100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức, hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học giai đoạn 2020-2025?

Cho tôi hỏi nghe nói có tuyên truyền chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho học sinh, cho hỏi theo tiêu chí của chương trình thì bao nhiêu học sinh sẽ được tuyên truyền về nội dung này? Mong được giải đáp, tôi cảm ơn!

Mục tiêu chung chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025?

Theo Mục I Quyết định 1442/QĐ-BGDĐT năm 2022 về Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025 quy định về mục tiêu chung:

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe tâm thần cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên y tế trường học, trẻ em, học sinh; tăng cường các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây các bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, sa sút trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý và các rối loạn sức khỏe tâm thần khác (sau đây gọi chung là rối loạn sức khỏe tâm thần) trong trường học góp phần hỗ trợ can thiệp, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của trẻ em, học sinh (gọi tắt là học sinh).

Mục tiêu cụ thể của chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025?

Theo Mục I Quyết định 1442/QĐ-BGDĐT năm 2022 về Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025 quy đinh về mục tiêu cụ thể của chương trình như sau:

- 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức, hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

- Học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục và các hình thức tư vấn dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau.

- 50% trường học thực hiện việc đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần cho học sinh và học sinh phổ thông được phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm thần, tâm sinh lý lứa tuổi.

- Ít nhất 60% nhân viên y tế trường học, nhân viên thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được nâng cao năng lực về công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần.

- 90% các cơ sở giáo dục có cơ chế phối hợp với các cơ sở y tế liên quan tại địa phương để thực hiện chăm sóc, giáo dục, phục hồi khả năng học tập và học nghề cho học sinh, sinh viên, học viên bị rối loạn sức khỏe tâm thần.

- 100% các cơ sở giáo dục có kế hoạch liên ngành triển khai công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trong kế hoạch triển khai Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2022-2025.

Giai đoạn 2020-2025: 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức, hiểu biết về sức khỏe tâm thần?

100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức, hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học giai đoạn 2020-2025?

Tổ chức thực hiện các mục tiêu của Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025 ra sao?

Theo Mục IV Quyết định 1442/QĐ-BGDĐT năm 2022 về Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025 quy định về các tổ chức thực hiện chương trình như sau:

- Vụ Giáo dục thể chất

+ Chủ trì, tham mưu Lãnh đạo Bộ ban hành Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025; chỉ đạo các sở giáo dục và các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, đơn vị.

+ Xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp với các Bộ, ngành, các đơn vị có liên quan về công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trong các cơ sở giáo dục.

+ Nghiên cứu, xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các chính sách về phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần học sinh.

+ Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục phù hợp với học sinh; xây dựng các tài liệu tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học sinh về chăm sóc sức khỏe tâm thần trong trường học.

+ Chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

- Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên

+ Lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học về rối loạn sức khỏe tâm thần.

+ Phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, đánh giá thực hiện Kế hoạch và các nhiệm vụ được phân công.

- Vụ Giáo dục Đại học

+ Phối hợp với các bộ, ngành và các đơn vị liên quan xem xét đưa nội dung giáo dục hòa nhập vào các chương trình đào tạo giáo viên đối với các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành sư phạm.

+ Phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, đánh giá thực hiện Kế hoạch và các nhiệm vụ được phân công.

- Vụ Kế hoạch - Tài chính

+ Hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ trong việc xây dựng dự toán kinh phí để triển khai các hoạt động theo kế hoạch hoạt động được lãnh đạo Bộ phê duyệt và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

- Cục Công nghệ thông tin

+ Phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, cập nhật, quản lý dữ liệu về giáo dục của học sinh có rối loạn sức khỏe tâm thần vào phần mềm quản lý hệ thống sức khỏe của học sinh.

- Các đơn vị thuộc Bộ

+ Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ trì thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại Kế hoạch này có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ theo yêu cầu; định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo kết quả triển khai về Vụ Giáo dục thể chất để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo

+ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng Kế hoạch/Chương trình theo giai đoạn, từng năm phù hợp với tình hình, điều kiện để triển khai tại địa phương, đơn vị.

+ Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao.

+ Tổ chức tổng kết hằng năm và gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10 tháng 12 hằng năm để tổng hợp báo cáo (qua Vụ Giáo dục thể chất).

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

46 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}