Bỏ sổ hộ khẩu giấy thì danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT sẽ còn lại những thông tin nào?

Tôi muốn hỏi bỏ sổ hộ khẩu từ ngày 01/01/2023 thì danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT sẽ còn lại những thông tin nào? - câu hỏi của chị Trà (Bến Tre)

Danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế sẽ loại bỏ thông tin về sổ hộ khẩu?

Triển khai việc bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 01/01/2023, tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 104/2022/NĐ-CP có quy định về việc loại bỏ thông tin liên quan đến sổ hộ khẩu như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều và biểu mẫu của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
...
3. Bãi bỏ cụm từ “Số sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú)” tại Mẫu số 3 ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Như vậy, quy định trên đã loại bỏ sổ hộ khẩu khỏi các thông tin cần kê khai khi lập danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế.

Bỏ sổ hộ khẩu từ ngày 01/01/2023 thì danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT sẽ còn lại những thông tin nào?

Bỏ sổ hộ khẩu giấy thì danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT sẽ còn lại những thông tin nào?

Quy định loại bỏ thông tin về sổ hộ khẩu khỏi Danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT khi nào sẽ đưa vào áp dụng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 104/2022/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm thực hiện và điều khoản thi hành
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này và thực hiện công bố thủ tục hành chính theo quy định thuộc phạm vi chức năng quản lý của mình.
2. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2023.
3. Kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.

Đồng thời, căn cứ khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 có quy định như sau:

Điều khoản thi hành
...
3. Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.
Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.
Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Theo đó, từ năm 2023, sổ hộ khẩu bản giấy chính thức bị "khai tử", thay vào đó là "sổ hộ khẩu điện tử" trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Cùng với đó, theo nội dung tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 104/2022/NĐ-CP thì quy định mới về loại bỏ sổ hộ khẩu khỏi thông tin kê khai trong Danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế sẽ được bắt đầu thực hiện từ ngày 01/01/2023.

Mẫu danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế sau khi được sửa đổi ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 104/2022/NĐ-CP nêu trên, danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế sẽ loại bỏ sổ hộ khẩu khỏi mục thông tin.

Theo đó, Danh sách sẽ còn lại những thông tin sau:

- Họ và tên chủ hộ:

- Số điện thoại (nếu có)

- Địa chỉ: Thôn (bản, tổ dân phố) - Xã (phường, thị trấn) - Huyện (quận, thị xã, TP thuộc tỉnh) -Tỉnh (TP)

- Thông tin của các thành viên trong gia đình:

+ Họ tên;

+ Mã thẻ BHYT;

+ Ngày, tháng, năm sinh;

+ Giới tính;

+ Nơi cấp giấy khai sinh;

+ Mối quan hệ với chủ hộ;

+ Số CMND/Thẻ căn cước/Hộ chiếu;

+ Ghi chú (nếu có).

Đối tượng nào tham gia BHYT hộ gia đình?

Căn cứ tại Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị Định 104/2022/NĐ-CPkhoản 2 Điều 2 Nghị Định 104/2022/NĐ-CP) quy định như sau:

Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình
1. Người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú, trừ những người thuộc đối tượng quy định tại các điều 1, 2, 3, 4 và 6 Nghị định này.
2.Những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú, trừ đối tượng quy định tại các điều 1, 2, 3, 4 và 6 Nghị định này và đối tượng đã tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Các đối tượng sau đây được tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình:
a) Chức sắc, chức việc, nhà tu hành;
b) Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội trừ đối tượng quy định tại các Điều 1, 2, 3, 4 và 6 Nghị định này mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Theo đó, đối tượng đóng Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình gồm:

- Người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú, những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú, người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội, trừ những người đã tham gia BHYT thuộc các nhóm sau đây:

+ Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

+ Nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng.

+ Nhóm do ngân sách nhà nước đóng.

+ Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

+ Nhóm do người sử dụng lao động đóng

- Chức sắc, chức việc, nhà tu hành;

Nghị định 104/2022/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}