Bổ sung quy định mới về trách nhiệm của Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế đối với người lao động tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP?

Cho tôi hỏi sắp cho quy định về quản lý khu công nghiệp khu kinh tế, vậy theo quy định mới có bổ sung thêm gì về trách nhiệm của ban quản ký khu công nghiệp khu kinh tế hay không? Mong được giải đáp, tôi cảm ơn!

Bổ sung trách nhiệm của Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế đối với người lao động?

Theo Điều 72 Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế bổ sung khoản 6a vào sau khoản 6 Điều 30 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế đối với người lao động như sau:

“6a. Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế thực hiện các trách nhiệm sau đây:
a) Cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép lao động và xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế;
b) Tổ chức thực hiện đăng ký nội quy lao động;
c) Nhận báo cáo về việc kết quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề hằng năm;
d) Nhận thông báo tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm của doanh nghiệp”

Như vậy, từ ngày 15/7/2022 bổ sung thêm trách nhiệm của Ban quản lý khi công nghiệp khu kinh tế đối với người lao động làm việc tại đó.

Bổ sung quy định mới về trách nhiệm quyền hạn của Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế đối với người lao động tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP?

Bổ sung quy định mới về trách nhiệm quyền hạn của Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế đối với người lao động tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP?

Bổ sung quy định về theo dõi tình hình thay đổi lao động đối với Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế?

Theo khoản 1 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế quy định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:

"1. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 như sau:
Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp người sử dụng lao động không thể báo cáo tình hình thay đổi lao động thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia thì gửi báo cáo bằng bản giấy theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện và Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế để theo dõi.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổng hợp tình hình thay đổi về lao động trong trường hợp người sử dụng lao động gửi báo cáo bằng bản giấy để cập nhật đầy đủ thông tin theo Mẫu số 02/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này”.

Như vậy, đối với quy định trước đó, thì từ ngày 15/7/2022 người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế để theo dõi.

Bổ sung quy định về báo cáo tình hình hoạt động cho thuê lại lao động với Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế?

Theo khoản 2 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế quy định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 31 Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:

"2. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 31 như sau:
Định kỳ 06 tháng và hằng năm, báo cáo tình hình hoạt động cho thuê lại lao động theo Mẫu số 09/PLIII Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này, gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính; đồng thời báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế nơi doanh nghiệp đến hoạt động cho thuê lại lao động về tình hình hoạt động cho thuê lại lao động trên địa bàn đó đối với trường hợp doanh nghiệp cho thuê lại sang địa bàn cấp tỉnh khác hoạt động. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 20 tháng 6 và báo cáo năm gửi trước ngày 20 tháng 12”.

Như vậy, so với quy định trước đó từ ngày 15/7/2022 thì việc báo cáo tình hình lao động cho thuê lại phải báo cáo với Ban quản lý khu công nghiệp khu kinh tế.

Nghị định 35/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/7/2022.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

25 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}