Viết báo cáo về một số sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam Phi trong mấy thập niên gần đây?
Viết báo cáo về một số sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam Phi trong mấy thập niên gần đây?
Một trong những chủ điểm của môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 là viết báo cáo về một số sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam Phi trong mấy thập niên gần đây.
Dưới đây là mẫu viết báo cáo về một số sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam Phi trong mấy thập niên gần đây học sinh tham khảo:
1. Khái quát về Cộng hòa Nam Phi hiện nay Cộng hòa Nam Phi, nằm ở cực Nam của lục địa châu Phi, là quốc gia nổi bật với lịch sử và nền văn hóa đa dạng. Với diện tích lên đến 1.221.037 km², Nam Phi là quốc gia lớn thứ 24 thế giới. Tính đến năm 2025, dân số ước tính khoảng 60 triệu người, trong đó người Zulu, Xhosa và người Afrikaans chiếm tỷ lệ lớn nhất. Nam Phi có một hệ thống chính trị đặc biệt với ba thủ đô: Pretoria (thủ đô hành chính), Cape Town (thủ đô lập pháp) và Bloemfontein (thủ đô tư pháp). Quốc gia này có 11 ngôn ngữ chính thức, với tiếng Anh, Afrikaans và Zulu là những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất. Ngày quốc khánh của Nam Phi là 27 tháng 4 hàng năm, được gọi là Ngày Tự do, đánh dấu sự kết thúc của chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai và bắt đầu thời kỳ dân chủ đa sắc tộc. 2. Một số sự kiện lịch sử về Cộng hòa Nam Phi 2.1 Sự thành lập Cộng hòa Nam Phi (1961) Hoàn cảnh: Cộng hòa Nam Phi được thành lập vào năm 1961 sau khi cuộc trưng cầu dân ý cho phép chuyển đổi từ một Liên bang Nam Phi (thuộc địa của Anh) sang một nước Cộng hòa độc lập. Trong bối cảnh lịch sử, sự hình thành Cộng hòa Nam Phi diễn ra sau khi Nam Phi đã nhận được sự tự trị từ Anh vào năm 1910, và trong giai đoạn này, chính trị Nam Phi đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các chính sách của người da trắng. Diễn biến: Sau khi trưng cầu dân ý thông qua, Quốc hội Nam Phi quyết định thành lập nước Cộng hòa vào ngày 31 tháng 5 năm 1961. Quá trình này diễn ra dưới sự lãnh đạo của chính quyền da trắng, và hệ thống phân biệt chủng tộc Apacthai vẫn được duy trì. Kết quả: Sự ra đời của Cộng hòa Nam Phi không làm thay đổi lập tức tình hình phân biệt chủng tộc, và người da đen vẫn bị áp bức dưới chế độ Apacthai. Tuy nhiên, quốc gia này bắt đầu phát triển mạnh mẽ về kinh tế và chính trị, mặc dù những bất công xã hội vẫn tồn tại. Ý nghĩa: Sự thành lập Cộng hòa Nam Phi đánh dấu bước ngoặt về mặt chính trị, tuy nhiên, đất nước này vẫn đối mặt với nhiều thách thức về bình đẳng và quyền con người, đặc biệt là đối với người da đen. 2.2 Sự hình thành chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai (1948) Hoàn cảnh: Sau khi Liên bang Nam Phi được thành lập vào năm 1910, chính quyền da trắng bắt đầu thực hiện các chính sách phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, chế độ Apacthai chỉ chính thức được thông qua vào năm 1948, khi Đảng Quốc gia (National Party) giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử và bắt đầu thực thi các chính sách phân biệt chủng tộc mạnh mẽ. Diễn biến: Chế độ Apacthai được hình thành thông qua các đạo luật như Đạo luật Đăng ký Dân số, Đạo luật Cấm kết hôn giữa các chủng tộc, và Đạo luật Cấm người da đen sở hữu đất đai. Chính phủ phân chia Nam Phi thành các khu vực riêng biệt cho các nhóm chủng tộc khác nhau, ngăn cản họ tiếp xúc và sống cùng nhau. Kết quả: Chế độ Apacthai dẫn đến sự phân biệt rõ rệt giữa người da trắng và người da đen, với người da đen bị tước đoạt hầu hết các quyền lợi và cơ hội trong xã hội. Chính sách này đã gây ra sự phân hóa sâu sắc và bất công trong xã hội Nam Phi, kéo dài trong gần 50 năm. Ý nghĩa: Chế độ Apacthai là một trong những hệ thống phân biệt chủng tộc tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại, khiến người dân Nam Phi phải chịu đựng nhiều năm tháng đau khổ và mất mát. Tuy nhiên, đây cũng là một sự kiện thúc đẩy phong trào chống phân biệt chủng tộc và tạo ra nền tảng cho cuộc đấu tranh giành tự do. 2.3 Chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai (1994) Hoàn cảnh: Vào những năm 1980 và 1990, sự gia tăng áp lực quốc tế và các phong trào đấu tranh trong nước đã khiến chế độ Apacthai không thể tiếp tục duy trì. Các cuộc đàm phán giữa chính phủ Nam Phi và các lãnh đạo phong trào chống phân biệt chủng tộc, trong đó có Nelson Mandela, đã bắt đầu diễn ra từ cuối thập niên 1980. Diễn biến: Năm 1990, Nelson Mandela được trả tự do, và các cuộc đàm phán hòa bình chính thức bắt đầu. Cuối cùng, vào năm 1994, Nam Phi tổ chức cuộc bầu cử dân chủ đa sắc tộc lần đầu tiên trong lịch sử, trong đó tất cả các công dân, bất kể chủng tộc, đều có quyền bỏ phiếu. Kết quả: Chế độ Apacthai chính thức bị chấm dứt, và Nelson Mandela trở thành Tổng thống đầu tiên của Nam Phi trong chính phủ dân chủ. Sự kiện này đánh dấu sự kết thúc của hơn bốn thập kỷ phân biệt chủng tộc và bắt đầu một kỷ nguyên mới cho Nam Phi. Ý nghĩa: Sự chấm dứt của chế độ Apacthai không chỉ có ý nghĩa lớn đối với Nam Phi mà còn cho toàn thế giới. Nó chứng minh rằng sự đoàn kết và đấu tranh vì công lý có thể chiến thắng sự phân biệt và bất công. 2.4 Vị Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi (Nelson Mandela) Hoàn cảnh: Nelson Mandela, một trong những lãnh đạo nổi bật nhất trong cuộc đấu tranh chống Apacthai, đã bị giam giữ trong suốt 27 năm. Sau khi được trả tự do vào năm 1990, ông tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do và bình đẳng của người dân Nam Phi, đặc biệt là người da đen. Diễn biến: Năm 1994, sau khi chế độ Apacthai bị sụp đổ, Mandela đã trở thành Tổng thống đầu tiên của Nam Phi trong một cuộc bầu cử dân chủ và đa sắc tộc. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử Nam Phi, thể hiện sự chiến thắng của công lý và đoàn kết. Kết quả: Nelson Mandela đã lãnh đạo Nam Phi vượt qua thời kỳ phân biệt chủng tộc, hướng tới một xã hội bình đẳng và phát triển hơn. Ông cũng thúc đẩy quá trình hòa giải dân tộc, kêu gọi người dân Nam Phi xây dựng một xã hội đoàn kết, bỏ qua hận thù quá khứ. Ý nghĩa: Sự kiện Nelson Mandela trở thành Tổng thống da màu đầu tiên không chỉ là một chiến thắng cá nhân của ông, mà còn là biểu tượng của sự chiến thắng của nhân dân Nam Phi trong cuộc đấu tranh dài hơi chống lại bất công. Điều này cũng đã truyền cảm hứng cho các phong trào chống phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới. |
Viết báo cáo về một số sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam Phi trong mấy thập niên gần đây? (Hình từ Internet)
Dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần thiết bị tối thiểu thế nào?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí THCS?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí THCS như sau:
- Nội dung giáo dục lịch sử của cả ba cấp học khác với chương trình hiện hành ở chỗ hầu như không thiết kế đồng tâm từ thấp lên cao. Ở cấp trung học cơ sở, học sinh sẽ được học lịch sử từ nguyên thuỷ cho đến ngày nay. Do đó, những sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu của lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc được sắp xếp theo lịch đại.
- Sự khác biệt về mức độ trong chương trình trung học cơ sở không phải chỉ ở khối lượng nội dung, ở chi tiết các sự kiện lịch sử, mà điều chủ yếu là mức độ nhận thức rất cơ bản về bản chất của các sự kiện lịch sử, về nguyên nhân của các biến chuyển lịch sử, của sự đa dạng các mô hình xã hội, về lí luận nhận thức xã hội và ở sự chú trọng rèn luyện các kĩ năng học tập, vận dụng kiến thức vào các tình huống mới.
- Ở cấp trung học cơ sở, căn cứ vào tâm lí lứa tuổi của học sinh và đặc điểm môn học, phân môn Địa lí được phát triển theo logic: từ địa lí tự nhiên đại cương ở lớp 6 đến địa lí các châu lục ở lớp 7, sau đó đến địa lí tự nhiên Việt Nam (lớp 8) và địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam (lớp 9).
- Logic này đảm bảo khi hoàn thành chương trình môn học ở trung học cơ sở, học sinh sẽ có kiến thức cơ bản và phổ thông về địa lí học, đặc biệt là về địa lí Việt Nam để học tiếp trung học phổ thông hay tham gia lao động.
- Trong dạy học địa lí, quá trình hình thành khái niệm cơ bản thường là đi từ biểu tượng địa lí đến khái niệm địa lí. Việc hình thành biểu tượng địa lí càng có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh học sinh lớp 6, lớp 7; bảo đảm cho học sinh dễ ghi nhớ các biểu tượng và các khái niệm, kết nối được khái niệm với cuộc sống thực tế. Hình thành khái niệm cơ bản là một quá trình, trong một số trường hợp phải thông qua nhiều bài, nhiều chương.
- Có những khái niệm được hình thành từng bước trong cả một cấp học, một chương trình môn học. Đây là điều mà giáo viên cần lưu ý khi dạy học, để tránh quá tải ở lớp dưới, và tạo sự liên kết dọc giữa các lớp. Nhiều khái niệm địa lí tự nhiên đại cương chỉ được hình thành bước đầu ở lớp 6, sau đó được phát triển thêm ở lớp 7, lớp 8.
Ví dụ, khái niệm về hoàn lưu khí quyển ở lớp 6 chỉ được trình bày qua sơ đồ về các vành đai khí áp và gió. Khái niệm về hoàn lưu khí quyển được sử dụng và phát triển khi học sinh học Địa lí 7, chẳng hạn như hoàn lưu gió mùa được nói đến ở khu vực châu Á gió mùa.
- Còn các khái niệm liên quan đến front hay hội tụ nhiệt đới có thể được sử dụng khi học sinh học ở lớp 8, lớp 9 về địa lí Việt Nam. Một số khái niệm về địa lí kinh tế - xã hội có thể được đề cập ở chừng mực đơn giản ở lớp 7, được sử dụng ở cấp độ cao hơn khi học về địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam ở lớp 9. Những khái niệm có tính liên môn càng đòi hỏi thời gian dài hơn để hình thành và phát triển.
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
- 8+ viết 3-5 câu kể lại việc em và các bạn chăm sóc cây lớp 2? Trách nhiệm của học sinh đối với môi trường như thế nào?
- Top 50+ mẫu lời chúc Tết 2025 dành cho mọi đối tượng? Sau khi nghỉ Tết phải hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày bao nhiêu?
- 3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
- Nội dung họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THCS là gì?
- 3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?
- Top 10 lời chúc tết của Hiệu trưởng? Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng trường THCS là 5 năm phải không?
- Mẫu 5+ viết thư cho người thân lớp 4? Học sinh lớp 4 phải biết giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống?
- 7+ viết Đoạn văn về ngày Tết bằng Tiếng Anh ngắn gọn (đi kèm bản dịch)? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học của Môn Tiếng Anh?
- Mẫu viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em lớp 4?