Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì?
Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì?
Hình tượng "Muối của rừng" trong truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Huy Thiệp không chỉ là một chi tiết đơn thuần mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, góp phần tạo nên giá trị nghệ thuật đặc biệt cho tác phẩm.
Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì? Muối thường được xem là một chất liệu quen thuộc, gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi đặt trong bối cảnh hoang dã của rừng sâu, "muối" lại mang một ý nghĩa biểu tượng đặc biệt. Nó không chỉ là gia vị làm tăng thêm hương vị cho thức ăn mà còn tượng trưng cho: Sự sống: Muối là một khoáng chất thiết yếu cho sự sống của con người và động vật. Trong rừng, muối có thể được tìm thấy ở những vũng nước mặn hoặc trên những tảng đá muối. Việc tìm kiếm muối trở thành một hành trình sinh tồn, một cuộc đấu tranh để tồn tại. Sự tinh khiết: Muối nguyên chất thường có vị mặn và tinh khiết. Nó tượng trưng cho sự thuần khiết, nguyên sơ của thiên nhiên và con người. Sự kết nối: Muối là chất kết dính, giúp các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Trong câu chuyện, muối cũng đóng vai trò kết nối con người với thiên nhiên, tạo nên một vòng tuần hoàn sinh mệnh. Hình tượng "rừng" trong tác phẩm cũng mang nhiều ý nghĩa: Không gian sống: Rừng là nơi sinh sống của muôn loài, là một hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Biểu tượng cho cuộc sống: Rừng là một thế giới đầy bí ẩn và kỳ diệu, nơi diễn ra những cuộc đấu tranh sinh tồn khắc nghiệt. Cái tôi tiềm thức: Rừng còn là biểu tượng cho thế giới nội tâm của con người, nơi chứa đựng những khát vọng, những nỗi sợ hãi và những bí ẩn chưa được khám phá. Kết hợp hai hình tượng "muối" và "rừng", tác giả muốn gửi gắm những thông điệp sâu sắc: Sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên: Con người là một phần của tự nhiên, không thể tách rời khỏi môi trường sống. Việc tìm kiếm muối trong rừng không chỉ là hành động sinh tồn mà còn là sự khám phá bản thân, tìm về cội nguồn. Giá trị của sự sống: Mọi sinh vật đều có quyền được sống. Việc săn bắn không chỉ đơn thuần là hành động thỏa mãn thú vui mà còn đặt ra những câu hỏi về đạo đức và nhân sinh. Sự cân bằng giữa bản năng và lý trí: Con người luôn tồn tại hai mặt đối lập: bản năng sinh tồn và lý trí. Việc tìm kiếm sự cân bằng giữa hai yếu tố này là điều quan trọng để sống một cuộc đời ý nghĩa. Hình tượng "muối của rừng" đã góp phần tạo nên một tác phẩm văn học giàu tính nhân văn, khơi gợi nhiều suy ngẫm trong lòng người đọc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, về giá trị của sự sống và về bản chất của con người. Tóm lại, hình tượng "muối của rừng" trong tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp là một hình tượng giàu ý nghĩa, mang nhiều tầng lớp hàm ý. Nó không chỉ là một chi tiết nghệ thuật mà còn là một biểu tượng sâu sắc, phản ánh những vấn đề lớn của cuộc sống. |
*Lưu ý: Thông tin về ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
- Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học. Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);
- Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học; nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện;
- Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.
- Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.
- Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.
Chuyên đề học tập đầu tiên của môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định chuyên đề học tập trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
Chuyên đề học tập
Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.
Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC
- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học.
- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học.
- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học.
Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN
- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản.
- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác.
- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì chuyên đề học tập đầu tiên của môn Ngữ văn lớp 12 là Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?