Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì?

Trình bày các hiểu của học sinh về ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì?

Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì?

Hình tượng "Muối của rừng" trong truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Huy Thiệp không chỉ là một chi tiết đơn thuần mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, góp phần tạo nên giá trị nghệ thuật đặc biệt cho tác phẩm.

Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì?

Muối thường được xem là một chất liệu quen thuộc, gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi đặt trong bối cảnh hoang dã của rừng sâu, "muối" lại mang một ý nghĩa biểu tượng đặc biệt. Nó không chỉ là gia vị làm tăng thêm hương vị cho thức ăn mà còn tượng trưng cho:

Sự sống: Muối là một khoáng chất thiết yếu cho sự sống của con người và động vật. Trong rừng, muối có thể được tìm thấy ở những vũng nước mặn hoặc trên những tảng đá muối. Việc tìm kiếm muối trở thành một hành trình sinh tồn, một cuộc đấu tranh để tồn tại.

Sự tinh khiết: Muối nguyên chất thường có vị mặn và tinh khiết. Nó tượng trưng cho sự thuần khiết, nguyên sơ của thiên nhiên và con người.

Sự kết nối: Muối là chất kết dính, giúp các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Trong câu chuyện, muối cũng đóng vai trò kết nối con người với thiên nhiên, tạo nên một vòng tuần hoàn sinh mệnh.

Hình tượng "rừng" trong tác phẩm cũng mang nhiều ý nghĩa:

Không gian sống: Rừng là nơi sinh sống của muôn loài, là một hệ sinh thái đa dạng và phong phú.

Biểu tượng cho cuộc sống: Rừng là một thế giới đầy bí ẩn và kỳ diệu, nơi diễn ra những cuộc đấu tranh sinh tồn khắc nghiệt.

Cái tôi tiềm thức: Rừng còn là biểu tượng cho thế giới nội tâm của con người, nơi chứa đựng những khát vọng, những nỗi sợ hãi và những bí ẩn chưa được khám phá.

Kết hợp hai hình tượng "muối" và "rừng", tác giả muốn gửi gắm những thông điệp sâu sắc:

Sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên: Con người là một phần của tự nhiên, không thể tách rời khỏi môi trường sống. Việc tìm kiếm muối trong rừng không chỉ là hành động sinh tồn mà còn là sự khám phá bản thân, tìm về cội nguồn.

Giá trị của sự sống: Mọi sinh vật đều có quyền được sống. Việc săn bắn không chỉ đơn thuần là hành động thỏa mãn thú vui mà còn đặt ra những câu hỏi về đạo đức và nhân sinh.

Sự cân bằng giữa bản năng và lý trí: Con người luôn tồn tại hai mặt đối lập: bản năng sinh tồn và lý trí. Việc tìm kiếm sự cân bằng giữa hai yếu tố này là điều quan trọng để sống một cuộc đời ý nghĩa.

Hình tượng "muối của rừng" đã góp phần tạo nên một tác phẩm văn học giàu tính nhân văn, khơi gợi nhiều suy ngẫm trong lòng người đọc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, về giá trị của sự sống và về bản chất của con người.

Tóm lại, hình tượng "muối của rừng" trong tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp là một hình tượng giàu ý nghĩa, mang nhiều tầng lớp hàm ý. Nó không chỉ là một chi tiết nghệ thuật mà còn là một biểu tượng sâu sắc, phản ánh những vấn đề lớn của cuộc sống.

*Lưu ý: Thông tin về ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.

Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì?

Ý nghĩa hình tượng Muối của rừng lớp 12 là gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 12 là gì?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

- Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học. Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);

- Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học; nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện;

- Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.

- Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.

- Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.

Chuyên đề học tập đầu tiên của môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định chuyên đề học tập trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

Chuyên đề học tập
Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.
Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC
- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học.
- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học.
- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học.
Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN
- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản.
- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác.
- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì chuyên đề học tập đầu tiên của môn Ngữ văn lớp 12 là Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài nghị luận về uớc mơ như ngọn đèn hải đăng trong màn đêm giữa biển cả? Yêu cầu cần đạt trong viết văn nghị luận lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 87
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;