Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào? Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào?
Trong lịch sử Việt Nam, nhà Trần là một trong những triều đại có nền quân sự hùng mạnh và hiệu quả, đặc biệt là trong việc chống lại các cuộc xâm lược của đế quốc Mông - Nguyên.
Để đạt được điều đó nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương "Binh lính cốt tinh nhuệ không cốt đông" nhằm tạo ra một đội quân có tính cơ động cao, tinh nhuệ chiến đấu hiệu quả và phù hợp với điều kiện của Đại Việt.
Chủ trương binh lính cốt tinh nhuệ không cốt đông thể hiện rõ qua cách tổ chức quân đội như sau:
- Lựa chọn binh sĩ kỹ càng: Quân đội nhà Trần không tuyển mộ đại trà mà chọn lọc những người có sức khỏe tốt, kỹ năng chiến đấu cao và được huấn luyện bài bản.
- Tổ chức quân đội tinh gọn nhưng hiệu quả gồm:
+ Cấm quân: Lực lượng tinh nhuệ bảo vệ triều đình, thường đóng quân ở kinh thành và sẵn sàng xuất trận khi có chiến tranh.
+ Quân địa phương: Được huấn luyện tốt, sẵn sàng huy động khi cần thiết.
+ Dân binh: Lực lượng linh hoạt, có thể nhanh chóng nhập ngũ khi đất nước lâm nguy.
Ngoài chủ chương binh lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chính sách ngụ binh ư nông kết hợp nghĩa vụ binh dịch của đinh tráng với chế độ thay phiên nhau về sản xuất của sương quân.
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chính sách ngụ binh ư nông giúp binh sĩ không phải là những người lính chuyên nghiệp toàn thời gian, mà trong thời bình, họ trở về quê hương canh tác, chỉ khi có chiến tranh mới được triệu tập để huấn luyện và chiến đấu.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào? Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào? (Hình từ Internet)
Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.
- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 phải có bằng cấp gì?
Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Điều khoản áp dụng
...
5. Một số trường hợp giáo viên đang giảng dạy được xác định đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên trung học cơ sở bao gồm:
a) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử hoặc Địa lý hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử, Địa lý. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Khoa học tự nhiên có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Khoa học tự nhiên hoặc Vật lý hoặc Hóa học hoặc Sinh học hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Khoa học tự nhiên, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
c) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Công nghệ có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Công nghệ hoặc Kỹ thuật công nghiệp hoặc Kỹ thuật nông nghiệp hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Công nghệ, Kỹ thuật công nghiệp, Kỹ thuật nông nghiệp. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
...
Như vậy, giáo viên môn lịch sử và Địa lí lớp 7 phải có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử và địa lí hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử và địa lí.
Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.










- Sinh viên học ngành Giám định Pháp y có được miễn học phí không? Hồ sơ, trình tự thủ tục để sinh viên học ngành Giám định pháp y được miễn học phí?
- Giáo viên dự bị đại học có mã số, chứ danh và tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp là gì?
- Định mức tiết dạy của hiệu trưởng trường phổ thông 2025 là bao nhiêu tiết trong 01 năm?
- Mẫu đoạn văn tìm hiểu về đặc điểm nguồn lao động của Nhật Bản? Định hướng chung khi đánh giá môn Địa lí lớp 11?
- Đảo có diện tích lớn nhất Nhật Bản là đảo nào? Yêu cầu về thiết bị dạy học môn Địa lí lớp 11?
- Dạng địa hình chủ yếu của Nhật Bản là gì? Những đặc điểm cơ bản môn Địa lí?
- Top 10 mẫu viết đoạn văn chủ đề Đại dương vẫy gọi? Học sinh lớp 7 được khen thưởng dựa vào đâu?
- Top 3 bài nói về đề tài khai thác và bảo vệ tài nguyên biển? Thẩm quyền chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?
- Mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ là gì? Đối tượng và điều kiện dự tuyển trình độ tiến sĩ?
- Nguyên nhân nào có tính quyết định đến phân bố dân cư nước ta?