Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi ra sao?
Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi ra sao?
Sự kiện Nam Phi giành độc lập, tách khỏi Khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi vào năm 1961 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử đất nước. Đây không chỉ là cột mốc khẳng định chủ quyền của Nam Phi mà còn đặt nền móng cho những cuộc đấu tranh sau này nhằm xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc.
Dưới đây là các bối cảnh đã dẫn đến sự kiện này, quá trình giành độc lập diễn ra ra sao, và ý nghĩa của nó đối với Nam Phi cũng như thế giới:
Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi (1) Khái quát về sự kiện a. Thời gian, địa điểm Thời gian: Ngày 31/5/1961 Địa điểm: Cộng hòa Nam Phi b. Bối cảnh lịch sử - Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt là tại châu Phi. - Liên minh Nam Phi lúc bấy giờ là một quốc gia tự trị trong Khối Liên hiệp Anh, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng từ chính quyền Anh. - Chính phủ Nam Phi do Đảng Quốc gia lãnh đạo đã tiến hành trưng cầu dân ý với mục tiêu tách khỏi Liên hiệp Anh và trở thành một nước cộng hòa độc lập. (2) Nội dung chính của sự kiện - Ngày 31/5/1961, Nam Phi chính thức tuyên bố tách khỏi Liên hiệp Anh, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử đất nước. - Một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức, nhưng chỉ có cử tri da trắng được phép tham gia bỏ phiếu về việc thành lập Cộng hòa Nam Phi. - Kết quả: Đa số cử tri da trắng ủng hộ, giúp Nam Phi chính thức trở thành một quốc gia độc lập, không còn phụ thuộc vào Anh. - Chính quyền Nam Phi mới bắt đầu xây dựng hệ thống chính trị, kinh tế và xã hội riêng. Tuy nhiên, chính phủ vẫn duy trì chế độ phân biệt chủng tộc (Apartheid), khiến Nam Phi bị cô lập trên trường quốc tế. (3) Ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội a. Về chính trị - Người dân Nam Phi giành được độc lập, tự do, không còn chịu sự kiểm soát của Anh. - Chính phủ Nam Phi chính thức thiết lập một hệ thống chính trị riêng, tách biệt hoàn toàn khỏi Liên hiệp Anh. b. Về xã hội Sự kiện này tạo tiền đề cho các phong trào đấu tranh sau này, đặc biệt là phong trào xóa bỏ chế độ Apartheid. Tuy nhiên, việc thành lập nước Cộng hòa Nam Phi không đồng nghĩa với tự do cho toàn bộ người dân. Chế độ phân biệt chủng tộc vẫn tồn tại, gây ra bất bình đẳng và xung đột sắc tộc trong xã hội. c. Về kinh tế Nam Phi có điều kiện để tự quyết định chính sách kinh tế, tập trung vào phát triển công nghiệp và khai thác tài nguyên. Tuy nhiên, lệnh cấm vận quốc tế do chính sách Apartheid đã làm suy yếu nền kinh tế Nam Phi trong nhiều thập kỷ. (4) Hệ quả và các diễn biến sau này a. Phong trào đấu tranh chống Apartheid Sau khi trở thành nước cộng hòa, chính quyền Nam Phi tiếp tục củng cố chế độ Apartheid, dẫn đến các cuộc đấu tranh mạnh mẽ của người da màu. Những cuộc biểu tình và phong trào phản đối diễn ra rộng rãi, nhưng đều bị chính quyền đàn áp khốc liệt. b. Sự kiện năm 1994 – Chế độ Apartheid sụp đổ Ngày 27/4/1994, sau nhiều thập kỷ đấu tranh, Nam Phi tổ chức cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên, trong đó tất cả các chủng tộc đều có quyền bầu cử. Nelson Mandela - một nhà lãnh đạo đấu tranh chống Apartheid, trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi. Chế độ phân biệt chủng tộc bị xóa bỏ, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử cho đất nước này. (5) Kết luận Sự kiện Nam Phi giành độc lập và tách khỏi Liên hiệp Anh vào năm 1961 là một dấu mốc quan trọng, giúp đất nước này trở thành một quốc gia có chủ quyền. Tuy nhiên, chính quyền Nam Phi khi đó vẫn duy trì chế độ Apartheid, dẫn đến bất ổn xã hội và cuộc đấu tranh kéo dài của người dân da màu. Cuối cùng, đến năm 1994, Nam Phi mới thực sự đạt được tự do và dân chủ, khi chế độ Apartheid bị xóa bỏ và Nelson Mandela trở thành tổng thống. >> Đây là một sự kiện quan trọng không chỉ với Nam Phi mà còn góp phần vào phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi và trên thế giới. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi ra sao? (Hình ảnh từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?
Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS như sau:
- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.
- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).
Nhiệm vụ cụ thể của học sinh THCS khi học môn Lịch sử và Địa lí là gì?
Căn cứ Điều 82 Luật Giáo dục 2019 quy định về nhiệm vụ cụ thể cuat học sinh THCS khi học môn Lịch sử và Địa lí như sau:
- Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.
- Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.
- Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.
- Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.










- Sinh viên học ngành Giám định Pháp y có được miễn học phí không? Hồ sơ, trình tự thủ tục để sinh viên học ngành Giám định pháp y được miễn học phí?
- Giáo viên dự bị đại học có mã số, chứ danh và tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp là gì?
- Định mức tiết dạy của hiệu trưởng trường phổ thông 2025 là bao nhiêu tiết trong 01 năm?
- Mẫu đoạn văn tìm hiểu về đặc điểm nguồn lao động của Nhật Bản? Định hướng chung khi đánh giá môn Địa lí lớp 11?
- Đảo có diện tích lớn nhất Nhật Bản là đảo nào? Yêu cầu về thiết bị dạy học môn Địa lí lớp 11?
- Dạng địa hình chủ yếu của Nhật Bản là gì? Những đặc điểm cơ bản môn Địa lí?
- Top 10 mẫu viết đoạn văn chủ đề Đại dương vẫy gọi? Học sinh lớp 7 được khen thưởng dựa vào đâu?
- Top 3 bài nói về đề tài khai thác và bảo vệ tài nguyên biển? Thẩm quyền chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?
- Mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ là gì? Đối tượng và điều kiện dự tuyển trình độ tiến sĩ?
- Nguyên nhân nào có tính quyết định đến phân bố dân cư nước ta?