Trình bày nét chính về Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý? Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7: học sinh tham khảo mẫu trình bày nét chính về tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý

Trình bày nét chính về Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý?

Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý (1009 – 1225) như sau:

1. Tình hình kinh tế

Dưới triều Lý, nền kinh tế Đại Việt phát triển ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương mại.

a. Nông nghiệp – Trụ cột của nền kinh tế

- Nhà Lý ban hành nhiều chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp, trong đó quan trọng nhất là:

- Chính sách "ngụ binh ư nông": Binh lính khi không có chiến tranh sẽ trở về làm ruộng, giúp duy trì lực lượng lao động trong sản xuất.

- Tổ chức các cuộc khẩn hoang, lập làng mới, đặc biệt ở vùng trung du và miền núi.

- Chính sách "quân điền": Phân phối lại ruộng đất nhằm đảm bảo quyền lợi cho nông dân, hạn chế tình trạng tập trung đất đai vào tay địa chủ.

- Chú trọng xây dựng đê điều để phòng chống lũ lụt, bảo vệ mùa màng. Tiêu biểu là hệ thống đê sông Hồng được mở rộng và củng cố.

=> Nhờ những chính sách này, nhiều năm mùa màng bội thu, đời sống nông dân ổn định hơn.

b. Thủ công nghiệp – Phát triển mạnh mẽ

- Thủ công nghiệp thời Lý chia thành hai bộ phận:

+ Thủ công nghiệp nhà nước:

Thành lập các xưởng thủ công chuyên phục vụ hoàng gia và quân đội, như đúc tiền, chế tạo vũ khí, đóng thuyền chiến, may trang phục hoàng cung.

+ Thủ công nghiệp trong dân gian:

Phát triển nhiều ngành nghề như gốm sứ (Bát Tràng), dệt lụa, làm giấy, rèn sắt, làm đồ trang sức.

- Đặc biệt, ngành gốm sứ thời Lý đạt trình độ cao với những sản phẩm có giá trị nghệ thuật và xuất khẩu sang các nước láng giềng.

c. Thương nghiệp – Giao thương mở rộng

- Trao đổi nội địa:

+ Hình thành các chợ, trung tâm buôn bán lớn, đặc biệt là ở Thăng Long – kinh đô sầm uất bậc nhất Đại Việt.

+ Giao thương giữa các vùng miền phát triển, nhiều mặt hàng được trao đổi như lúa gạo, vải lụa, muối, thủ công mỹ nghệ.

- Ngoại thương:

+ Quan hệ buôn bán với Trung Quốc, Champa, Chân Lạp và các nước Đông Nam Á được đẩy mạnh.

+ Xuất khẩu chủ yếu gồm lụa, gốm sứ, hương liệu, gỗ quý, trong khi nhập khẩu vải vóc, sách vở, đồ kim loại.

+ Cảng Vân Đồn trở thành thương cảng quan trọng, thu hút thương nhân nước ngoài.

- Nhà Lý còn cho đúc tiền đồng, lưu hành rộng rãi để thúc đẩy thương mại.

2. Tình hình xã hội

Xã hội Đại Việt thời Lý có sự phân hóa thành các tầng lớp chính:

a. Giai cấp thống trị gồm Vua và hoàng tộc:

- Vua nắm quyền lực tối cao, được coi là "Thiên tử" (con trời). Nhà Lý thực hiện chính sách truyền ngôi theo chế độ cha truyền con nối.

- Quý tộc, quan lại và địa chủ là tầng lớp có nhiều đặc quyền, sở hữu nhiều ruộng đất, chi phối đời sống chính trị và kinh tế.

b. Giai cấp bị trị

- Nông dân: Chiếm đại đa số, được cấp ruộng theo chế độ quân điền nhưng vẫn phải đóng thuế và làm lao dịch. Một bộ phận nông dân mất đất phải đi lĩnh canh, trở thành tá điền phụ thuộc vào địa chủ.

- Thợ thủ công và thương nhân: Tuy khá đông đảo nhưng chưa có địa vị xã hội cao, chủ yếu sống tập trung ở kinh đô và các đô thị.

- Nô tì: Tầng lớp thấp nhất trong xã hội, chủ yếu là tù binh hoặc người mắc nợ, phục vụ trong triều đình và gia đình quý tộc.

c. Ảnh hưởng của Phật giáo đến xã hội

- Phật giáo phát triển mạnh, trở thành quốc giáo. Các vua Lý đều sùng đạo Phật, cho xây dựng nhiều chùa chiền lớn như chùa Một Cột, chùa Phật Tích, chùa Diên Hựu.

- Tăng lữ giữ vai trò quan trọng trong đời sống chính trị và xã hội, nhiều nhà sư như Vạn Hạnh, Nguyễn Minh Không có ảnh hưởng lớn.

- Phật giáo giúp ổn định xã hội, gắn kết cộng đồng và góp phần định hình văn hóa Đại Việt.

3. Kết luận

Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý phát triển ổn định, đặc biệt là nông nghiệp với những chính sách cải cách đất đai và thủy lợi hiệu quả. Thủ công nghiệp và thương mại cũng có bước tiến đáng kể.

Xã hội có sự phân hóa rõ rệt nhưng vẫn duy trì được sự ổn định nhờ ảnh hưởng của Phật giáo. Triều đại nhà Lý đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của Đại Việt trong các thế kỷ tiếp theo.

Lưu ý: Nội dung về tình hình kinh tế xã hội Đại Việt chỉ mang tính chất tham khảo!

Trình bày nét chính về Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý? Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Trình bày nét chính về Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý? Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7? (Hình từ Internet)

Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:

- Nội dung giáo dục lịch sử của cả ba cấp học khác với chương trình hiện hành ở chỗ hầu như không thiết kế đồng tâm từ thấp lên cao. Ở cấp trung học cơ sở, học sinh sẽ được học lịch sử từ nguyên thuỷ cho đến ngày nay. Do đó, những sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu của lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc được sắp xếp theo lịch đại.

- Sự khác biệt về mức độ trong chương trình trung học cơ sở không phải chỉ ở khối lượng nội dung, ở chi tiết các sự kiện lịch sử, mà điều chủ yếu là mức độ nhận thức rất cơ bản về bản chất của các sự kiện lịch sử, về nguyên nhân của các biến chuyển lịch sử, của sự đa dạng các mô hình xã hội, về lí luận nhận thức xã hội và ở sự chú trọng rèn luyện các kĩ năng học tập, vận dụng kiến thức vào các tình huống mới.

- Ở cấp trung học cơ sở, căn cứ vào tâm lí lứa tuổi của học sinh và đặc điểm môn học, phân môn Địa lí được phát triển theo logic: từ địa lí tự nhiên đại cương ở lớp 6 đến địa lí các châu lục ở lớp 7, sau đó đến địa lí tự nhiên Việt Nam (lớp 8) và địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam (lớp 9).

- Logic này đảm bảo khi hoàn thành chương trình môn học ở trung học cơ sở, học sinh sẽ có kiến thức cơ bản và phổ thông về địa lí học, đặc biệt là về địa lí Việt Nam để học tiếp trung học phổ thông hay tham gia lao động.

- Trong dạy học địa lí, quá trình hình thành khái niệm cơ bản thường là đi từ biểu tượng địa lí đến khái niệm địa lí. Việc hình thành biểu tượng địa lí càng có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh học sinh lớp 6, lớp 7; bảo đảm cho học sinh dễ ghi nhớ các biểu tượng và các khái niệm, kết nối được khái niệm với cuộc sống thực tế. Hình thành khái niệm cơ bản là một quá trình, trong một số trường hợp phải thông qua nhiều bài, nhiều chương.

- Có những khái niệm được hình thành từng bước trong cả một cấp học, một chương trình môn học. Đây là điều mà giáo viên cần lưu ý khi dạy học, để tránh quá tải ở lớp dưới, và tạo sự liên kết dọc giữa các lớp. Nhiều khái niệm địa lí tự nhiên đại cương chỉ được hình thành bước đầu ở lớp 6, sau đó được phát triển thêm ở lớp 7, lớp 8.

Ví dụ, khái niệm về hoàn lưu khí quyển ở lớp 6 chỉ được trình bày qua sơ đồ về các vành đai khí áp và gió. Khái niệm về hoàn lưu khí quyển được sử dụng và phát triển khi học sinh học Địa lí 7, chẳng hạn như hoàn lưu gió mùa được nói đến ở khu vực châu Á gió mùa.

- Còn các khái niệm liên quan đến front hay hội tụ nhiệt đới có thể được sử dụng khi học sinh học ở lớp 8, lớp 9 về địa lí Việt Nam. Một số khái niệm về địa lí kinh tế - xã hội có thể được đề cập ở chừng mực đơn giản ở lớp 7, được sử dụng ở cấp độ cao hơn khi học về địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam ở lớp 9. Những khái niệm có tính liên môn càng đòi hỏi thời gian dài hơn để hình thành và phát triển.

Phân môn Lịch sử lớp 7 học mấy tiết?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về chương trình đối với môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:

- Thời lượng thực hiện chương trình

Thời lượng dành cho môn học là 105 tiết/lớp/năm học. Tỉ lệ % số tiết dành cho các mạch nội dung trong bảng sau:

Thời lượng chương trình học môn Lịch sử và Địa lí

Như vậy, phân môn Lịch sử lớp 7 học 42% của 105 tiết/năm học, tương đương 44.1 tiết/năm học.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? Dạy thêm môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 trong nhà trường cần phải đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ hay, ngắn gọn? Chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 chú trọng điều gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào? Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tìm hiểu khái quát về Cộng hòa Nam Phi lớp 7? Hành vi ứng xử của học sinh lớp 7 khi đi học như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực hành sưu tầm tài liệu về Cộng hòa Nam Phi? Giáo viên môn Địa lý lớp 7 phải có bằng cấp gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi như thế nào? Lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết báo cáo quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi Địa lí lớp 7? Hướng dẫn đánh giá năng lực Địa lí cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày nét chính về Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý? Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao Lý Thường Kiệt quyết định xây dựng phòng tuyến chống quân Tống ở sông Như Nguyệt?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 1669

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;