới, Ban Tổ chức Trung ương tham mưu và làm thủ tục để Bộ Chính trị chuẩn y chức danh bí thư, đồng thời chỉ định đồng chí đó tham gia đảng ủy quân khu trong cùng một quyết định.
+ Trường hợp có sự thay đổi bí thư tỉnh ủy giữa hai kỳ đại hội, Ban Tổ chức Trung ương tham mưu và làm thủ tục để Bộ Chính trị chỉ định chức danh bí thư tỉnh ủy, đồng thời chỉ định đồng chí đó tham gia đảng ủy quân khu trong cùng một quyết định.
+ Trường hợp các đồng chí bí thư tỉnh ủy trên địa bàn chưa có quyết định chỉ định tham gia đảng ủy quân khu hoặc khi có cán bộ được điều động, phân công công tác ở vị trí có cơ cấu thích hợp trên địa bàn quân khu thì thường vụ đảng ủy quân khu rà soát, báo cáo Thường vụ Quân ủy Trung ương để phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương (do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì) tham mưu và làm thủ tục đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư ra quyết định chỉ định các đồng chí đó tham gia đảng ủy quân khu.”

Theo đó, trình tự, thủ tục chỉ định đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác tham gia đảng ủy quân khu sẽ được thực hiện theo nội dung hướng dẫn nêu trên.

Chỉ định đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác tham gia đảng ủy quân khu được thực hiện như thế nào?

Chỉ định đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác tham gia đảng ủy quân khu được thực hiện thế nào?

Bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác được chỉ định tham gia đảng ủy quân khu sẽ có những quyền hạn và nhiệm vụ gì?

Căn cứ vào Mục 5 Hướng dãn 08-HD/BTCTW năm 2022 quy định như sau:

“5- Về quy trình, thủ tục chỉ định; nhiệm vụ, quyền hạn của các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh ủy) và các đồng chí khác có cơ cấu thích hợp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định tham gia đảng ủy quân khu (Khoản 1, Mục I, Phần A)
- Về nhiệm vụ, quyền hạn: Quy định số 59-QĐ/TW, nêu: “Các đồng chí bí thư tỉnh ủy và các đồng chí khác được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định tham gia đảng ủy quân khu thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của cấp ủy viên (trừ quyền ứng cử)”, cụ thể như sau:
Khi tham gia đại hội đại biểu đảng bộ quân khu, hội nghị đảng ủy quân khu, các đồng chí bí thư tỉnh ủy và các đồng chí khác được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định tham gia đảng ủy quân khu là đại biểu và thành viên đương nhiên, thực hiện quyền của đại biểu và cấp ủy viên tham gia mọi quyết định của đại hội, hội nghị theo Điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương: Thảo luận, biểu quyết, đề cử, bầu cử cấp ủy, Ủy ban kiểm tra và bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên.”

Theo đó, các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy và các đồng chí khác được chỉ định tham gia đảng ủy quân khu sẽ thực hiện quyền của đại biểu và cấp ủy viên tham gia mọi quyết định của đại hội, hội nghị theo Điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương: Thảo luận, biểu quyết, đề cử, bầu cử cấp ủy, Ủy ban kiểm tra và bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên.

Xử lý thế nào trong trường hợp Đảng ủy quân sự tỉnh có 02 phó bí thư?

Căn cứ vào Mục 6 Hướng dãn 08-HD/BTCTW năm 2022 quy định như sau:

“6- Cơ cấu phó bí thư đảng ủy quân sự địa phương và nhiệm vụ, quyền hạn của đồng chí cấp ủy viên cấp ủy địa phương tham gia đảng ủy quân sự địa phương (Khoản 1, 2, Mục II, Phần A)
a) Cơ cấu phó bí thư đảng ủy quân sự địa phương
- Đảng ủy quân sự tỉnh nếu bầu 2 phó bí thư thì cơ cấu đồng chí chính ủy và đồng chí chỉ huy trưởng, trong đó phân công đồng chí chính ủy làm phó bí thư thường trực; nếu bầu 1 phó bí thư thì cơ cấu đồng chí chính ủy làm phó bí thư.
- Đảng ủy quân sự huyện bầu 1 phó bí thư là đồng chí chính trị viên ban chỉ huy quân sự huyện.”

Theo đó, nếu bầu 02 phó bí thư Đảng ủy quân sự tỉnh thì sẽ cơ cấu đồng chí chính ủy và đồng chí chỉ huy trưởng.

Khi tham gia đảng ủy quân sự địa phương thì đồng chí cấp ủy viên cấp ủy địa phương sẽ có những nhiệm vụ gì?

Căn cứ vào Mục 6 Hướng dãn 08-HD/BTCTW năm 2022 quy định như sau:

"6- Cơ cấu phó bí thư đảng ủy quân sự địa phương và nhiệm vụ, quyền hạn của đồng chí cấp ủy viên cấp ủy địa phương tham gia đảng ủy quân sự địa phương (Khoản 1, 2, Mục II, Phần A)
b) Nhiệm vụ và quyền hạn của đồng chí cấp ủy viên cấp ủy địa phương tham gia đảng ủy quân sự cùng cấp
- Đồng chí bí thư cấp ủy địa phương trực tiếp làm bí thư đảng ủy quân sự cùng cấp, chịu trách nhiệm chủ trì mọi hoạt động lãnh đạo của đảng ủy quân sự và chịu trách nhiệm trước cấp ủy địa phương về hoạt động của đảng ủy và đảng bộ quân sự.
- Các đồng chí được cấp ủy địa phương chỉ định tham gia đảng ủy quân sự thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của cấp ủy viên (trừ quyền ứng cử), cụ thể như sau:
+ Khi tham gia đại hội đại biểu của đảng bộ quân sự, các đồng chí này là đại biểu đương nhiên, thực hiện quyền của đại biểu tham gia mọi quyết định của đại hội: Thảo luận, biểu quyết, đề cử, bầu cử cấp ủy, ủy ban kiểm tra và bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên.
+ Ở đại hội hoặc hội nghị đảng viên của đảng bộ quân sự huyện, đồng chí cấp ủy viên là bí thư huyện ủy và chủ tịch ủy ban nhân dân huyện tham gia đảng ủy quân sự huyện, được thực hiện quyền của đảng viên tham gia mọi quyết định của đại hội hoặc hội nghị đảng viên: Thảo luận, biểu quyết, đề cử, bầu cử cấp ủy, ủy ban kiểm tra, bầu đại biểu dự đại hội cấp trên.
+ Khi tính kết quả bầu cử hoặc biểu quyết thì tính cả số cấp ủy viên của cấp ủy địa phương được chỉ định tham gia đảng ủy quân sự cùng cấp. Nếu các đồng chí này vắng mặt suốt thời gian đại hội, hội nghị thì không đưa vào tổng số để tính kết quả bầu cử hoặc biểu quyết.
+ Khi tham gia sinh hoạt cấp ủy quân sự: Tham gia vào mọi quyết định của cấp ủy, thảo luận, biểu quyết, đề cử, bầu cử các chức danh lãnh đạo do cấp ủy bầu theo Điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương.
- Đảng ủy (chi bộ) xã, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực tiếp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp làm chính trị viên ban chỉ huy quân sự xã, đơn vị tự vệ cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. Nơi nào lập chi bộ quân sự xã thì cơ cấu đồng chí chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã để bầu làm phó bí thư.”

Theo đó, các đồng chí cấp ủy viên cấp ủy địa phương tham gia đảng ủy quân sự cùng cấp sẽ thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn theo nội dung hướng dẫn nêu trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

50 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}