Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?

Đâu là Vườn Quốc gia được thành lập sớm nhất bao gồm cả diện tích mặt biển? Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT có mục tiêu như thế nào?

Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất?

Vườn quốc gia Cát Bà, được thành lập vào năm 1986, là vườn quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất tại Việt Nam. Vườn quốc gia này nằm trên đảo Cát Bà, thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, với diện tích hơn 26.000 ha, trong đó phần diện tích mặt nước biển chiếm khoảng 9.200 ha. Đây là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên đặc biệt nhất của Việt Nam, hội tụ các giá trị sinh thái, đa dạng sinh học, và cảnh quan tự nhiên.

Đặc điểm nổi bật của Vườn quốc gia Cát Bà:

- Hệ sinh thái đa dạng: Vườn quốc gia Cát Bà sở hữu hệ sinh thái phong phú và độc đáo, bao gồm:

+ Rừng trên núi đá vôi: Chiếm phần lớn diện tích đất liền, đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

+ Rừng ngập mặn: Tập trung tại các khu vực ven biển, nơi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường sống cho các loài sinh vật biển.

+ Hệ sinh thái biển: Bao gồm các rạn san hô, cỏ biển, và các sinh vật biển phong phú, góp phần tạo nên sự cân bằng sinh thái của khu vực.

- Đa dạng sinh học: Vườn quốc gia Cát Bà là nơi sinh sống của hơn 3.860 loài động thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới, như:

+ Voọc đầu trắng (Trachypithecus poliocephalus): Loài linh trưởng đặc hữu, cực kỳ nguy cấp, chỉ còn được tìm thấy ở khu vực Cát Bà.

+ San hô: Với 193 loài san hô thuộc 109 giống khác nhau, hệ sinh thái san hô ở đây rất đa dạng, là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật biển.

+ Các loài cây gỗ quý như Kim Giao, Chò chỉ, Lát hoa, và nhiều loài dược liệu quý hiếm.

- Cảnh quan tự nhiên và giá trị du lịch:

Vườn quốc gia Cát Bà không chỉ có giá trị về bảo tồn mà còn là điểm đến du lịch sinh thái nổi tiếng. Du khách có thể khám phá các hang động kỳ vĩ như Hang Trung Trang, Hang Quân Y, chiêm ngưỡng hệ sinh thái rừng núi, hoặc lặn biển để khám phá các rạn san hô tuyệt đẹp. Cát Bà cũng là nơi thích hợp để trải nghiệm các hoạt động du lịch bền vững như trekking, chèo thuyền kayak, hoặc tìm hiểu đời sống sinh thái biển.

- Giá trị nghiên cứu và bảo tồn:

Vườn quốc gia Cát Bà đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn hệ sinh thái rừng và biển, là nơi lý tưởng cho các nghiên cứu khoa học về môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn các loài nguy cấp. Việc duy trì và phát triển Vườn quốc gia Cát Bà cũng góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ý nghĩa:

Việc thành lập Vườn quốc gia Cát Bà thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đây không chỉ là lá phổi xanh của khu vực miền Bắc mà còn là biểu tượng của sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ sinh thái biển đảo độc đáo và góp phần phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn thiên nhiên.

Năm 2004, quần đảo Cát Bà, bao gồm cả Vườn quốc gia Cát Bà, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, khẳng định giá trị đặc biệt của nơi đây không chỉ đối với Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Lưu ý: Nội dung Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? chỉ mang tính chất tham khảo.

Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?

Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT như sau:

Trên nền tảng những kiến thức cơ bản và phương pháp giáo dục đề cao hoạt động chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, Chương trình môn Địa lí giúp học sinh:

- Hình thành, phát triển năng lực địa lí - một biểu hiện của năng lực khoa học.

- Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được hình thành trong giai đoạn giáo dục cơ bản, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước.

- Thái độ ứng xử đúng đắn với môi trường tự nhiên, xã hội.

- Khả năng định hướng nghề nghiệp.

- Hình thành nhân cách công dân, sẵn sàng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu nào?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu như sau:

(1) Sử dụng các công cụ địa lí học

Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ các văn bản tài liệu phù hợp với nội dung, chủ đề nghiên cứu; sử dụng được tranh, ảnh địa lí để miêu tả những hiện tượng, quá trình địa lí; lập được bộ sưu tập hình ảnh (bản giấy và bản kĩ thuật số).

- Đọc được bản đồ để khai thác thông tin, kiến thức cần thiết; khai thác được các kênh thông tin bổ sung (biểu đồ, tranh ảnh,...) từ bản đồ, atlat địa lí; đọc được lát cắt địa hình; sử dụng được một số bản đồ thông dụng trong thực tế.

- Thực hiện được một số tính toán đơn giản (tính GDP bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế,...); nhận xét, phân tích được bảng số liệu thống kê; xây dựng được bảng thống kê có cấu trúc phù hợp với ý tưởng phân tích số liệu; vẽ được một số loại biểu đồ thể hiện động thái, cơ cấu, quy mô,... của đối tượng địa lí từ số liệu đã cho.

- Nhận xét được biểu đồ và giải thích; đọc hiểu các sơ đồ, mô hình địa lí.

(2) Tổ chức học tập ở thực địa

- Xây dựng được kế hoạch học tập thực địa; sử dụng được những kĩ năng cần thiết để thu thập tài liệu sơ cấp ngoài thực địa: quan sát, quan trắc, chụp ảnh thực địa, phỏng vấn, vẽ lược đồ, sơ đồ,... trình bày được những thông tin thu thập được từ thực địa.

(3) Khai thác Internet phục vụ môn học

- Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn.

Môn Địa lí lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ảnh hưởng của thủy triều đối với tự nhiên và kinh tế các nước ven biển? Học sinh học văn hóa THTP trong cơ sở GDNN phải kiểm tra lại khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của hiện tượng thủy triều đối với kinh tế, an ninh quốc phòng? Kiến thức cốt lõi môn Địa lí lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông? Yêu cầu cần đạt đối với nội dung thủy quyển trong môn Địa lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa? Học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu gì trong nội dung khí quyển môn Địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất chính xác nhất? Giáo dục môn địa lí được thực hiện dựa trên định hướng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm học 2024 2025 có đáp án? Đặc điểm môn Địa lí?
Tác giả:
Lượt xem: 86

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;