Bỏ sổ hộ khẩu thì hồ sơ cấp giấy xác nhận thân nhân người có công thay đổi như thế nào từ ngày 01/01/2023?

Hồ sơ, thủ tục cấp giấy xác nhận thân nhân của người có công thay đổi thế nào sau khi bỏ sổ hộ khẩu? - Câu hỏi của anh Thái tại Hà Nội.

Việc cấp giấy xác nhận thân nhân của người có công và sửa đổi, bổ sung hồ sơ người có công thực hiện thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu?

Ngày 21/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 104/2022/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 104/2022/NĐ-CP việc bãi bỏ các cụm từ liên quan sổ hộ khẩu được quy định như sau:

Bãi bỏ, thay thế một số cụm từ quy định tại các nghị định
...
4. Bãi bỏ cụm từ “hoặc sổ hộ khẩu đã được cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2021” tại điểm b khoản 1 Điều 116 và cụm từ “hoặc sổ hộ khẩu đã được cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2021” tại khoản 3 Điều 130 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2021 hướng dẫn Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Như vậy, từ ngày 01/01/2023, sau khi bỏ sổ hộ khẩu, cụm từ "hoặc sổ hộ khẩu đã được cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2021" sẽ bị loại bỏ khỏi Hồ sơ cấp giấy xác nhận thân nhân của người có công và sửa đổi, bổ sung hồ sơ người có công.

Bỏ sổ hộ khẩu thì hồ sơ cấp giấy xác nhận thân nhân người có công thay đổi như thế nào từ ngày 01/01/2023?

Bỏ sổ hộ khẩu thì hồ sơ cấp giấy xác nhận thân nhân người có công thay đổi như thế nào từ ngày 01/01/2023? (Hình từ Internet)

Hồ sơ, thủ tục cấp giấy xác nhận thân nhân của người có công thay đổi thế nào sau khi bỏ sổ hộ khẩu?

Căn cứ theo nội dung quy định tại Điều 116 Nghị định 131/2021/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 4 Điều 13 Nghị định 104/2022/NĐ-CP hồ sơ, thủ tục cấp giấy xác thân nhân của người có công từ ngày 01/01/2023 (sau khi bỏ sổ hộ khẩu) như sau:

- Người có công hoặc thân nhân người có công làm đơn đề nghị cấp giấy xác thân nhân nhân của người có công gửi Ủy ban nhân dâncấp xã nơi thường trú kèm bản sao được chứng thực từ một trong các giấy tờ sau:

+ Giấy chứng nhận người có công hoặc Kỷ niệm chương người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày;

+ Huân chương, Huy chương kháng chiến; Huân chương, Huy chương chiến thắng; kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công”; bằng “Có công với nước”.

+ Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền ban hành, xác nhận mối quan hệ với người có công: Thẻ căn cước công dân.

- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú: Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm cấp giấy xác thân nhân nhân của người có công.

Như vậy, hồ sơ, thủ tục cấp giấy xác nhận thân nhân của người có công từ ngày 01/01/2023 sau khi bỏ Sổ hộ khẩu được thực hiện như trên.

Hồ sơ, thủ tục sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công sau khi bỏ Sổ hộ khẩu bao gồm những gì?

Căn cứ theo nội dung quy định tại khoản 3 Điều 130 Nghị định 131/2021/NĐ-CPkhoản 4 Điều 13 Nghị định 104/2022/NĐ-CP, hồ sơ, thủ tục sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công sau khi bỏ sổ hộ khẩu như sau:

- Đối với hồ sơ người có công do quân đội, công an đang quản lý thì thực hiện như sau:

+ Người có công làm đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công kèm bản sao có chứng thực từ CCCD hoặc CMND để đính chính thông tin gửi cơ quan, đơn vị quản lý hồ sơ người có công.

+ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn quy trình sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công. Thời gian xem xét, giải quyết không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị.

- Đối với hồ sơ người có công do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang quản lý thì thủ tục giải quyết như sau:

+ Người có công; thân nhân liệt sĩ hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; thân nhân của người có công đã từ trần làm đơn đề nghị gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ của người có công kèm bản sao có chứng thực từ các giấy tờ sau:

+ Đối với người có công: CCCD hoặc CMND;

+ Đối với thân nhân liệt sĩ hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, thân nhân của người có công đã từ trần: CCCD hoặc CMND của người được đề nghị đính chính thông tin.

+ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin và có văn bản kèm giấy tờ, bản sao giấy tờ đề nghị được sửa đổi, bổ sung thông tin gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

+ Sở LĐ-TB&XH trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được văn bản sửa đổi, bổ sung thông tin của cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung thông tin trong hồ sơ người có công và gửi thông báo điều chỉnh thông tin đến Bộ LĐ-TB&XH.

+ Trường hợp sửa đổi, bổ sung thông tin trong hồ sơ liệt sĩ, nếu phải cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” thì Sở LĐ-TB&XH có thông báo điều chỉnh thông tin kèm văn bản đề nghị gửi Bộ LĐ-TB&XH.

+ Bộ LĐ-TB&XH thực hiện theo trách nhiệm quy định tại điểm e khoản 2 Điều 21 Nghị định 131/2021/NĐ-CP.

Như vậy, hồ sơ, thủ tục sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công từ ngày 01/01/2023 sau khi bỏ Sổ hộ khẩu được thực hiện như trên.

Nghị định 104/2022/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}