Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng khi nào?
Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội?
Biển và đại dương đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của xã hội loài người. Chúng không chỉ cung cấp tài nguyên thiên nhiên mà còn đóng góp vào nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, và môi trường. Dưới đây là gợi ý trả lời Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội mà học sinh có thể tham khảo.
1. Cung cấp tài nguyên thiên nhiên phong phú Biển và đại dương là nguồn tài nguyên dồi dào và đa dạng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội: - Tài nguyên khoáng sản: + Dầu mỏ và khí tự nhiên: Đây là nguồn năng lượng chủ lực, đóng góp lớn vào GDP, thúc đẩy công nghiệp hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ví dụ, tài nguyên dầu khí ở Biển Đông đã tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực Đông Nam Bộ. + Cát trắng và titan: Là nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp thủy tinh, gốm sứ, xây dựng và sản xuất công nghiệp, mang lại giá trị kinh tế cao, đồng thời góp phần tăng thu ngoại tệ qua xuất khẩu. + Muối biển: Các tỉnh ven biển, đặc biệt là Nam Trung Bộ, sản xuất muối phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, cải thiện đời sống cư dân ven biển. - Tài nguyên sinh vật: + Cung cấp nguồn thủy hải sản phong phú, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao chất lượng bữa ăn, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu. + Là môi trường sống của nhiều loài sinh vật quý hiếm, tạo điều kiện phát triển ngành dược phẩm và nghiên cứu khoa học. 2. Đóng góp cho giao thông vận tải - Biển và đại dương là tuyến đường giao thông quan trọng, chiếm tới 90% lượng hàng hóa quốc tế được vận chuyển qua đường biển. - Các cảng biển lớn như Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… đóng vai trò là cửa ngõ giao thương, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế. 3. Thúc đẩy du lịch và văn hóa - Biển và đại dương là điểm đến du lịch hấp dẫn với các bãi biển, đảo đẹp như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc,… - Du lịch biển không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn tạo việc làm và phát triển các ngành dịch vụ liên quan. - Là nơi giao thoa văn hóa giữa các vùng, các quốc gia qua các hoạt động thương mại và di cư đường biển. 4. Bảo vệ môi trường và điều hòa khí hậu - Biển và đại dương đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ CO2, điều hòa khí hậu toàn cầu, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. - Là nơi duy trì cân bằng hệ sinh thái, cung cấp oxy nhờ các sinh vật biển như tảo và phù du. 5. Vai trò chiến lược về an ninh và quốc phòng - Biển là vùng biên giới tự nhiên quan trọng, giúp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. - Các vùng biển như Biển Đông có vị trí chiến lược trong giao thương và an ninh hàng hải, là khu vực được các nước lớn quan tâm đặc biệt. Kết luận Biển và đại dương không chỉ là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, mà còn là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Do đó, việc bảo vệ, khai thác hợp lý và phát triển kinh tế biển có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam. |
Lưu ý: Nội dung Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội? chỉ mang tính chất tham khảo.
Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng khi nào? (Hình từ Internet)
Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng khi nào?
Căn cứ Điều 14 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng như sau:
(1) Giám đốc tặng giấy khen cho học viên
- Khen thưởng cuối năm học
+ Khen thưởng danh hiệu "Học viên Xuất sắc" đối với những học viên có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 05 (năm) môn học có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
+ Khen thưởng danh hiệu "Học viên Giỏi" đối với những học viên có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
- Khen thưởng học viên có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
(2) Học viên có thành tích đặc biệt được trung tâm xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Điều kiện được lên lớp của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện được lên lớp của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT như sau:
- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 13 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục thường xuyên, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?