Xã nông thôn mới nâng cao: Tối thiểu 50% người thuộc độ tuổi lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh?

Xin chào Ban tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Để xác định một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao hiện nay về mặt thông tin và truyền thông thì cần phải đáp ứng các tiêu chí như thế nào? Xin cảm ơn!

Điều kiện đối với xã có điểm phục vụ bưu chính đạt tiêu chí nông thôn mới về thông tin và truyền thông trước 22/6/2022?

Căn cứ vào Điều 3 Quyết định 441/QĐ-BTTTT năm 2017 quy định như sau:

“Điều 3. Điều kiện đạt đối với xã có điểm phục vụ bưu chính
Xã có điểm phục vụ bưu chính là xã có ít nhất 01 (một) điểm phục vụ bưu chính đáp ứng được các điều kiện sau:
1. Về cơ sở vật chất:
a) Có mặt bằng, trang thiết bị phù hợp với hình thức tổ chức cung ứng và nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính tại địa phương.
b) Có treo biển tên điểm phục vụ.
c) Niêm yết giờ mở cửa phục vụ và các thông tin về dịch vụ bưu chính cung ứng tại điểm phục vụ.
d) Thời gian mở cửa phục vụ phải đảm bảo tối thiểu 4 giờ/ngày làm việc.
2. Về dịch vụ:
Tại điểm phục vụ, đảm bảo cung cấp các dịch vụ:
a) Dịch vụ thư có địa chỉ nhận, khối lượng đơn chiếc đến 02 kg.
b) Dịch vụ gói, kiện hàng hóa có khối lượng đơn chiếc đến 05 kg.”

Theo đó, trước đây để đạt tiêu chí xã nông thôn mới về thông tin truyền thông đối với xã có điểm phục vụ bưu chính thì phải đảm bảo các điều kiện theo quy định nêu trên.

Các tiêu chí về thông tin và truyền thông để xác định xã nông thông mới và xã nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2021 đến 2025?

Xã nông thôn mới nâng cao: Tối thiểu 50% người thuộc độ tuổi lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh? (Hình từ internet)

Tiêu chí xác định xã nông thôn mới về thông tin và truyền thông trong giai đoạn 2021-2025 như thế nào?

Căn cứ vào Phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BTTTT năm 2022 quy định về các điều kiện đảm bảo tiêu chí thông tin và truyền thông về xã nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025 như sau:

“1. Xã có điểm phục vụ bưu chính
Xã có điểm phục vụ bưu chính là xã có ít nhất một điểm phục vụ bưu chính đáp ứng được các điều kiện sau:
a) Về cơ sở vật chất:
- Có mặt bằng, trang thiết bị phù hợp với hình thức tổ chức cung ứng và nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính tại địa phương.
- Có treo biển tên điểm phục vụ.
- Niêm yết giờ mở cửa phục vụ và các thông tin về dịch vụ bưu chính cung ứng tại điểm phục vụ.
- Thời gian mở cửa phục vụ phải đảm bảo tối thiểu 4 giờ/ngày làm việc.
b) Về dịch vụ: Tại điểm phục vụ, đảm bảo cung cấp các dịch vụ:
- Dịch vụ thư có địa chỉ nhận, khối lượng đơn chiếc đến 02 kg.
- Dịch vụ gói, kiện hàng hóa có khối lượng đơn chiếc đến 05 kg.
2. Xã có dịch vụ viễn thông, Internet
Xã có dịch vụ viễn thông, Internet là xã đáp ứng được các điều kiện sau:
a) Tất cả các thôn, bản trên địa bàn xã có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng ít nhất một trong hai loại dịch vụ điện thoại: trên mạng viễn thông cố định mặt đất hoặc trên mạng viễn thông di động mặt đất và ít nhất một trong hai loại dịch vụ truy nhập Internet: trên mạng băng rộng cố định mặt đất hoặc trên mạng băng rộng di động mặt đất.
b) Dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn xã phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
3. Xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, bản
Xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, bản là xã đáp ứng được các điều kiện sau:
a) Xã có đài truyền thanh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông;
b) Có ít nhất 2/3 số thôn, bản trong xã có hệ thống loa hoạt động
4. Xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành
Xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành là xã đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Tỷ lệ máy vi tính/số cán bộ, công chức của xã đạt tối thiểu 50%;
b) Xã có sử dụng ít nhất 04 phần mềm ứng dụng sau:
- Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
- Hệ thống thư điện tử chính thức của cơ quan nhà nước.
- Hệ thống một cửa điện tử.
- Cổng/trang thông tin điện tử có chức năng cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
c) Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã đạt tối thiểu 30%.”

Theo đó, các tiêu chính về thông tin và truyền thông đối với xã nông thôn mới giai đoạn năm 2021-2025 bao gồm xã có điểm phục vụ bưu chính; xã có dịch vụ viễn thông, Internet; xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, bản và xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành.

Tiêu chí về thông tin và truyền thông để xác định xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 như thế nào?

Căn cứ vào Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BTTTT năm 2022 có quy định về tiêu chí thông tin và truyền thông để xã định xã nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2021-2025 như sau:

“1. Điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân
Ngoài việc đáp ứng các điều kiện của xã đạt chuẩn, điểm phục vụ bưu chính tại xã phải có khả năng phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.
2. Thuê bao sử dụng điện thoại thông minh
Xã có tỷ lệ dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt: Tối thiểu 50% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo; Tối thiểu 80% đối với các xã còn lại.
3. Dịch vụ báo chí, truyền thông
Xã đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) 100% thôn của xã khu vực đồng bằng có hệ thống loa hoạt động thường xuyên; 90% thôn, bản của xã khu vực miền núi có hệ thống loa hoạt động thường xuyên;
b) 100% số thôn trong xã có hộ gia đình thu xem được 01 trong số các phương thức truyền hình vệ tinh, cáp, số mặt đất, truyền hình qua mạng Internet;
c) Có ít nhất một điểm cung cấp xuất bản phẩm.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội
Xã đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã đạt tối thiểu 50%.
b) Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin đạt: Tối thiểu 80% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo và 100% đối với các xã còn lại;
c) Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản đạt: Tối thiểu 50% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo; Tối thiểu 70% đối với các xã còn lại;
d) 100% sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử;
đ) 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, khu di tích được thông báo, gắn biển địa chỉ số đến từng điểm địa chỉ.”

Theo đó, tiêu chí về thông tin và truyền thông để xác định xã nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2021-2025 được thực hiện theo các tiêu chí gồm điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân; thuê bao sử dụng điện thoại thông minh; dịch vụ báo chí, truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội.

Theo đó, xã nông thôn mới nâng cao phải có tỷ lệ dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt: Tối thiểu 50% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo và tối thiểu 80% đối với các xã còn lại.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

53 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}