Tuyển chọn mẫu mở bài Vợ chồng A Phủ gián tiếp hay nhất? 6 quyền mà học sinh lớp 12 sẽ có khi học tập trong môi trường giáo dục?
Tuyển chọn mẫu mở bài Vợ chồng A Phủ gián tiếp hay nhất?
Dưới đây là 10 đoạn mở bài liền mạch cho bài văn "Vợ chồng A Phủ", các bạn học sinh có thể tham khảo thêm:
Tuyển chọn mẫu mở bài Vợ chồng A Phủ gián tiếp hay nhất? Mở bài 1: Trong dòng chảy văn học Việt Nam hiện đại, "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài như một viên ngọc sáng ngời, phản chiếu sinh động bức tranh xã hội phong kiến Tây Bắc với những mảnh đời nhỏ bé nhưng đầy nghị lực. Truyện ngắn không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một tiếng nói mạnh mẽ lên án chế độ áp bức, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của con người nơi núi rừng. Qua ngòi bút tài hoa của nhà văn, hình ảnh Mị và A Phủ hiện lên như những nhân vật tiêu biểu, đại diện cho số phận bi thương của những người dân lao động. Mở bài 2: Tây Bắc, vùng đất của núi rừng hùng vĩ và những con người mạnh mẽ, cũng là nơi ẩn chứa biết bao nỗi đau khổ của những số phận bị chà đạp. Trong bức tranh toàn cảnh ấy, Tô Hoài đã phác họa nên hình ảnh hai con người: Mị và A Phủ, những nạn nhân của chế độ phong kiến tàn bạo. Qua câu chuyện của họ, nhà văn đã khơi dậy trong lòng độc giả những cảm xúc sâu sắc về tình yêu, sự đấu tranh và khát vọng tự do. Mở bài 3: Đêm mùa xuân, dưới ánh trăng mờ ảo, tiếng sáo gọi tình của Mị ngân lên da diết. Đó là âm thanh của khát khao, của sự sống đang trỗi dậy trong tâm hồn một cô gái trẻ. Tuy nhiên, niềm khao khát ấy nhanh chóng bị dập tắt bởi hiện thực nghiệt ngã của xã hội phong kiến. Qua hình ảnh Mị, Tô Hoài đã vẽ nên một bức chân dung sinh động về người phụ nữ Việt Nam, vừa giàu tình cảm, vừa mạnh mẽ, kiên cường. Mở bài 4: Hồng Ngài, một vùng đất hoang sơ với những bản làng nhỏ bé, ẩn chứa biết bao câu chuyện về cuộc sống và số phận con người. Trong đó, câu chuyện về Mị và A Phủ là một trong những câu chuyện cảm động nhất. Qua ngòi bút tài hoa của Tô Hoài, chúng ta được chứng kiến cuộc sống đầy đau khổ và bất hạnh của những người dân lao động dưới ách áp bức của chế độ phong kiến. Mở bài 5: "Vợ chồng A Phủ" không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một bản cáo trạng nghiêm khắc tố cáo chế độ phong kiến tàn bạo. Qua câu chuyện về Mị và A Phủ, Tô Hoài đã phơi bày những góc khuất đen tối của xã hội, đồng thời khẳng định sức mạnh của tình yêu và khát vọng tự do. Mở bài 6: Trong dòng chảy văn học Việt Nam hiện đại, Tô Hoài nổi lên như một cây bút tài hoa với những tác phẩm đậm chất hiện thực. "Vợ chồng A Phủ" là một trong những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh chân thực cuộc sống của người dân miền núi Tây Bắc. Truyện ngắn không chỉ có giá trị văn học mà còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Mở bài 7: Đọc "Vợ chồng A Phủ", người đọc như lạc vào một thế giới đầy màu sắc và âm thanh của núi rừng Tây Bắc. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp hoang sơ ấy là những số phận con người trôi nổi, bấp bênh. Mị và A Phủ là hai trong số những nhân vật tiêu biểu, đại diện cho những người dân lao động bị áp bức, bóc lột. Mở bài 8: Tây Bắc không chỉ là vùng đất của thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi sinh sống của những con người giàu tình cảm và nghị lực sống. Trong đó, Mị và A Phủ là hai nhân vật tiêu biểu, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Qua câu chuyện của họ, Tô Hoài đã thể hiện tài năng miêu tả tâm lý nhân vật một cách tinh tế và sâu sắc. Mở bài 9: "Vợ chồng A Phủ" là một bức tranh sinh động về cuộc sống của người dân miền núi Tây Bắc dưới chế độ phong kiến. Qua ngòi bút của Tô Hoài, chúng ta được chứng kiến những đau khổ, bất hạnh của Mị và A Phủ, đồng thời cũng cảm nhận được sức mạnh của tình yêu và khát vọng tự do. Mở bài 10: Đêm mùa xuân, tiếng sáo gọi tình của Mị ngân lên trong đêm khuya tĩnh lặng. Đó là tiếng lòng của một cô gái trẻ khao khát tự do, khát khao được sống một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, ước mơ ấy dường như quá xa vời đối với Mị trong xã hội phong kiến đầy rẫy bất công. |
*Lưu ý: Thông tin về tuyển chọn mẫu mở bài Vợ chồng A Phủ gián tiếp chỉ mang tính chất tham khảo./.
Tuyển chọn mẫu mở bài Vợ chồng A Phủ gián tiếp hay nhất? 6 quyền mà học sinh lớp 12 sẽ có khi học tập trong môi trường giáo dục? (Hình từ Internet)
6 quyền mà học sinh lớp 12 sẽ có khi học tập trong môi trường giáo dục?
Cụ thể tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 sẽ có các quyền như sau:
- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT).
- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Học sinh lớp 12 học môn Ngữ văn có phải đảm bảo nội dung trong kiến thức Tiếng Việt là tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 học những nội dung sau môn Ngữ văn:
*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt
- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa
- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;
Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại
+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu
- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...
*KIẾN THỨC VĂN HỌC
- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học
- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo
- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả
- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí
+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian
+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật
+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực
+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng
+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết
- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn
- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản
- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu là một trong những nội dung của phần kiến thức Tiếng Việt mà học sinh phải đạt được.
- 5 Mẫu bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường lớp 7? Học sinh lớp 7 không được lên lớp khi nào?
- Công thức lũy thừa là gì? Công thức lũy thừa được học ở chương trình môn Toán lớp mấy?
- Nghĩa tường minh và hàm ẩn là gì trong môn Ngữ Văn? Năm học 2024-2025 kết thúc học kỳ 1 vào thời gian nào?
- Hai mẫu bài văn nghị luận xã hội về chủ đề cơ hội của người trẻ trong thời đại nay? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Mẫu viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học lớp 9? Điều kiện để học sinh được công nhân hoàn thành chương trình trung học cơ sở là gì?
- Phân tích nhân vật thầy Đuy sen trong Người thầy đầu tiên môn Ngữ văn lớp 7?
- Sóng điện từ là gì? Phương pháp giáo dục chương trình môn Vật lí lớp 11 ra sao?
- Ngày pháp luật là ngày nào? 6 nội dung khi tổ chức Ngày Pháp luật là gì?
- Phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận? Kiểu văn bản và thể loại mà học sinh lớp 6 được học là gì?
- Dàn ý cảm nhận về nhân vật thầy Đuy sen trong Người thầy đầu tiên môn Ngữ văn lớp 7? Bộ Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7 gồm những bộ nào?