Chỉ đạo cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023?
- Chỉ đạo cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?
- Việc thực hiện tháo gỡ những nội dung tắc nghẽn đối với dịch vụ công trực tuyến được chỉ đạo ra sao?
- Người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đúng không?
Chỉ đạo cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023 đúng không?
Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 về việc tháo gỡ các "điểm nghẽn" triển khai Đề án 06.
Theo đó, tại Mục 1 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023 có xác định trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong việc thực hiện các nội dung cắt giảm thủ tục hành chính ở mặt thể chế như sau:
Về thể chế
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung chỉ đạo hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư theo yêu cầu của Chính phủ tại 19 Nghị quyết chuyên đề. Khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ, cơ quan ngang bộ[1]. Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời công bố và chỉ đạo cập nhật, công khai các thủ tục hành chính này trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, đồng thời hoàn thành việc tái cấu trúc, quy trình nghiệp vụ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ có liên quan. Thời hạn hoàn thành trước tháng 9 năm 2023.
Như vậy, theo nội dung nêu trên, trước tháng 9/2023, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm chỉ đạo hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư.
Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời công bố và chỉ đạo cập nhật, công khai các thủ tục hành chính này trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Chỉ đạo cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư trước tháng 9/2023?
Việc thực hiện tháo gỡ những nội dung tắc nghẽn đối với dịch vụ công trực tuyến được chỉ đạo ra sao?
Căn cứ Mục 3 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023, việc thực hiện tháo gỡ những nội dung tắc nghẽn đối với dịch vụ công trực tuyến được Thủ tướng chỉ đạo như sau:
- Tổ Công tác triển khai Đề án 06 rà soát, đánh giá, kiểm tra tình hình triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg năm 2022;
- Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan mình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Từ đó lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hàng ngày của người dân, doanh nghiệp, có đầy đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiến tới cung cấp các ứng dụng (apps) thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.
- Bộ TTTT có trách nhiệm đánh giá, công bố chất lượng các nền tảng, hệ thống thông tin, phần mềm, cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương và định mức, đơn giá, chi phí xây dựng các hệ thống nêu trên để các bộ, ngành, địa phương tham khảo, lựa chọn.
- Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.
- Văn phòng Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm vận hành thông suốt, tránh "tắc nghẽn" trong quá trình tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp, xác thực, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID, dần thay thế việc cung cấp các giấy tờ cá nhân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.
Người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đúng không?
Tại Mục 1 Công văn 452/TTg-KSTT năm 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện một số nội dung liên quan đến mức phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến như sau:
Về thể chế
...
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương, nghiêm túc rà soát và đề xuất mức phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính theo hướng ưu đãi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc ngành, lĩnh vực mình, gửi Bộ Tài chính trong tháng 5 năm 2023 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan, Bộ Tài chính chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan ban hành Thông tư quy định về giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trình Chính phủ ban hành quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
...
Theo đó, Bộ Tài chính sẽ sớm phối hợp với các Bộ, cơ quan để ban hành Thông tư giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Như vậy, khi Thông tư mới được ban hành, người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;